Trung Quốc hạ mục tiêu tăng trưởng xuống thấp nhất trong 15 năm

Trung Quốc hạ mục tiêu tăng trưởng xuống thấp nhất trong 15 năm

(ĐTCK) Trung Quốc đã hạ mức mục tiêu tăng trưởng trong năm 2015 xuống mức thấp nhất trong vòng 15 năm qua đồng thời tập trung vào các chính sách phát triển bền vững hơn.

Tại hội nghị thường niên của các cơ quan lập pháp tại Bắc Kinh hôm nay (5/3), trong báo của mình, thủ tướng Lý Khắc Cường đã hạ mức mục tiêu tăng trưởng từ 7,5% theo ước tính cuối năm ngoái xuống 7%, đây là mức thấp nhất trong lịch sử 15 năm qua tại Trung Quốc.

Chính phủ nước này cũng cho biết sẽ tiếp tục giữ vững chính sách tiền tệ chủ động và khôn ngoan, trong khi duy trì tỷ giá đồng Nhân dân tệ ở mức hợp lý và cân bằng.

Cũng trong báo cáo trên, ông Lý cho biết: “Những khó khăn mà chúng ta phải đối mặt trong năm nay thậm chí còn ghê gớm hơn cả những năm trước đây”.

“Nền kinh tế Trung Quốc duy trì mức tăng trưởng không hiệu quả: năng lực cải tiến chưa đủ mạnh, khả năng thu nhận cũng là một vấn đề dễ thấy và nền móng của khu vực nông nghiệp còn yếu”, ông cho biết thêm.

Tuy nhiên, mức mục tiêu 7% này trong năm 2015 vẫn cao hơn mức 6,8% do Qũy tiền tệ quốc tế (IMF) dự đoán. Đây cũng là mức mục tiêu cao nhất trong nhóm nước Group 20 cho tới hiện tại.

Ngay sau khi thông tin trên được công bố, thị trường chứng khoán Trung Quốc lập tức sụt giảm, mà mạnh nhất là nhóm cổ phiếu tài chính và công nghiệp.

Cổ phiếu của công ty đường sắt China Railway Construction Corp. và hãng hàng không China Eastern Airlines Corp. đều giảm 2%. Ngân hàng Bank of China Ltd và hãng bảo hiểm China Life Insurance Co. cùng giảm 1,8%.

Chỉ số Shanhai Composite giảm 0,6% xuống mức 3.259,27 điểm lúc 9h45 theo giờ địa phương.

Tin bài liên quan