Trong khi Tổng thống Donald Trump ca ngợi một số nhà sản xuất xe hơi, ông đã gay gắt chỉ trích những người còn lại. (Nguồn: Getty)

Trong khi Tổng thống Donald Trump ca ngợi một số nhà sản xuất xe hơi, ông đã gay gắt chỉ trích những người còn lại. (Nguồn: Getty)

Tổng thống Trump lên kế hoạch “xây nhiều nhà máy, bán nhiều ô tô”

Tổng thống Donald Trump sẽ có buổi gặp mặt trực tiếp với các nhà lãnh đạo ngành công nghiệp ô tô vào sáng thứ Ba, trực tiếp một lần nữa thúc đẩy kế hoạch mà ông đã đăng tải trên mạng nhiều tuần nay: “Xây nhiều nhà máy, bán nhiều ô tô”.

“Cuộc họp sẽ diễn ra lúc 9 giờ sáng giờ địa phương cùng với các giám đốc điều hành ngành công nghiệp ô tô hàng đầu để bàn luận về vấn đề việc làm ở Mỹ. Tôi muốn có một kế hoạch mới về việc xây nhiều nhà máy để bán nhiều ô tô tại đây”, Tổng thống Trump chia sẻ trên Twitter vào sáng thứ Ba.

Ngay từ trước khi nhậm chức vào tuần trước, ông Trump đã chấn chỉnh bộ máy chính trị một cách mạnh mẽ trong suốt quá trình chuyển đổi, đều là để ca ngợi các công ty xe hơi đã công bố kế hoạch xây dựng nhà máy tại Hoa Kỳ và chỉ trích những người xây dựng công ty ở nước ngoài.

Tân Tổng thống Mỹ đặc biệt đề cập trên Twitter về Ford và Fiat Chrysler, hai công ty ông đã ca ngợi về việc công bố kế hoạch tăng sản lượng sản xuất trong nước Mỹ.

Mark Fields, CEO của Ford cho biết, công bố hồi đầu tháng 1 của công ty ông là “sự ủng hộ đối với Tổng thống đắc cử Trump và một số các chính sách ông Trump có thể theo đuổi".

Về phía Fiat Chrysler, năm 2105, công ty này cũng đã công bố kế hoạch đầu tư 5,3 tỷ USD vào các nhà máy của Mỹ, và sẽ là không rành mạch nếu kế hoạch được công bố hồi đầu tháng này có liên quan với kế hoạch trước đó.

Trong khi ông Trump ca ngợi một số nhà sản xuất xe hơi, ông cũng gay gắt chỉ trích số còn lại. Trong tuần đầu tháng này, Tổng thống đã chỉ trích General Motors và Toyota vì việc sản xuất chế tạo ô tô tại Mexico.

Tổng thống Mỹ thứ 45 cáo buộc General Motors đã làm mô hình Chevrolet Cruze ở Mexico, khiến cho hãng này phải tuyên bố rằng giải thích rằng hãng làm tất cả các dòng xe sedan Cruze tại Lordstown, Ohio, và các mô hình xe hatchback sản xuất tại Mexico chủ yếu được sản xuất cho các thị trường quốc tế.

Bên cạnh đó, Toyota đã thu hút sự giám sát của tân Tổng thống Trump qua kế hoạch xây dựng một trung tâm sản xuất mới ở Mexico. Được biết, ô tô Nhật Bản đã được phổ biến rộng rãi từ tháng 4/2015. Công ty cũng tuyên bố rằng "mức độ sản xuất hay nhân công ở Mỹ sẽ không giảm hiệu quả của nhà máy mới tại Mexico”.

Tin bài liên quan