Tổng thống Macron tiếp người đồng cấp Nga tại Paris vào tháng 5/2017 (Ảnh: Sputnik)

Tổng thống Macron tiếp người đồng cấp Nga tại Paris vào tháng 5/2017 (Ảnh: Sputnik)

Tổng thống Pháp muốn đối thoại “lịch sử” với ông Putin

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói rằng ông muốn có một cuộc “đối thoại lịch sử” với người đồng cấp Nga Vladimir Putin trong bối cảnh quan hệ song phương đang tồn tại nhiều vấn đề căng thẳng.

Trong cuộc phỏng vấn gần đây với nhật báo Journal du Dimanche của Pháp, Tổng thống Emmanuel Macron nói rằng ông muốn tham gia “một cuộc đối thoại lịch sử và chiến lược” với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ông Macron đã đề cập tới hàng loạt vấn đề cấp bách hiện nay, bao gồm mối quan hệ giữa Nga và Pháp.

Liên quan tới cuộc đối thoại “lịch sử” với nhà lãnh đạo Nga, Tổng thống Pháp nói rằng ông sẵn sàng “gắn kết Nga với châu Âu” và “không cho phép Nga tự rút ra đứng một mình”.

“Đối với tôi, Nga là một phần của châu Âu, ngay cả khi Nga gần như chưa bao giờ biết đến nền dân chủ mà chúng ta đang tận hưởng”, Tổng thống Macron nói.

Theo Tổng thống Macron, ông vẫn duy trì lập trường cứng rắn về vấn đề Nga can thiệp vào công việc nội bộ của Pháp.

“Chúng tôi sẽ không cho phép những nỗ lực (can thiệp nội bộ) diễn ra. Chỉ có với thái độ (không can thiệp công việc nội bộ) như vậy, một nước mới có thể nhận được sự tôn trọng từ những nước khác. Bộ máy tuyên truyền của Nga đã giảm cường độ nhằm vào chúng tôi”, ông Macron nói trong cuộc phỏng vấn.

Trước đó, ngay sau khi đắc cử tổng thống hồi tháng 5/2017, Tổng thống Macron đã mời ông Putin tới Pháp. Trong cuộc họp báo chung giữa hai nhà lãnh đạo, ông Macron đã cáo buộc các hãng truyền thông Nga phải chịu trách nhiệm vì những động thái “tuyên truyền sai sự thật” trong thời gian diễn ra cuộc bầu cử Pháp.

Cuộc phỏng vấn của Tổng thống Macron diễn ra trước khi ông có chuyến thăm tới Nga từ ngày 24-25/5. Dự kiến nhà lãnh đạo Pháp sẽ có cuộc hội đàm với Tổng thống Putin và tham dự một diễn đàn kinh tế.

Tổng thống Nga - Pháp gần đây cũng đã có cuộc trao đổi qua điện thoại sau khi ông Macron bình luận trên mạng xã hội Twitter rằng, hai nhà lãnh đạo nên tiếp tục hợp tác trong việc giải quyết các vấn đề hóc búa ở Trung Đông, bao gồm vấn đề hạt nhân của Iran. Ông Macron bày tỏ hy vọng rằng Nga sẽ đóng vai trò tích cực trong việc giải quyết những vấn đề này.

Tin bài liên quan