Công nhân lắp ráp xe hơi của một nhà máy ở Thâm Quyến, Trung Quốc. Ảnh: AFP.

Công nhân lắp ráp xe hơi của một nhà máy ở Thâm Quyến, Trung Quốc. Ảnh: AFP.

Trung Quốc cáo buộc Mỹ phát động chiến tranh thương mại

Bắc Kinh cho rằng Washington đã khơi mào xung đột sau khi Mỹ tuyên bố áp đặt thuế với hàng hoá Trung Quốc trị giá 50 tỷ USD.

"Mỹ đã thay đổi ý định và giờ thì phát động chiến tranh thương mại", CNN hôm nay dẫn tuyên bố của Bộ Thương mại Trung Quốc.

Cáo buộc của Bắc Kinh được đưa ra sau khi Nhà Trắng xác nhận sẽ áp đặt mức thuế 25% với các mặt hàng nhập nhẩu từ Trung Quốc trị giá 50 tỷ USD. 

Tổng thống Mỹ Trump đưa ra cảnh báo hồi tháng ba và hai nước đã thảo luận vấn đề thương mại nhiều tháng. Trump cho biết mức thuế mới sẽ có hiệu lực từ ngày 6/7, nhằm trừng phạt Trung Quốc với cáo buộc đánh cắp quyền sở hữu trí tuệ và công nghệ của Mỹ.

Chính phủ Trung Quốc cho hay sẽ đáp trả mức thuế của Mỹ, áp dụng với gần 1.100 mặt hàng xuất khẩu của Trung Quốc, nhắm vào ngành không gian vũ trụ, chế tạo máy móc và ngành công nghiệp ô tô.

Dù cho rằng "Trung Quốc không muốn có chiến tranh thương mại", Bắc Kinh cho biết sẽ "đáp trả mạnh mẽ nhằm bảo vệ lợi ích quốc gia, toàn cầu hoá và hệ thống thương mại quốc tế".

"Chúng tôi sẽ áp đặt ngay các biện pháp liên quan đến thuế, tương xứng với quy mô và mức độ mà Mỹ đưa ra", Bộ Thương mại Trung Quốc cho hay. Tất cả các thoả thuận kinh tế và thương mại giữa hai nước đã đạt được cũng sẽ bị huỷ bỏ. 

Tuy nhiên Trung Quốc không nêu chi tiết các mặt hàng Mỹ sẽ bị áp thuế. Trước đây, Bắc Kinh đe doạ đáp trả với các sản phẩm xe hơi, máy bay và đậu tương của Mỹ.

Trump cũng cảnh báo việc đáp trả của Bắc Kinh sẽ dẫn tới việc Washington áp đặt lượt thuế mới với hàng của Trung Quốc. Điều này gây lo ngại về chiến tranh thương mại gia tăng giữa hai nước, gây ảnh hưởng tới người tiêu dùng, các công ty và kinh tế toàn cầu.

Tin bài liên quan