Trung Quốc bỏ qui định đóng cửa thị trường sớm

Trung Quốc bỏ qui định đóng cửa thị trường sớm

(ĐTCK) Chỉ sau 4 ngày áp dụng, chính phủ Trung Quốc đã đưa ra thông báo tạm ngừng qui định đóng cửa thị trường sớm khi có các biến động mạnh.

Chứng khoán Trung Quốc hồi phục nhẹ sau khi chính phủ gỡ bỏ qui định tạm ngừng giao dịch khi chỉ số chính sụt giảm mạnh và ngân hàng trung ương nước này có biện pháp bình ổn tỷ giá.

Chỉ số Shanghai Composite tăng 2,2% lúc 10h22 theo giới địa phương, sau khi đã giảm gần 2,2% ngay từ khi mở phiên. Diễn biến tăng này xảy ra sau khi giới chức Trung Quốc thông báo sẽ tạm ngừng sử dụng qui định đóng cửa thị trường nếu chỉ số chính giảm mạnh tới 7%.

Đây chính là lý do khiến thị trường chứng khoán Trung Quốc bị đóng cửa trong hai phiên thứ Hai và thứ Năm vừa qua.

Trung Quốc bỏ qui định đóng cửa thị trường sớm ảnh 1

 Chỉ số Shanghai Composite liên tục có biến động dữ dội, so với chỉ số MSCI World

“Việc loại bổ quy định đóng cửa thị trường sớm sẽ giúp bình ổn thị trường, tuy nhiên, nỗi lo lắng của giới đầu tư vẫn còn nguyên, đặc biệt là đối với các nhà đầu tư tư nhân. “Đội ngũ” các quỹ đầu tư của Chính phủ cần phải tiếp tục mua vào để hỗ trợ thị trường”, Li Jingyuan, giám đốc Shanghai Bingsheng Asset Management cho biết.

Bên cạnh đó, tỷ giá nhân dân tệ với USD được Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc thay đổi trong ngày, đứng ở mức 1 USD đổi 6,5636 nhân dân tệ, khiến đồng nhân dân tệ mạnh hơn 0,02% so với ngày trước đó.

Mặc dù quy định tạm ngừng/đóng cửa thị trường khi có biến động mạnh đã bị gỡ bỏ, nhà đầu tư vẫn phải đối mặt với nhiều giới hạn khác khi giao dịch, chẳng hạn quy định giới hạn dao động của giá cổ phiếu là 10% trong ngày, hay nhà đầu tư không được phép mua vào và bán ra một cổ phiếu trong một ngày…

Mohamed El-Erian, nhà kinh tế trưởng tại Allianz SE cho rằng, quyết định gỡ bỏ qui định đóng cửa thị trường sớm có tác động tâm lý nhất định, nhưng vẫn còn nhiều giới hạn khác trên thị trường. Trung Quốc đã bắt đầu nhận ra rằng họ đã đặt ra những qui định rất khắt khe, mang lại nhiều tác hại hơn là lợi ích.

“Tin tốt là Trung Quốc đã nhận ra điều này. Tin xấu là họ xóa bỏ qui tắc chỉ sau 4 ngày đưa vào thực hiện, tại một khoảng thời gian đặc biệt mà không có các biện pháp bù trừ nào khác”, El-Erian cho biết.

Tin bài liên quan