Tiền tháo chạy khỏi Đại lục, TTCK Hong Kong bùng nổ

Tiền tháo chạy khỏi Đại lục, TTCK Hong Kong bùng nổ

(ĐTCK) Dòng tiền mặt đang chảy rất mạnh vào thị trường chứng khoán Hong Kong, đặc biệt là từ Trung Quốc Đại lục.

Theo số liệu thống kê mới nhất của hãng tin Bloomberg, các nhà đầu tư Trung Quốc chính là những nhà “mua ròng” cổ phiếu trên TTCK Hong Kong trong 104 ngày giao dịch liên tiếp, khi đã đổ vào 43,8 tỷ nhân dân tệ (6,8 tỷ USD) trong giai đoạn từ tháng 10/2015 đến ngày 6/4/2016. Như vậy, các nhà giao dịch từ Đại lục đã đổ tiền vào Hong Kong nhiều hơn cả các nhà quản lý tài sản toàn cầu đầu tư vào Thượng Hải, một xu hướng dịch chuyển dòng vốn đáng chú ý từ đầu năm đến nay.

Trong bối cảnh những lo ngại về sự sụt giảm hơn nữa của đồng nhân dân tệ vẫn tồn tại, các nhà đầu tư Trung Quốc đang bị sức hút của cổ phiếu Hong Kong “quyến rũ”, vốn có giá rẻ hơn nhiều so với chứng khoán Đại lục.

Dù con số đầu tư vào cổ phiếu Hong Kong nói trên nhỏ hơn so với lượng vốn ròng chảy khỏi Đại lục trong năm 2015, nó vẫn cho thấy các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc cần phải ổn định tỷ giá đồng nhân dân tệ hơn nữa và hạn chế dòng vốn chảy ra ngoài bằng cách cung cấp các lựa chọn đầu tư đáng tin cậy tại Đại lục.

Tiền tháo chạy khỏi Đại lục, TTCK Hong Kong bùng nổ ảnh 1

Tai Hui, chuyên gia phân tích thị trường châu Á tại JPMorgan Asset Management cho rằng: “Tại Trung Quốc, giới đầu tư đang lan truyền nhau câu chuyện về cạn kiệt tài sản, tức là người ta không tìm thấy các tài sản đặc biệt hấp dẫn để dầu tư. Vì thế, họ đang đầu tư ra nước ngoài bằng bất kỳ cách nào có thể nào, trong đó có sử dụng hệ thống kết nối chứng khoán”.

Kể từ đầu năm đến nay, chỉ số tổng hợp chứng khoán Thượng Hải (Shanghai Composite Index) đã giảm 14%. Trong khi đó, các loại hình đầu tư thay thế như bất động sản cũng đang bị thu hẹp sau khi các nhà quản lý Trung Quốc áp đặt các biện pháp kiểm soát mới, do giá nhà đất có xu hướng tăng mạnh, nhất là tại các thành phố lớn như Thượng Hải và Thâm Quyến.

Không thể phủ nhận chỉ số chứng khoán Hong Kong (Hang Seng Composite Index) cũng đã mất 8,1% giá trị từ đầu năm đến nay, song điều này không ngăn các nhà đầu tư Đại lục đổ tiền vào đây. Họ tận dụng triệt để hạn ngạch đầu tư 10,5 tỷ nhân dân tệ/ngày để thực hiện các giao dịch chứng khoán liên kết từ ngày 28/10/2015 đến 6/4/2016, chuỗi mua vào dài nhất kể từ khi chương trình tiếp cận chứng khoán chéo này bắt đầu được khởi động từ tháng 11/2014.

Cổ phiếu niêm yết trên cả 2 sàn thông qua mối liên kết Thượng Hải – Hong Kong đắt giá hơn 39% tại Đại lục. Chiến lược gia cổ phiếu tại CCB International Securities, Mark Jolley cho rằng khoảng cách rất lớn về giá này chính là chất xúc tác thúc đẩy giới đầu tư Trung Quốc mua vào chứng khoán Hong Kong, đồng thời họ cũng tìm kiếm một nơi “trú ẩn” khi đồng NDT yếu đi. Theo một khảo sát được thực hiện mới đây, nhiều nhà phân tích dự báo đồng NDT sẽ giảm 3,3% giá trị so với đồng USD vào cuối năm  nay, và tiếp tục trượt giá hơn 7% cho tới năm 2017.

Cổ phiếu của Tập đoàn tài chính HSBC Holdings Plc chính là loại cổ phiếu nổi tiếng nhất đối với các nhà đầu tư trên TTCK Hong Kong kể từ khi chương trình liên kết chứng khoán được khởi động. Một số công ty khác có trong Top 10 như Ngân hàng Thương mại và công nghiệp Trung Quốc và Alibaba Pictures Group Ltd.

“Chương trình kết nối chứng khoán chính là một trong số rất ít kênh hợp pháp còn lại để mua cổ phiếu từ bên ngoài với giá rẻ và đây chính là nhân tố hỗ trợ, đem lại sự tích cực cho TTCK Hong Kong”, Hao Hong, chuyên gia phân tích cổ phiếu tại Bocom International Holdings đánh giá.

 
Tin bài liên quan