Trung Quốc không còn làm ngơ trước thị trường chứng khoán

Trung Quốc không còn làm ngơ trước thị trường chứng khoán

(ĐTCK) Giới chức Trung Quốc đã không thể tiếp tục làm ngơ trước đà tụt dốc mạnh mẽ của thị trường chứng khoán trong 4 ngày qua và buộc phải cắt giảm lãi suất lần thứ 5 để hỗ trợ thị trường.

Bất chấp những biến động dữ dội của thị trường chứng khoán trong 4 ngày vừa qua, khi chỉ số Shanghai Composite giảm xuống dưới ngưỡng hỗ trợ 3.500 điểm, giới chức Bắc Kinh vẫn không tiến hành các biện pháp giải cứu như thường lệ. Tuy nhiên, điều này đã thay đổi khi Trung Quốc vừa tiến hành giảm lãi suất lần thứ 5.

Chứng khoán Trung Quốc ngày hôm nay (26/8) giằng co mạnh quanh tham chiếu khi các nhà đầu tư cân nhắc sức ảnh hưởng của việc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) tiếp tục hạ lãi suất.

Chỉ số Shanghai Composite tăng 0,7%, lên 2.987,13 điểm lúc 9h55 sáng nay theo giờ địa phương, sau khi đã giảm 2,3% lúc mở cửa, nhưng sau đó rất nhanh chóng, chỉ số này lại giảm 3,49% trở lại lúc 10h56 giờ địa phương.

Lần cắt giảm lãi suất lần thứ 5 kể từ tháng 11/2014 được PBOC thông báo chỉ một giờ sau khi chỉ số này giảm tới 7,6% trong ngày hôm qua (25/8).

PBOC quyết định giảm lãi suất cho vay 25 điểm cơ bản xuống còn 4,6%/năm và hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc xuống 50 điểm cơ bản đối với tất cả các ngân hàng.

Thị trường chứng khoán Trung Quốc chịu thiệt hại 5 nghìn tỷ USD, gần bằng một nửa tổng giá trị vốn hóa thị trường, kể từ mức đỉnh vào ngày 12/6, khi các nhà đầu tư hoảng loạn tháo chạy khỏi thị trường trước viễn cảnh kinh tế không lấy gì làm sáng sủa tại Đại lục.

Thêm vào đó, bất chấp đà giảm mạnh nhất trong 4 ngày vừa qua kể từ năm 1996 của thị trường chứng khoán, Chính phủ Bắc Kinh vẫn không tiến hành các biện pháp can thiệp vào thị trường như trước đây từng làm. Một nguồn tin cho hay, giới chức nước này đang tranh luận về hiệu quả của các phương pháp can thiệp chưa từng có đã được thực hiện trong thời gian gần đây.

Một vài quan chức cho biết, việc thị trường chứng khoán Đại lục chao đảo không có ảnh hưởng đáng kể tới nền kinh tế Trung Quốc, trong khi cái giá để hỗ trợ thị trường là quá lớn.

Tom DeMark, chuyên gia kinh tế đã dự đoán chính xác đà bán ra trong tuần này của cổ phiếu Trung Quốc cho biết, chỉ số Shanghai Composite có thể giảm thêm 13% trong tuần này, bởi các cổ phiếu vẫn đang nhận lệnh bán ra kỹ thuật.

Tin bài liên quan