Công nhân một siêu thị tại Vũ Hán (Trung Quốc) đang kiểm tra đậu nành. Ảnh:Reuters

Công nhân một siêu thị tại Vũ Hán (Trung Quốc) đang kiểm tra đậu nành. Ảnh:Reuters

Trung Quốc đánh thuế 106 hàng hoá để trả đũa Mỹ

Giá trị số hàng hoá Mỹ bị ảnh hưởng bởi kế hoạch đánh thuế của Trung Quốc có thể lên tới 50 tỷ USD.  

CCTV đưa tin Chính phủ Trung Quốc vừa công bố kế hoạch áp thuế nhập khẩu lên tới 25% với 106 mặt hàng của Mỹ nhập khẩu vào nước này. Bloomberg cho biết giá trị số hàng Mỹ bị ảnh hưởng vào khoảng 50 tỷ USD.

Đậu nành nằm trong nhóm sản phẩm bị đánh thuế nhập khẩu. Đây là mục tiêu khá dễ hiểu, do Trung Quốc mua gần một phần ba sản lượng đậu nành Mỹ mỗi năm. Phần lớn đậu nành nhập khẩu dùng làm thức ăn cho lợn nên quyết định này có thể khiến người nuôi lợn Trung Quốc chịu ảnh hưởng.

Ngoài ra, ngô, bông, xe hơi và máy bay Mỹ cũng nằm trong danh sách có thể chịu thuế.

Quyết định của Trung Quốc được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ công bố chi tiết các sản phẩm Trung Quốc có thể chịu thuế nhập khẩu 25%, tập trung vào lĩnh vực công nghiệp và công nghệ cao. 

Bloomberg nhận định cuộc chiến thương mại đã bắt đầu, khi cả hai nước trả đũa nhau bằng các đề xuất đánh thuế nhập khẩu. Tuy nhiên, cả hai bên sau đó đều phủ nhận điều này.

Trong cuộc họp báo chiều 4/4 tại Bắc Kinh, Thứ trưởng Tài chính Trung Quốc - Zhu Guangyao và Thứ trưởng Thương mại Wang Shouwen nhắc lại chính phủ nước này không muốn chiến tranh kinh tế với Mỹ, vì cả hai đều sẽ thất bại. Tuy nhiên, Zhu tuyên bố: “Chúng tôi phải trả đũa khi người khác làm tổn hại lợi ích của mình”. 

Ông Wang thì cho rằng hành động của Mỹ không phải là vì an ninh quốc gia, mà là sự phân biệt đối xử và “rõ ràng vi phạm các quy tắc thương mại đa phương”. Dù vậy, họ nhấn mạnh cánh cửa đối thoại vẫn để ngỏ và Trung Quốc muốn tìm “biện pháp mang tính xây dựng” để giải quyết khúc mắc hiện tại. Thuế nhập khẩu vẫn chưa có hiệu lực và hai nước vẫn còn thời gian đàm phán.

Sau đó, Bộ trưởng Thương mại Mỹ - Wilbur Ross cũng trả lời CNBC rằng, ông không ngạc nhiên về động thái của Trung Quốc và hai nước có thể đàm phán về vấn đề này. Tổng thống Mỹ - Donald Trump cũng viết trên Twitter rằng Mỹ “không đang trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc”.

Sau thông tin trả đũa từ Trung Quốc, giá vàng đã tăng thêm 0,5%, lên sát 1.340 USD một ounce, đồng NDT mất 0,4% tại Hong Kong, yen Nhật bắt đầu tăng giá, còn giá đậu nành giao tháng 5 lao dốc thẳng đứng. Hang Seng Index trên sàn chứng khoán Hong Kong mất 2,19%. Các chỉ số tương lai của Wall Street cũng đi xuống.

Căng thẳng thương mại hai nước liên tục leo thang, đặc biệt sau ngày 23/3 khi ông Trump ký biên bản ghi nhớ áp thuế nhập khẩu lên 1.300 hàng hóa trị giá tới 50 tỷ USD của Trung Quốc với cáo buộc nước này có dấu hiệu ăn cắp bản quyền sở hữu trí tuệ.

Trước đó, khi thuế nhập khẩu với nhôm thép toàn cầu vào Mỹ bắt đầu có hiệu lực, Trung Quốc cũng tuyên bố áp thuế nhập khẩu ngược lại với mức ảnh hưởng đến 3 tỷ USD cho hàng hóa Mỹ. 

Tin bài liên quan