Trung Quốc bất ngờ trở thành quốc gia xuất khẩu năng lượng lớn

Trung Quốc bất ngờ trở thành quốc gia xuất khẩu năng lượng lớn

(ĐTCK) Trung Quốc vốn là nơi sản xuất, cung cấp hầu hết mọi thứ cho thế giới, từ nhãn hàng Victoria’s Secret cho tới iPhones, búp bê Barbie… Giờ đây, quốc gia này đang nổi lên trong lĩnh vực năng lượng khi phân phối tới khắp nơi các sản phẩm tinh luyện từ dầu thô.

Năng lượng sản xuất vượt quá nhu cầu nội địa

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang thiết lập các kỷ lục mới của mình trong việc tinh luyện các sản phẩm từ dầu thô và xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài với tốc độ gia tăng mạnh mẽ. Những máy bay của Trung Quốc cung cấp khí đốt cho châu Âu trong năm ngoái, khí hóa lỏng cho Nicaragua trong tháng 5 và một tàu chở dầu khác hiện chuẩn bị hướng tới Kênh đào Panama. Còn rất nhiều các chuyến tàu khác đang chờ xuất bến.

Bối cảnh đồng USD tăng giá khiến dầu mỏ từ Mỹ trở nên đắt hơn, trong khi cước phí vận chuyển hạ thấp vì nhu cầu giảm sút, việc vận chuyển các loại năng lượng ra nước ngoài thu về nhiều lợi nhuận hơn cho các công ty năng lượng của Trung Quốc. Chưa kể, việc các kế hoạch xây dựng nhà máy lọc dầu bị “bỏ bê” giúp gia tăng nhu cầu tiêu thụ năng lượng từ Trung Quốc tại các quốc gia Mỹ Latinh.

“Trung Quốc bất ngờ trở thành một trong những quốc gia xuất khẩu năng lượng lớn. Họ xây dựng các khu chế xuất vượt quá nhu cầu tiêu thụ nội địa và vì vậy, lượng sản phẩm chế xuất từ dầu thô xuất khẩu ra nước ngoài ngày càng lớn”, John Driscoll, chiến lược gia trưởng tại JTD Energy Services Pte cho biết.

Trung Quốc bất ngờ trở thành quốc gia xuất khẩu năng lượng lớn ảnh 1

 Lượng xuất khẩu khí đốt và dầu diesel của Trung Quốc tăng vọt

Hiện tại, năng lực chế xuất sản phẩm từ dầu thô của Trung Quốc ở mức 14,5 triệu thùng/ngày, tăng gấp đôi so với một thập kỷ trước và được dự báo sẽ tăng nhanh trong vài năm tới, theo số liệu từ Công ty Dầu khí quốc gia Trung Quốc (China National Petroleum Corp). Với việc nhu cầu tiêu thụ trong nước giảm sút, trung bình quốc gia này sẽ thặng dư 700.000 thùng dầu/ngày.

Lượng xuất khẩu khí đốt và dầu diesel của Trung Quốc đã tăng ít nhất 30% trong năm 2016, sau khi có rất nhiều chuyến hàng được xuất đi vào cuối năm ngoái, theo số liệu từ cơ quan hải quan Trung Quốc. Bên cạnh đó, Chính phủ Trung Quốc đã bắt đầu cho phép các khu chế xuất độc lập được xuất khẩu dầu thô và các sản phẩm tinh luyện.

Thị trường mới

Tháng 5 vừa qua, China Petroleum và Chemical Corp, được gọi là Sinopec, đã vận chuyển 96.000 mét tấn khí đốt bằng máy bay tới châu Âu từ khu chế xuất tại Hải Nam.

“Khí đốt sẽ được chuyển tới mọi nơi có nhu cầu, bất kể đó là nơi mà thị trường ít khi chú ý đến”, Peter Lee, chiến lược gia tại MBI Research (Singapore) cho biết.

Trung Quốc bất ngờ trở thành quốc gia xuất khẩu năng lượng lớn ảnh 2

 Nhu cầu tiêu thụ vượt quá năng lực cung cấp năng lượng tại Mỹ Latinh

Bên cạnh đó, khu vực Mỹ Latinh cũng là điểm đến được chú trọng. Nhu cầu tiêu thụ khí đốt tại khu vực này được dự báo sẽ tăng lên 10,263 triệu thùng/ngày trong năm 2025, vượt xa so với khả năng cung cấp 9,939 triệu thùng/ngày của khu vực, theo báo cáo của MNI Research.
Tin bài liên quan