Ông Jacob Zuma.

Ông Jacob Zuma.

Tổng thống 75 tuổi của Nam Phi từ chức sau cáo buộc tham nhũng

Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma đã tuyên bố từ chức hôm 14/2 sau một thời gian phải đương đầu với các cáo buộc tham nhũng và mất đi sự ủng hộ của đảng Đại hội dân tộc Phi cầm quyền.

"Không mạng sống nào nên bị tước đoạt và đảng Đại hội dân tộc Phi (ANC) không nên bị chia rẽ vì tôi. Vì thế, tôi quyết định rời khỏi chức vụ tổng thống với hiệu lực tức thời", CNN dẫn lời ông Zuma.

Tuyên bố của chính trị gia 75 tuổi được đưa ra sau khi đảng ANC cầm quyền phế truất ông Zuma khỏi vai trò chủ tịch. ANC cũng đe dọa sẽ tiến hành bỏ phiếu bất tín nhiệm ông Zuma tại quốc hội Nam Phi nếu ông không từ chức.

Sau khi quyết định từ chức được đưa ra, đảng ANC tuyên bố "tôn vinh đóng góp lớn lao mà ông Zuma đã mang lại và bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc với vai trò của ông Zuma trong đảng ANC sau 60 năm phục vụ trung thành".

Chính trị gia 75 tuổi Jacob Zuma nắm quyền tổng thống Nam Phi từ năm 2009. Trong thời gian cầm quyền, ông phải đối mặt với 783 cáo buộc tham nhũng cùng vô số lần bị phe đối lập tìm cách lật đổ.

Năm ngoái, tòa án hiến pháp Nam Phi yêu cầu ông trả lại hàng triệu USD công quỹ bị ông Zuma sử dụng để tân trang lại tư gia.

Các cáo buộc tham nhũng chống lại ông Zuma gây ảnh hưởng lớn tới uy tín của đảng ANC cầm quyền và khiến đảng này mất đi sự ủng hộ của các cử tri. ANC đã cố gắng loại bỏ ông Zuma trong nhiều tháng qua nhưng bất thành.

Với sự ra đi của cựu tổng thống Zuma, đảng ANC sẽ đề cử một ứng viên đóng vai trò tổng thống tạm quyền cho tới cuộc tổng tuyển cử năm 2019. Cyril Ramaphosa, đương kim phó chủ tịch đảng ANC, được dự đoán sẽ chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu năm 2019.

Tin bài liên quan