Tiền tỷ đổ vào phân khúc văn phòng cho thuê Manhattan

Tiền tỷ đổ vào phân khúc văn phòng cho thuê Manhattan

(ĐTCK) Vốn đã luôn nhộn nhịp, thị trường văn phòng cho thuê tại Manhattan (New York, Mỹ) lại càng trở nên “nóng” hơn khi có thêm hàng triệu mét vuông văn phòng đang được xây dựng thêm.

Tập đoàn Moinian Group của Joseph Moinian, chủ sở hữu nhiều khối bất động sản lớn, bao gồm chuỗi Khách sạn W New York Downtown và Tòa tháp chung cư Sky, vừa khởi động xây dựng thêm tòa cao ốc 66 tầng trên khu đất rộng 167.000 m2 tại Manhattan. Tòa tháp này sẽ cạnh tranh với Tòa nhà Chrysler.

Ngoài ra, tập đoàn này cũng xây dựng 1 tòa tháp khác nằm tại góc đường 11th Avenue và 34th Street West - nơi hiện có tới 4 dự án tháp văn phòng sẽ được phát triển tại đây.

Hiện các nhà phát triển bất động sản thương mại đã chuyển hướng xây dựng ra khỏi khu trung tâm truyền thống Midtown, hướng đến khu vực Hudson Yards, phía Tây của Eighth Avenue và kéo dài về phía sông Hudson.

“Sắp tới, có một loạt vị trí khác để khách hàng lựa chọn. Sự bùng nổ này bắt đầu từ Dự án Hudson Yards trị giá 20 tỷ USD. Đây thực sự là một tuyên bố đặt cược về phía Tây và câu hỏi cho các nhà phát triển là làm thế nào để họ cạnh tranh trên một số lượng hạn chế khách thuê văn phòng”, Keith DeCoster, Giám đốc Trung tâm phân tích, môi giới bất động sản Savills Studley Inc. nhận định.

Moinian Group đang sở hữu khối bất động sản giá trị khoảng 10 tỷ USD, cũng tham gia vào cuộc cạnh tranh này khi xây dựng 2 tòa tháp văn phòng tại số 10 và số 30 Hudson Yards với tổng diện tích gần 410.000 m2. Ngoài ra, Joseph Moinian và các đối tác cũng đã bỏ ra khoảng hơn 100 triệu USD để đặt cọc cho việc triển khai tòa nhà tại số 3 đường Hudson Boulevard với hy vọng tòa nhà sẽ thu hút được số lượng khách hàng lớn.

Joseph cho biết, tổng vốn đầu tư của tòa nhà chọc trời này dự kiến khoảng 2 tỷ USD, nhưng nó sẽ nhanh chóng thu hồi vốn khi có khách hàng lớn thuê theo năm đăng ký.

“Chúng tôi cảm thấy tự tin, rất tự tin, rằng tòa nhà sẽ được cho thuê ngay khi hoàn thiện”, Moinian nói.

Các dự án tại Hudson Yards mặc dù có chiến lược khác nhau, nhưng bổ sung cho nhau và đang tạo một khu hỗn hợp sử dụng thú vị nhất trong nước, ông Ric Clark, Chủ tịch Brookfield nói.

Bên cạnh đó, khu vực này còn có Dự án Hudson Yards của chủ đầu tư Tập đoàn Related .Cos. Dự án này được triển khai trên khu đất rộng 11,3 ha, bao gồm các phân khúc như bất động sản bán lẻ, khu căn hộ và khách sạn. Dự tính, dự án này sẽ hoàn thiện vào năm 2025 với gần 967.200 m2 sàn văn phòng.

Ông Stephen Ross, Chủ tịch Related cho biết: “Hudson Yards là dự án phát triển bởi tư nhân lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ, lớn hơn so với Rockefeller Center (8,9 ha) và Trung tâm Thương mại Thế giới (6,5 ha)”.

Stephen Ross đã có thỏa thuận với các công ty như Time Warner Inc., Coach Inc., KKR & Co. và Wells Fargo & Co trong hợp đồng thuê văn phòng.

“Steve Ross đã tuyên bố công khai nhiều lần với dự định xây dựng khu văn phòng chất lượng cho dù không có lời. Tuy nhiên, tôi cho rằng, Ross hơi khiêm tốn, dự án này của ông sẽ có hiệu quả tốt và sẽ mang lại lợi nhuận cao”, Michael Cohen, Giám đốc khu vực của Colliers International cho biết.

Trong một cuộc phỏng vấn bên lề một sự kiện bất động sản, Ross từng chia sẻ, dự án được xem là “thành phố trong thành phố” này của ông hiện đang được đánh giá tốt. “Chất lượng và môi trường ổn định là một trong những vấn đề đầu tiên cần chú trọng mà chúng tôi cung cấp cho mọi dự án của mình”, Ross nói.

Tương tự, Tishman Speyer, công ty sở hữu Tòa nhà Rockefeller cũng đang chào hàng thiết kế cho tòa tháp chọc trời của mình. Đây là tòa tháp văn phòng được coi là lớn nhất khu vực Yards với tổng diện tích sàn lên tới 2,85 triệu m2.

Trong khi đó, Brookfield, một trong những nhà phát triển lớn khác của Manhattan cũng có các dự án đang thu hút các khách hàng lớn và thuê dài hạn, như Công ty Luật Skadden Arps Slate Meagher & Flom LLP. Ông Ric Clark, Chủ tịch Brookfield cho biết, các nhà phát triển bất động sản đang đi đúng hướng với kế hoạch xây dựng và cho thuê tại các văn phòng tại phía Tây Manhattan.

“Các dự án tại Hudson Yards mặc dù có chiến lược khác nhau, nhưng bổ sung cho nhau và đang tạo một khu hỗn hợp sử dụng thú vị nhất trong nước”, ông nói.

Tuy nhiên, rõ ràng, việc các nhà phát triển bất động sản ồ ạt xây dựng các dự án văn phòng đã giúp cho các khách hàng đang tìm kiếm văn phòng tại New York, đặc biệt là các công ty lớn sẽ có rất nhiều lựa chọn hơn.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan