Tổng thống Czech Milos Zeman. Ảnh: AFP.

Tổng thống Czech Milos Zeman. Ảnh: AFP.

Tổng thống Czech Milos Zeman tái đắc cử

Ông Milos Zeman tái đắc cử tổng thống Czech sau khi giành chiến thắng ở vòng hai cuộc bầu cử.

Đương kim Tổng thống Czech Milos Zeman được tuyên bố giành chiến thắng trong vòng hai cuộc bầu cử kết thúc vào lúc 14h ngày 27/1, theo DW.

Kết quả kiểm tra 90% số phiếu được công bố chưa đầy hai giờ sau đó cho thấy ông Zeman dẫn đầu với tỷ lệ 52,77%.  Đối thủ của ông, ông Jiri Drahos, từng đứng đầu Viện Khoa học Czech, giành tỷ lệ ủng hộ 47,22%. Ông Drahos cũng đã thừa nhận thất bại trước ông Zeman, Reuters đưa tin.

Ở vòng một cuộc bầu cử diễn ra trong hai ngày 12 - 13/1 với 9 ứng cử viên, ông Zeman giành chiến thắng với tỷ lệ 38,56%. Ông Drahos giành được 26,6% số phiếu.

Chiến thắng của ông Zeman diễn ra vài ngày sau khi chính phủ nước này tuyên bố giải thể vì thất bại trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm. Một trong những công việc đầu tiên ông Zeman phải làm trong nhiệm kỳ tổng thống thứ hai đó sẽ là chỉ định thủ tướng mới.

Chính trị gia 73 tuổi của Czech có quan điểm ủng hộ Nga và xích lại gần Trung Quốc. Ông cũng là người chỉ trích mạnh mẽ chính sách chia sẻ người nhập cư của Liên minh châu Âu.

Tin bài liên quan