Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters).

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters).

Tổng thống Trump: Tôi đã chuẩn bị cả đời cho hội nghị với Triều Tiên

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng, ông đã chuẩn bị cả đời cho cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào đầu tuần tới.

Chuẩn bị cả đời

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều đầu tiên dự kiến sẽ diễn ra ở đảo Sentosa của Singapore vào ngày 12/6 tới giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un để bàn về giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Trong cuộc họp báo ngày 7/6, Tổng thống Trump nói ông đã chuẩn bị rất tốt cho hội nghị này, song cũng cho rằng không cần phải chuẩn bị nhiều bởi cuộc họp phụ thuộc vào "thái độ" và "sự sẵn sàng hợp tác đạt kết quả" của các bên.

Tuy nhiên, trước khi lên đường tới Canada dự hội nghị G7, ông Trump bất ngờ đưa ra quan điểm hoàn toàn khác. "Không, tôi không nói thế. Tôi nói đã chuẩn bị cả đời. Tôi luôn tin tưởng vào sự chuẩn bị, tôi đã chuẩn bị cả đời (cho sự kiện này)", Tổng thống Trump nói.

Người đứng đầu Nhà Trắng cho biết, nội dung ông nói chính xác trong cuộc họp báo là: "Tôi nghĩ mình đã chuẩn bị cho hội nghị này từ rất lâu". Ông chỉ trích các hãng truyền thông "tin giả" và nói thêm: "Quý vị biết đó, chuẩn bị một tuần sẽ không có hiệu quả... Vì thế tôi đã chuẩn bị cả đời cho sự kiện này".

Nhà Trắng hôm qua cho biết, Tổng thống Trump sẽ cắt ngắn lịch trình họp thượng đỉnh G7 tại Canada và bay thẳng đến Singapore vào ngày 10/6, sớm 2 ngày so với hội nghị thượng đỉnh. Giới quan sát cho rằng, động thái này cho thấy có thể ông Trump muốn toàn tâm toàn ý cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều.

Khi được hỏi liệu ông có đưa vấn đề nhân quyền lên bàn đàm phán với ông Kim Jong-un tại Singapore hay không, ông Trump cho biết: "Chúng tôi sẽ đưa ra". Trước đó, ông tuyên bố sẽ thảo luận chi tiết vấn đề này với nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Sẵn sàng đảm bảo an ninh cho Triều Tiên

Trong một diễn biến liên quan khác, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm qua cho biết, Tổng thống Trump sẵn sàng đưa ra cam kết an ninh nếu Triều Tiên từng bước từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

"Tổng thống có quan điểm rất rõ ràng rằng ông ấy sẵn sàng cam kết đảm bảo an ninh cho Triều Tiên và thúc đẩy mối quan hệ chính trị nồng ấm như họ mong muốn, song đổi lại cũng yêu cầu Triều Tiên hành động, giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên", ông Pompeo trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Phoenix TV của Hong Kong.

Ông Pompeo cho biết thêm: "Hiện chưa có sự thống nhất về thời gian và thể thức chính xác cho việc này, nhưng Tổng thống sẵn sàng làm điều gì đó lớn lao, mạnh mẽ. Tôi nghĩ Chủ tịch Kim Jong-un cũng sẵn sàng làm thế".

Người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ cho biết, ông rất lạc quan về kết quả hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều, song từ chối bình luận cụ thể. Ông nhấn mạnh: "Mỹ sẽ chưa dỡ bỏ trừng phạt (Triều Tiên) cho tới khi quá trình giải trừ hạt nhân hoàn tất". 

Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên lúc 9h sáng ngày 12/6 tại đảo Sentosa của Singapore. Không hẹn mà gặp, hai nhà lãnh đạo Mỹ-Triều có thể sẽ tới Singpore 2 ngày trước khi hội nghị bắt đầu.

Tin bài liên quan