Tổng thống Donald Trump (phải) bắt tay tướng H. R. McMaster khi công bố quyết định bổ nhiệm tân cố vấn an ninh quốc gia Mỹ ở Florida hôm 20/2 (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Donald Trump (phải) bắt tay tướng H. R. McMaster khi công bố quyết định bổ nhiệm tân cố vấn an ninh quốc gia Mỹ ở Florida hôm 20/2 (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Trump chọn cố vấn an ninh quốc gia mới

Tổng thống Donald Trump ngày 20/2 đã công bố quyết định chọn tướng về hưu Herbert Raymond McMaster làm cố vấn an ninh quốc gia mới của Mỹ để thay thế vị trí do ông Michael Flynn bỏ lại sau chưa đầy 1 tháng nhận nhiệm sở.

“Ông ấy được tất cả mọi người trong quân đội nể trọng và chúng tôi rất vinh dự có ông ấy trong đội ngũ. Ông ấy là người có tài năng xuất chúng và bề dày kinh nghiệm”, Reuters dẫn lời Tổng thống Trump nói với các phóng viên tại West Palm Beach, bang Florida hôm 20/2 về ứng cử viên cho vị trí cố vấn an ninh quốc gia - Herbert Raymond McMaster.

Cố vấn an ninh quốc gia là vị trí độc lập, đóng vai trò như một trợ lý cấp cao của tổng thống và do ông chủ Nhà Trắng trực tiếp bổ nhiệm mà không cần phải có sự phê chuẩn của Thượng viện.

Vị trí này thay đổi tùy theo từng đời tổng thống nhưng nhìn chung, cố vấn an ninh quốc gia sẽ được tham dự các cuộc hợp của Hội đồng An ninh Quốc gia cùng lãnh đạo các cơ quan như Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng và các cơ quan an ninh cấp cao khác.

Tướng McMaster, 54 tuổi, từng tốt nghiệp Học viện Quân sự West Point danh tiếng và nhận bằng tiến sĩ về lịch sử Mỹ tại Đại học North Carolina.

Ông cũng từng nằm trong danh sách 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới theo bình chọn của tạp chí Time năm 2014. Tướng McMaster được đánh giá cao trong giới quân sự Mỹ vì những kinh nghiệm phong phú của ông trong sự nghiệp nhà binh.

Ông được cho là một chiến lược gia lão luyện và là một nhà hoạch định quân sự xuất sắc.

Theo nhận định của giới quan sát, một trong những vấn đề mà tướng McMaster có thể mâu thuẫn với Tổng thống Trump là quan hệ Nga - Mỹ.

Ông McMaster có quan điểm tương đồng với đa số giới chức an ninh của Mỹ rằng Nga là một mối đe dọa và là đối thủ của Mỹ, trong khi ông Trump và tướng Michael Flynn, người nắm giữ vị trí cố vấn an ninh quốc gia trước đó, nhìn nhận Nga như một đối tác địa chính trị tiềm năng.

Ông Flynn đã từ chức vào ngày 13/2 sau một loạt nghi vấn về mối quan hệ gây tranh cãi giữa ông với Đại sứ Nga tại Mỹ. Ông từ bỏ vị trí này sau chưa đầy 1 tháng nhận nhiệm sở.

Ngay sau đó, Tổng thống Trump đã chọn Phó đô đốc hải quân về hưu Robert Harward thay thế ông Flynn, song ông Harward đã từ chối chức vụ này vì lý do cá nhân.

Tin bài liên quan