Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (Ảnh: Getty)

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (Ảnh: Getty)

Trung Quốc bác tin “tặng quà” 200 tỷ USD để tránh chiến tranh thương mại với Mỹ

Bắc Kinh phủ nhận đã đưa ra gói đề xuất nhằm giúp Mỹ cắt giảm khoảng 200 tỷ USD thâm hụt thương mại với Trung Quốc để tránh xảy ra chiến tranh thương mại giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Theo thông tin từ giới truyền thông, một số quan chức Mỹ ngày 17/5 dường như nói rằng Bắc Kinh đã đề xuất một số giải pháp nhượng bộ thương mại với Washington, bao gồm gia tăng nhập khẩu hàng hóa Mỹ nhằm cắt giảm 200 tỷ USD thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc mỗi năm.

Nguồn tin cho biết, đề nghị trên được đưa ra trong các cuộc đàm phán giữa phái đoàn Trung Quốc do Phó thủ tướng Lưu Hạc dẫn đầu với Mỹ tại Washington tuần này nhằm giải quyết các bất đồng thương mại, tránh gây bùng phát mâu thuẫn trở thành chiến tranh thương mại.

Phản ứng với thông tin trên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng trong một buổi họp báo cho biết: “Tin đồn này là không đúng. Điều này tôi có thể xác nhận”. Ông Lục cho hay những cuộc trao đổi vẫn đang diễn ra và những ý kiến từ 2 bên đưa ra đều có tính xây dựng.

Ngày 18/5, Trung Quốc thông báo hủy bỏ cuộc điều tra chống bán phá giá và chống trợ giá đối với mặt hàng cao lương nhập khẩu từ Mỹ. Cuộc điều tra này đã làm gián đoạn những thương vụ giao dịch thương mại trị giá khoảng 1,1 tỷ USD giữa hai quốc gia trong năm 2017.

Tổng thống Mỹ Donald Trump từ lâu đã chỉ trích Trung Quốc là nguyên nhân khiến thặng dư thương mại song phương giữa 2 nước ngày càng gia tăng. Hồi đầu tháng 4, Mỹ tuyên bố sẽ áp thuế 25% đối với khoảng 1.300 hàng hóa của Trung Quốc bao gồm các sản phẩm công nghệ, y tế, giáo dục và giao thông.

Đáp trả, Trung Quốc cũng cho biết sẽ áp thuế lên tới 25% đối với 106 sản phẩm của Mỹ xuất khẩu sang Trung Quốc, trong đó có đậu tương, xe hơi, ngô, hóa chất.

Tin bài liên quan