Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đón tiếp Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Đại lễ đường Nhân dân Trung Quốc ngày 9/11/2017.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đón tiếp Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Đại lễ đường Nhân dân Trung Quốc ngày 9/11/2017.

Tổng thống Mỹ Donald Trump thông qua kế hoạch đánh thuế trừng phạt đối với Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa thông qua một kế hoạch đánh thuế trừng phạt trị giá hàng chục tỷ USD đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Động thái này lại đe dọa dẫn đến cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Ngay từ khi tranh cử Tổng thống Mỹ, ông Donald Trump đã tuyên bố quyết tâm xử lý cái mà ông gọi là “thực tế thương mại không công bằng của Trung Quốc”.

Tuy nhiên, kế hoạch đánh thuế trị giá hàng tỷ USD đánh vào hàng nhập khẩu từ Trung Quốc có thể gây khó dễ cho nỗ lực giải quyết vấn đề Triều Tiên.

Một quan chức ngành công nghiệp cho biết, ngày hôm qua (14/6), sau khi trao đổi với các thành viên Nội các và các cố vấn thương mại, ông Donald Trump tuyên bố dự kiến đánh thuế tối thiểu 35 - 40 tỷ USD, có thể lên tới 55 tỷ USD, đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Việc này, nếu diễn ra, sẽ dẫn đến hành động trả đũa từ phía Trung Quốc. Mỹ đã đánh thuế đối với thép và nhôm nhập khẩu từ Canada, Mexico và các đồng minh châu Âu, song dự kiến đánh thuế đối với Trung Quốc có nguy cơ dẫn đến cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Việc đánh thuế đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc lại được Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra ngay tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều vừa qua.

Mặc dù Mỹ đang phối hợp chặt chẽ với Trung Quốc nhằm hối thúc Triều Tiên hủy bỏ vũ khí hạt nhân, song Tổng thống Donald Trump vẫn đánh tín hiệu rằng, “tôi phải làm cái mà tôi phải làm” khi đề cập sự mất cân đối trong thương mại.

Tại cuộc họp báo tổ chức tại Singapore sau khi kết thúc Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên (ngày 12/6), ông Donald Trump cho biết: “Mỹ đang thâm hụt thương mại khổng lồ với Trung Quốc và chúng tôi phải làm gì đó để giải quyết vấn đề này. Chúng tôi không thể tiếp tục để việc này xảy ra”. Được biết, thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc lên tới 336 tỷ USD trong năm 2017.

Theo nguồn tin trên, các quan chức chính quyền Mỹ tỏ ý ủng hộ việc đánh thuế đối với hàng nhập khẩu Trung Quốc nhằm trừng phạt việc nước này ăn cắp bản quyền và buộc các công ty nước ngoài phải chuyển giao công nghệ.

Liên quan vấn đề này, Trung Quốc đã tính đến việc đánh thuế trị giá 50 tỷ USD đối với hàng nhập khẩu từ Mỹ để trả đũa.

Các chuyên gia tài chính Wall Street nhìn nhận, việc leo thang căng thẳng sẽ ảnh hưởng đến kết quả tăng trưởng đang khá khả quan của kinh tế Mỹ, đồng thời ngáng trở việc cắt giảm thuế mà ông Donald Trump đang nỗ lực thực hiện.

Ngày hôm qua, chính quyền Trung Quốc đã đe dọa trả đũa nếu ông Donald Trump thực hiện kế hoạch trên. Các quan chức Trung Quốc cho biết, họ có thể hủy bỏ những thỏa thuận đã đạt được với Mỹ trong tháng trước về việc nhập khẩu nhiều hơn đậu tương, khí thiên nhiên và các sản phẩm khác từ Mỹ.

“Chúng tôi muốn nói rõ rằng, nếu Mỹ tiến hành trừng phạt thương mại, trong đó có việc đánh thuế, thì tất cả các thỏa thuận mà hai bên đã đạt được về thương mại và kinh tế sẽ không có hiệu lực”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang tuyên bố.

Bắc Kinh cũng đã lên danh sách các sản phẩm Mỹ sẽ bị đánh thuế trả đũa trị giá 50 tỷ USD, trong đó có thịt bò và đậu tượng, nhắm vào các đối tượng ủng hộ ông Donald Trump ở khu vực nông thôn Mỹ.

Tin bài liên quan