Trung Quốc chi 62 tỷ USD cho dự án “Con đường tơ lụa mới”

Trung Quốc chi 62 tỷ USD cho dự án “Con đường tơ lụa mới”

(ĐTCK) Trung Quốc vừa công bố sẽ phân bổ 62 tỷ USD từ quỹ dự trữ ngoại hối cho 3 ngân hàng chính sách do nhà nước sở hữu nhằm hoàn thiện dự án “Con đường tơ lụa mới”.

Dự án có tên “Một vành đai, Một con đường”, hay được biết đến như là Con đường tơ lụa mới, bao gồm các kế hoạch xây dựng đường xá, bến cảng, hệ thống đường xá và các cơ sở hạ tầng khác từ Trung Quốc tới khu vực Trung Đông, vùng trung tâm, phía Nam và Đông Nam châu Á.

Con đường này sẽ tạo nên nhu cầu mới cho lĩnh vực xuất khẩu công nghiệp của Trung Quốc, khi mà ngành này hiện đang dư thừa nguồn cung tại thị trường nội địa.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc được chỉ định sẽ chuyển 32 tỷ USD tới Ngân hàng Phát triển Trung Quốc (CDB) và 30 tỷ USD tới Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc (EXIM). Ngân hàng thứ ba được phân bổ nguồn tiền từ ngân hàng trung ương là Ngân hàng phát triển nông nghiệp Trung Quốc (ADBC).

Các ngân hàng trên sẽ dùng nguồn tiền này phục vụ cho quá trình xây dựng các cơ sở hạ tầng của Con đường tơ lụa mới.

Trước đó, trong tuần trước, chính phủ Trung Quốc cho biết họ đang có kế hoạch tái cơ cấu dành cho CDB, Exim và ADBC, trong nỗ lực thực hiện các cải tổ về tài chính giữa tình trạng nền kinh tế nước này đang phát triển chậm lại.

Hiện Quỹ dự trữ ngoại hối của Trung Quốc, được xem như là lớn nhất thế giới, đã giảm 110 tỷ USD, xuống chỉ còn 3,7 nghìn tỷ USD trong quý I/2015.

Tin bài liên quan