Tổng thống Trump đón phái viên Kim Yong-chol tại Nhà Trắng hôm 1/6. Ảnh: AFP.

Tổng thống Trump đón phái viên Kim Yong-chol tại Nhà Trắng hôm 1/6. Ảnh: AFP.

Trump xác nhận vẫn gặp Kim Jong-un ngày 12/6

Tổng thống Mỹ khẳng định cuộc họp thượng đỉnh Mỹ - Triều sẽ được nối lại sau cuộc gặp đặc phái viên của lãnh đạo Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 1/6 xác nhận sẽ họp thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào ngày 12/6 tại Singapore như kế hoạch ban đầu.

Tuyên bố được Tổng thống Mỹ đưa ra sau cuộc gặp chưa từng có tiền lệ kéo dài gần 90 phút với Phó chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol, AFP đưa tin.

"Giải quyết vấn đề Triều Tiên sẽ là một quá trình dài, nhưng tôi tin nó sẽ thành công. Quan hệ giữa hai nước đang được xây dựng và đó là điều rất tích cực", Tổng thống Trump phát biểu. Ông ban đầu cho biết lá thư từ Kim Jong-un "rất thú vị", nhưng sau đó thừa nhận chưa kịp mở và đọc nội dung bên trong.

Trump khẳng định sẽ không nhắc tới cụm từ "gây áp lực tối đa", hứa không áp đặt thêm lệnh cấm vận khi các cuộc đối thoại giữa Washington và Bình Nhưỡng đang được tiến hành.

Tổng thống Mỹ và đặc phái viên Triều Tiên cũng bàn về số lượng lính Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc, động thái có thể gây lo ngại cho Tokyo và Seoul.

Kim Yong-chol là cựu tướng tình báo Triều Tiên, được coi là cánh tay phải của Kim Jong-un. Ông tới Mỹ sau chuyến bay từ thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc, trở thành quan chức cấp cao nhất của Triều Tiên từng thăm Mỹ trong 18 năm qua.

Tổng thống Trump hôm 24/5 bất ngờ tuyên bố hủy cuộc gặp thượng đỉnh ngày 12/6 với ông Kim do "sự thù địch rõ ràng" từ phía Bình Nhưỡng.

Chỉ một ngày sau, ông cho biết sự kiện này vẫn có thể diễn ra theo kế hoạch ban đầu. Mỹ và Triều Tiên sau đó đã có hàng loạt nỗ lực khẩn cấp để nối lại cuộc gặp thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước.

Tin bài liên quan