Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) được Thủ tướng Anh Theresa May đón tiếp tại Cung điện Blenheim, Oxfordshire, Anh hôm 12/7. Ảnh: Guardian.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) được Thủ tướng Anh Theresa May đón tiếp tại Cung điện Blenheim, Oxfordshire, Anh hôm 12/7. Ảnh: Guardian.

Tổng thống Trump cảm thấy 'không được chào đón' ở London

Tổng thống Mỹ cảm thấy không được hoan nghênh khi hình quả bóng bay ví ông như đứa trẻ xuất hiện ở London và hàng nghìn người dự định biểu tình.

"Tôi từng rất yêu London. Đã lâu rồi tôi chưa tới thành phố này nhưng khi họ khiến bạn cảm thấy không được chào đón thì tôi chẳng có lý do gì để ở đó", Trump nói trong cuộc phỏng vấn với Sun hôm 12/7.

Đề cập đến quả bóng bay khổng lồ ví Trump như đứa trẻ sẽ bay trên bầu trời London hôm nay, Tổng thống Mỹ nói: "Tôi cho rằng họ làm vậy để khiến tôi cảm thấy không được chào đón và không có lý do để đến London".

Tuy nhiên, Trump khẳng định công chúng Anh rất thích ông và "nhiều người cảm thấy vui mừng" khi ông đến.

Nói về thị trưởng London Sadiq Khan, Trump cho rằng Khan là người làm việc rất tệ và cảm thấy Khan không tôn trọng mình. Khan là người cho phép quả bóng bay khổng lồ bay ở Westminster.

"Tôi thấy ông ấy chưa từng tỏ ra hiếu khách đối với một chính phủ có tầm quan trọng như Mỹ. Ông ấy có thể không thích tổng thống hiện tại nhưng tôi đại diện cho nước Mỹ. Tôi cũng đại diện cho rất nhiều người châu Âu đang sống ở Mỹ", Trump nói. Khan và Trump từng công kích lẫn nhau. Trump còn đề xuất kiểm tra IQ để xem ai thông minh hơn trong hai người.

Tổng thống Mỹ cũng cho rằng ông cảm thấy nước Anh "đang mất đi bản sắc văn hóa" vì nhập cư và gọi việc châu Âu cho phép nhập cư là "nỗi xấu hổ".

"Tôi nghĩ việc nhập cư đã thay đổi kết cấu của châu Âu. Nếu các bạn không hành động nhanh, châu Âu không còn là chính mình theo hướng tích cực. Tôi cho rằng việc cho phép hàng triệu người đến châu Âu là rất đáng buồn", Tổng thống Mỹ nói thêm.

Trump đang có chuyến thăm Anh đầu tiên kể từ khi nhậm chức. Hôm nay, Trump và Thủ tướng Anh Theresa May sẽ đến thăm Học viện Quân sự Sandhurst và Checkers, một dinh thự có từ thế kỷ 16, để đàm phán song phương về chính sách đối ngoại.

Trump và Melania sau đó sẽ đến lâu đài Windsor để gặp Nữ hoàng Elizabeth và dùng trà.

Chuyến thăm diễn ra vào thời khắc nước Anh và chính trường ngày càng chia rẽ về kế hoạch Brexit (Anh rời Liên minh châu Âu). Những người ủng hộ Brexit coi chuyến thăm của Trump là một trong những lợi ích to lớn đối với Anh khi rời khối. Trong khi đó, cũng có nhiều người Anh phản đối chuyến thăm vì không ưa Trump.

Một nhóm người biểu tình hôm 12/7 đã tập trung bên ngoài Cung điện Blenheim để phản đối Trump. "Lệnh cấm đi lại (hạn chế công dân 7 nước Hồi giáo nhập cảnh vào Mỹ) của ông ấy đã gây ra tình trạng hỗn loạn và bạo động trên khắp thế giới", một người tham gia biểu tình nói.

Tin bài liên quan