CEO Toshiba - Satoshi Tsunakawa trong buổi họp báo hôm nay. Ảnh: Reuters

CEO Toshiba - Satoshi Tsunakawa trong buổi họp báo hôm nay. Ảnh: Reuters

Toshiba lỗ gần 9 tỷ USD

Đại gia điện tử Nhật Bản vừa công bố báo cáo lợi nhuận tài khóa 2016, giúp giảm rủi ro bị rút niêm yết khỏi Sàn chứng khoán Tokyo.

Theo báo cáo, công ty này đã lỗ 8,8 tỷ USD trong tài khóa trước. Hãng cũng công bố số liệu tài chính quý II, với lợi nhuận 458 triệu USD sau khi mảng điện hạt nhân Mỹ được loại khỏi sổ sách.

Toshiba đã hoãn công bố báo cáo tài chính nhiều tháng nay, do chưa được kiểm toán. Đến hôm nay, hãng kiểm toán PricewaterhouseCoopers Aarata mới chấp thuận báo cáo của hãng cho năm tài chính trước và quý II, dù có vài lỗi nhỏ.

Toshiba cần bán mảng chip nhớ để bù đắp khoản lỗ khổng lồ tại Mỹ. Tuy nhiên, thương vụ này vẫn còn nhiều rào cản. Họ muốn bán cho một nhóm nhà đầu tư Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Tuy nhiên, thương vụ đang bị kiện cáo bởi Western Digital - đối tác và cũng là người mua tiềm năng của hãng. Hôm nay, đại diện Toshiba cho biết sẽ cố gắng hoàn tất thương vụ vào cuối tháng 3 năm sau.

Toshiba vẫn chưa hồi phục sau scandal gian lận kế toán năm 2015. Khi ấy, hãng bị phát hiện thổi phồng lợi nhuận thêm 1,2 tỷ USD trong 7 năm trước đó. Toshiba đã phải sa thải hàng loạt lãnh đạo cấp cao và cam kết cải thiện quản trị doanh nghiệp.

Đến cuối năm 2016, những tin tức về các khoản lỗ tỷ USD tại mảng điện hạt nhân Mỹ - Westinghouse lần đầu được công bố. Toshiba đã mua công ty này năm 2006 với giá 5,4 tỷ USD, nhằm đa dạng hóa các mảng kinh doanh.

Tuy nhiên, mảng này gặp rắc rối tài chính do việc xây dựng các nhà máy bị chậm tiến độ và chi phí vượt dự toán. Nhu cầu điện hạt nhân toàn cầu cũng giảm sau thảm họa tại Fukushima (Nhật Bản) năm 2011. Đầu năm nay, Westinghouse đã phải xin bảo hộ phá sản.

Toshiba hiện là hãng sản xuất chip lớn nhì thế giới. Các sản phẩm của hãng được sử dụng trong trung tâm dữ liệu và hàng điện tử tiêu dùng trên toàn cầu, như iPhone và iPad.

Tin bài liên quan