Triều Tiên hủy tuần hành chống Mỹ để thể hiện mong muốn cải thiện quan hệ. (Ảnh minh họa: Reuters).

Triều Tiên hủy tuần hành chống Mỹ để thể hiện mong muốn cải thiện quan hệ. (Ảnh minh họa: Reuters).

Triều Tiên hủy tuần hành chống Mỹ lần đầu tiên sau nhiều năm

Trong bối cảnh quan hệ Mỹ-Triều ấm lên sau hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, Triều Tiên đã quyết định hủy tuần hành chống Mỹ thường niên lần đầu tiên sau nhiều năm.

Theo AFP, giới chức Triều Tiên không thông báo về quyết định hủy hoạt động tuần hành chống Mỹ, song các hãng tin truyền thông đã được xác nhận Bình Nhưỡng sẽ hủy sự kiện này lần đầu tiên sau nhiều năm.

Tuần hành chống Mỹ là hoạt động thường niên diễn ra ở Triều Tiên vào ngày 27/7 nhân kỷ niệm ngày ký kết thỏa thuận đình chiến trên bán đảo Triều Tiên.

Năm ngoái, có khoảng 100.000 người Triều Tiên tập hợp tại Bảo tàng Chiến tranh Thắng lợi ở thủ đô Bình Nhưỡng để kỷ niệm sự kiện này. Triều Tiên thậm chí còn phát hành tem đặc biệt với nội dung chống Mỹ vào dịp này.

Tuy nhiên năm nay, sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều, các áp phích, bảng biểu tuyên truyền chống Mỹ đã không còn xuất hiện trên đường phố thủ đô Bình Nhưỡng, những hình ảnh về bệ phóng tên lửa và quân đội thường thấy bên ngoài nhà ga xe lửa ở thủ đô Bình Nhưỡng cũng được thay thế bằng những hình ảnh về công nghiệp và nông nghiệp.

Reuters dẫn lời các công ty lữ hành phương Tây cho biết, các cửa hàng của Triều Tiên ở biên giới liên Triều cũng không còn bán các món đồ lưu niệm có nội dung chống Mỹ.

Giới quan sát cho rằng, đây là động thái tích cực của Triều Tiên thể hiện mong muốn cải thiện quan hệ với Mỹ. Ngoài ra, thực hiện cam kết đưa ra trong tuyên bố chung sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều, Triều Tiên cuối tuần qua đã trao trả lại hàng trăm hài cốt binh sĩ Mỹ thất lạc trong chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Triều Tiên ngày 24/6 khẳng định: “Con đường thực hiện triệt để tuyên bố chung Mỹ-Triều là con đường để đạt được các lợi ích chung của nhân dân hai nước và hòa bình, ổn định, thịnh vượng trên bán đảo Triều Tiên cũng như toàn thế giới”.

Tin bài liên quan