Michael Dell.

Michael Dell.

Toan tính của Michael Dell trong cuộc chiến giành Dell

(ĐTCK) Nghi ngờ đang dấy lên quanh việc Michael Dell giành lại công ty do ông này sáng lập, rằng Dell đang cố gắng mua rẻ công ty từ cổ đông đại chúng để kiếm lợi trong một ngày không xa.

Leon Cooperman, tỷ phú lâu năm phố Wall đã nói về thương vụ trị giá 24 tỷ USD của Michael Dell: “Kiểu mua lại để giữ quyền quản lý là một trường hợp điển hình của giao dịch nội gián do các lãnh đạo thực hiện chống lại quyền lợi cổ đông. Dell phải có trách nhiệm đạo đức đối với cổ đông của ông ta.”

Cooperman chỉ trích thẳng thừng rằng lý luận của Michael về việc Công ty đang bị đánh giá quá giá trị thực là không chính xác và Michael mua lại cổ phần của cổ đông đại chúng là vì ông muốn kiếm lời!

Trong khi đó, cuộc chiến giành lấy Dell đang nóng lên từng ngày. Hôm thứ Hai tuần này, Dell xác nhận rằng hãng này đã nhận được các đề xuất chào mua ban đầu của hãng đầu tư vốn tư nhân khổng lồ Blackstone Group và nhà đầu tư tỷ phú Carl C. Icahn. Không giống như đề nghị đưa hẳn Dell ra khỏi thị trường đại chúng của Michael, Blackstone và Mr. Icahn, đề xuất đưa ra cho cổ đông hai lựa chọn hoặc là rút vốn hoặc là tiếp tục sở hữu một phần cổ phiếu.

“Chúng tôi không nhận thấy có lý do gì khiến giá trị tương lai của Dell lại không thể đem lại lợi nhuận cho các cổ đông hiện tại,” Icahn nói.

Ngày càng có nhiều nghi vấn cho rằng Michael Dell chắc chắn nắm được những thông tin mà nhà đầu tư đại chúng không được biết và vì thế, thương vụ mua vào cổ phiếu của Dell là một toan tính mua lại công ty với giá rẻ và bán lại cho NĐT đại chúng với giá cao hơn trong một vài năm tới. Trên ấn phẩm Tạp chí Barron gần đây, Ben Stein, nhà quan sát thị trường bình luận: “Người trong cuộc luôn hiểu rõ giá trị của công ty hơn so với những nhà đầu tư nhỏ lẻ”.

David Einhorn, nhà quản lý quỹ đầu cơ, tỏ ý nghi ngờ rằng việc giá cổ phiếu Dell giảm dần trong nửa cuối năm 2012 không hẳn không được chờ đợi trong nội bộ Công ty. “Michael Dell có thể không quan tâm tới việc giá cổ phiếu giảm” Einhorn nói trong một buổi họp với NĐT gần đây, “Đối với ông ấy, điều này tạo nên một cơ hội. Và giờ đây, ông ấy muốn đưa Dell trở thành sở hữu tư nhân.”

Những bình luận như trên của Einhorn mặt khác đang phản ánh một sự dịch chuyển nhẹ trên phố Wall: các NĐT đang ít đầu tư theo kiểu “đầu cơ” hơn so với thế hệ NĐT trước. Giờ đây, một bộ phận cổ đông của Dell lại thích lái một con sóng đi theo những động thái của các ông vua mua bán sáp nhập, chứ chưa muốn rút tiền ra ngay.

Southeastern Asset Management, một trong những cổ đông chính của Dell đã để ngỏ ý định từ chối đề nghị của Michael, cho biết quỹ này sẽ thấy hài lòng hơn nếu xuất hiện thêm những đề xuất khác đem tới cho cổ đông cơ hội để tiếp tục gia nhập vào triển vọng tương lai của Công ty.

Giờ đây, Blackstone và Icahn đã đưa ra những đề nghị chào mua ban đầu, Dell có thể sẽ phải làm quen với việc thực hiện chiến lược của mình một cách công khai minh bạch, thay vì cố gắng giữ bảo mật các thông tin về thương vụ như hiện nay.

Cổ đông tự hỏi, cuộc chiến giành lại Công ty của Michael Dell thể hiện điều gì? Và họ nói rằng, dù động lực của Michael là gì đi nữa ông nên giúp ích cho cổ đông hơn là làm tổn thương họ. Những ý kiến “ác ý” còn nói rằng biết đâu vào phút cuối của quá trình giành lại quyền sở hữu toàn bộ với Dell, chính ông sẽ bất ngờ mất hẳn quyền kiểm soát đối với “đứa con” của mình.

Cổ phiếu Dell được giao dịch chỉ 8 USD vài tháng trước đây, nhưng hôm thứ Hai nó đã leo lên 14,51 USD. Mức giá đó đối với một công ty máy tính cá nhân ở thời điểm máy tính bảng và smart phone đang là xu hướng mới, thật khó để nói rằng Dell đang gặp vấn đề gì to tát, mặc dù Hãng đã giảm doanh thu kế hoạch năm tài chính 2013 từ 5,6 tỷ USD xuống còn 3,7 tỷ USD. Mức giá chào mua của Blackstone là 14,25 USD/cổ phiếu và mức giá chào mua của Michael là 13,65 USD/cổ phiếu.