“Tin đồn” bộ trưởng dầu mỏ Nga và Ả Rập Xê út gặp gỡ hỗ trợ giá dầu

“Tin đồn” bộ trưởng dầu mỏ Nga và Ả Rập Xê út gặp gỡ hỗ trợ giá dầu

(ĐTCK) Dầu Brent tăng lên trên 34 USD/thùng, trong khi cổ phiếu của các công ty năng lượng và hàng hóa nhận trợ lực trước thông tin một số nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới sẽ hợp tác để cắt giảm sản lượng.

Theo một nguồn tin thân cận, trong ngày hôm nay, Bộ trưởng dầu mỏ Ả Rập Xê út Ali al-Naimi có kế hoạch gặp gỡ Bộ trưởng dầu mỏ Nga Alexander Novak tại Doha nhằm thảo luận về thị trường.

Trước thông tin này, giá dầu tương lai tăng 4%, lên 34,72 USD/thùng tại London sáng nay, trong khi cổ phiếu của PetroChina Co tăng 7,3%, giúp chỉ số MSCI châu Á Thái Bình Dương đánh dấu 2 ngày tăng mạnh nhất kể từ năm 2011.

“Tin đồn” bộ trưởng dầu mỏ Nga và Ả Rập Xê út gặp gỡ hỗ trợ giá dầu ảnh 1

 Bộ trưởng dầu mỏ Ả Rập Xê út Ali al-Naimi

Việc giá dầu đã giảm tới 43% trong năm 2015 đang tạo gánh nặng lên các nhà sản xuất dầu mỏ, công ty năng lượng và kéo theo đà giảm của các loại nguyên liệu thô khác.
Chính bởi vậy, thông tin về việc Ả Rập Xê út, quốc gia đứng đầu Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) sẵn sàng hợp tấc với nhà sản xuất dầu mỏ lớn khác trong bối cạnh này đã thắp lên hy vọng mới cho thị trường.

“Tin đồn” bộ trưởng dầu mỏ Nga và Ả Rập Xê út gặp gỡ hỗ trợ giá dầu ảnh 2

 Bộ trưởng dầu mỏ Nga Alexander Novak

Ric Spooner, chuyên gia phân tích thị trường tại CMC Markets cho rằng: “Rõ ràng rằng thông tin về cuộc gặp gỡ mang lại nhiều điều tích cực. Tuy nhiên đây là một con đường dài, việc đạt được thỏa thuận sẽ phải vượt qua nhiều khó khăn, đặc biệt là khi có rất nhiều “tay chơi” góp mặt tại OPEC”.

Trước đó, Ả Rập Xê út đã khẳng định sẽ không cắt giảm sản lượng để hỗ trợ cho giá dầu trên thị trường toàn cầu, trừ khi các nhà sản xuất lớn khác bên ngoài OPEC hợp tác. Trong khi đó, ông Novak cho biết Nga sẽ cân nhắc tới việc cắt giảm sản lượng nếu các nhà sản xuất khác cùng tham gia.

Tin bài liên quan