Tổng thống Trump phát biểu trong họp báo chung với người đồng cấp Nga Putin. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Trump phát biểu trong họp báo chung với người đồng cấp Nga Putin. Ảnh: Reuters.

Trump: Quan hệ Nga - Mỹ vừa thay đổi 4 giờ trước

Tổng thống Trump và Putin ca ngợi bước khởi đầu mới trong quan hệ sau cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên ở Phần Lan. 

"Quan hệ giữa chúng ta chưa bao giờ tồi tệ như bây giờ. Tuy nhiên, điều đó đã thay đổi, cách đây khoảng 4 giờ. Tôi thực sự tin điều đó", AFP dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 16/7 nói trong cuộc họp báo với người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại Helsinki, Phần Lan.

Ông cho biết hai lãnh đạo đã có cuộc đối thoại "trực diện, cởi mở, hiệu quả cao", và nhấn mạnh cuộc họp thượng đỉnh với Putin "mới chỉ là bắt đầu". Trump cho rằng Nga và Mỹ đều mắc lỗi và đều có trách nhiệm đối với quan hệ rạn nứt. "Chúng ta nên có cuộc đối thoại chân thành này từ lâu rồi. Tôi nghĩ tất cả chúng ta đều có lỗi. Tôi nghĩ Mỹ đã bắt đầu bước đi cùng Nga".

Lãnh đạo Nga và Mỹ bước ra khỏi cuộc họp tại Helsinki, bày tỏ mong muốn hợp tác về các thách thức toàn cầu, sau khi thảo luận về các vấn đề như Syria, Ukraine, Trung Quốc, tới thuế thương mại và kho hạt nhân. 

Đứng cạnh ông Putin tại họp báo, ông Trump công nhận các lãnh đạo tình báo Mỹ tin Nga đột nhập hòn thư điện tử của người Cộng hoà và làm rò rỉ chúng, để giúp thúc đẩy việc ông chiến thắng trước đối thủ Hillary Clinton năm 2016. 

Nhưng ông khẳng định đã thắng cử một cách công bằng. "Tôi có Tổng thống Putin ở đây, ông vừa nói không phải Nga. Tôi sẽ nói thế này: Tôi không thấy bất cứ lý do nào lại là họ". 

Mỹ tuần trước truy tố 12 nhân viên tình báo quân sự Nga tội can thiệp bầu cử, trong bối cảnh Trump chuẩn bị gặp Putin. Nhưng lãnh đạo Mỹ khẳng định ông chủ Điện Kremlin đã bác bỏ "mạnh mẽ" bất cứ sự thao túng nào của Nga, và cho rằng cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller là "thảm hoạ" với Mỹ. 

Trump một lần nữa bác bỏ bất cứ sự thông đồng nào giữa chiến dịch của ông với Điện Kremlin, trong khi Putin khẳng định: "Nhà nước Nga đã và sẽ không bao giờ can thiệp vấn đề nội bộ của Mỹ". Ông Trump cũng hoan nghênh đề nghị của Putin về việc hỗ trợ cuộc điều tra. 

Việc ông Trump dường như từ chối ủng hộ kết luận của FBI và các cơ quan tình báo gây phẫn nộ tại Mỹ, kể cả từ trong đảng của ông. 

"Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ nhìn thấy ngày một tổng thống của chúng ta sẽ đứng chung sân khấu với tổng thống Nga và đổ lỗi cho Mỹ về sự gây hấn của Nga. Điều này thật đáng xấu hổ", Thượng nghị sĩ Jeff Flake, thuộc đảng Cộng hoà, nói. 

Hai lãnh đạo dường như trông thoải mái tại họp báo, đôi lúc mỉm cười, trái ngược với vẻ ủ rũ đầu ngày. 

Putin đã tặng Trump một quả bóng World Cup, một ngày sau khi dự chung kết giải bóng đá ở Moskva. Trump nói ông vui khi tặng bóng cho con trai Barron 12 tuổi.

Tin bài liên quan