Donald Trump hứa hẹn sẽ hạn chế hàng Trung Quốc để thúc đẩy sản xuất tại Mỹ.

Donald Trump hứa hẹn sẽ hạn chế hàng Trung Quốc để thúc đẩy sản xuất tại Mỹ.

Trung Quốc dọa hạn chế iPhone nếu Trump gây chiến tranh thương mại

Truyền thông Trung Quốc nói chính phủ nước này sẽ có biện pháp để giảm doanh số iPhone nếu Tổng thống đắc cử của Mỹ tuyên bố một cuộc chiến tranh thương mại.
Theo Global Times, Trung Quốc sẽ có "biện pháp đối phó" nếu Donald Trump bắt đầu một cuộc chiến tranh thương mại chống lại Trung Quốc. Tờ báo cho biết sẽ là "ngây thơ" cho Tổng thống đắc cử của Mỹ để tiếp tục theo đuổi chính sách mà ông hứa hẹn khi tranh cử là áp mức thuế 45% với các sản phẩm từ Trung Quốc vào Mỹ.

Trong cuộc đua vào Nhà Trắng, Donald Trump liên tục đưa Trung Quốc thành mục tiêu của mình, cam kết sẽ có lập trường cứng rắn hơn trong lĩnh vực thương mại với hy vọng khôi phục sản xuất tại Mỹ. Trong bài xã luận, Global Times bác bỏ quan điểm cho rằng một mình Trump có thể áp được mức thuế 45% với Trung Quốc, bất chấp các cảnh báo rằng bất kỳ biện pháp bảo hộ nào có thể gây "tê liệt" thương mại giữa hai nước.

"Trung Quốc sẽ lựa chọn cách tiếp cận 'ăn miếng trả miếng'. Một loạt đơn đặt hàng máy bay Boeing sẽ được thay thế bằng đối tác Airbus. Doanh số ôtô Mỹ và iPhone bán tại Trung Quốc sẽ chững lại, việc nhập khẩu đậu tương và ngô của Mỹ sẽ bị ngừng trệ. Trung Quốc cũng xem xét giới hạn số lượng sinh viên Trung Quốc theo học tại Mỹ", tờ báo thuộc cơ quan ngôn luận chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc viết.

Trung Quốc dọa hạn chế iPhone nếu Trump gây chiến tranh thương mại ảnh 1

Trên cương vị Tổng thống Mỹ, Trump có thể yêu cầu áp thuế đối với một số hàng hóa, nhưng không quá 15% trên tất cả các mặt hàng và hiệu lực không quá 150 ngày, trừ khi tình trạng khẩn cấp được ban bố. Donald Trump đã bác bỏ các lo ngại của các nhà kinh tế và hoạch định chính sách về một cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của nước này.

Cũng như nhiều lời hứa khác trong chiến dịch tranh cử, không rõ liệu Donald Trump có còn tích cực chống lại Trung Quốc khi ông chính thức đặt chân vào Nhà Trắng. Tờ Global Times thì nói rằng là một doanh nhân khôn ngoan, Trump sẽ không quá ngây thơ.

"Nếu Trump phá hỏng quan hệ thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, một số ngành công nghiệp của Mỹ sẽ bị tổn hại nghiêm trọng. Cuối cùng, Tổng thống mới sẽ bị lên án vì sự liều lĩnh, thiếu hiểu biết, thiếu năng lực và sẽ gánh mọi hậu quả".

Trong một cuộc điện đàm, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nói với Donald Trump rằng "sự hợp tác là lựa chọn đúng đắn duy nhất cho Trung Quốc và Mỹ". Hai nhà lãnh đạo đồng ý duy trì đối thoại chặt chẽ và sẽ thiết lập cuộc gặp gỡ vào một ngày gần đây.

Tin bài liên quan