Chủ tịch Fed, bà Janet Yellen

Chủ tịch Fed, bà Janet Yellen

Tốc độ tăng trưởng của kinh tế Mỹ đã bị đánh giá quá cao

(ĐTCK) Kể từ năm 2011, con số GDP của Mỹ sau khi đánh giá lại luôn thấp hơn nhiều so với con số sơ bộ được công bố trước đó. Có thể thấy, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang phải đối mặt với khoảng cách giữa tăng trưởng thực tế và những con số “tốt đẹp” nằm trên giấy.

Theo thông tin từ Cục Phân tích kinh tế, GDP thực tế từ năm 2011 tới năm 2014 của Mỹ tăng trưởng trung bình ở 2%, thay vì 2,3% như con số ước tính trước đó.

Tốc độ tăng trưởng của kinh tế Mỹ đã bị đánh giá quá cao ảnh 1

 Cột màu vàng thể hiện con số GDP sơ bộ và cột màu xanh thể hiện GDP sau khi đánh giá lại của kinh tế Mỹ trong từng quý từ năm 2012 đến năm 2014

Theo thông điệp Fed đưa ra sau cuộc họp ngày 29/7 mới đây, cơ quan này sẽ tiến hành nâng lãi suất khi nhận thấy “những tiến bộ mạnh hơn ở thị trường lao động” và “niềm tin có cơ sở” rằng lạm phát sẽ đạt mức mục tiêu 2%.

Cũng trong cuộc họp thường niên này, Chủ tịch Fed, bà Janet Yellen nhấn mạnh tới vai trò quan trọng của khoảng cách giữa việc dự báo nền kinh tế có thể tăng trưởng như thế nào và thực tế tăng trưởng của kinh tế Mỹ. Khoảng cách này đã được rút ngắn lại trong nửa đầu năm 2015, tuy nhiên, Fed vẫn cần phải thận trọng trước trong từng bước đi của mình.

Theo lý thuyết, việc tăng lãi suất có thể giữ tốc độ tăng trưởng thực tế gần với tốc độ ước tính, đồng thời giúp Fed đạt được 2 mục tiêu chính: giá cả ổn định và thị trường việc làm khởi sắc mạnh mẽ.

Tuy nhiên, mức độ tăng trưởng GDP thấp nhất kể từ năm 2011 vừa được công bố hôm qua (30/7) cho thấy, hoặc là Mỹ vẫn còn đủ không gian để tăng trưởng trước khi tất cả những thiệt hại do khủng hoảng được hồi phục và áp lực lạm phát tăng; hoặc là Fed đã đánh giá quá cao khả năng tăng trưởng của kinh tế Mỹ.

Các nhà kinh tế học tin rằng, trường hợp thứ 2 là chính xác: tốc độ tăng trưởng của kinh tế Mỹ không được như kỳ vọng trước đó.

“Con số mới đây cho thấy tiềm năng tăng trưởng của kinh tế Mỹ chậm hơn nhiều so với con số tốt đẹp mà chúng ta đang nhìn thấy”, Avery Shenfeld, chuyên gia kinh tế trưởng tại CIBC World Markets cho biết.

Nhà kinh tế trưởng Joseph La Vorgna tại Deutsche Bank cho rằng: “Khả năng tăng trưởng GDP chỉ vào khoảng 1%. Fed đang chơi một trò chơi mạo hiểm khi cứ giữ nguyên chính sách của mình và cố tìm hiểu đâu là thời điểm khoảng cách giữa ước tính và thực tế trở nên gần hơn”.

Tin bài liên quan