Tiền điện tử ngày càng chứng tỏ sức hấp dẫn

Tiền điện tử ngày càng chứng tỏ sức hấp dẫn

(ĐTCK) Nếu từ trước tới nay, vàng hoặc trái phiếu chính phủ được xem là thiên đường an toàn đối với các nhà đầu tư khi muốn tìm nơi trú ẩn thì hiện tại, tiền điện tử - loại tài sản có tính chất bất ổn gấp 10 lần so với vàng bỗng trở thành tài sản an toàn mới nhất, trong bối cảnh những xung đột giữa Mỹ và Triều Tiên ngày càng căng thẳng.

Bitcoin, ethereum (thường được gọi là Bitcoin 2.0) cùng một số loại tiền điện tử khác, vốn nổi tiếng vì tính chất bất ổn. Tuy nhiên, mọi việc đã thay đổi khi các tài sản này phần nào giành chiến thắng trước vàng và trái phiếu chính phủ Mỹ khi giới đầu tư tìm kiếm bến đỗ an toàn.

“Chúng tôi đang chứng kiến nhà đầu tư đổ vốn của mình vào các loại tiền điện tử, khi họ tìm cách đa dạng hóa tài sản để giảm thiểu rủi ro, phòng trường hợp một số thị trường tài chính truyền thống đi xuống”, Ron Chernesky, CEO của nền tảng giao dịch InvestFeed Inc, chuyên chuyển đổi các giao dịch cổ phiếu sang môi trường trao đổi thông tin số cho biết.

Với việc Hàn Quốc “mắc kẹt” trong xung đột giữa Mỹ và Triều Tiên, giới đầu tư của quốc gia này hiện đang là thành phần tích cực nhất trong việc tìm tới các đồng tiền điện tử. Khối lượng giao dịch ethereum đã tăng lên mức 2,6 tỷ USD trong tuần trước, cao hơn 60% so với đối thủ lớn nhất là đồng bitcoin. Con số này cũng đánh dấu mức cao thứ ba trong lịch sử giao dịch của ethereum.

Hiện tại, giới đầu tư Hàn Quốc chiếm hơn 40% khối lượng giao dịch etherum, mức cao nhất trong số các đồng tiền điện tử ngang hàng, theo CoinMarketcap. Giá ethereum đã tăng lên 304 USD/etherum, gần bằng mức cao nhất kể từ tháng 6/2017.

Bên cạnh đó, trong tuần qua, lần đầu tiên giá bitcoin đã vượt qua mức 3.000 USD/bitcoin, nhảy lên mức kỷ lục 3.486,73 USD/bitcoin, trong khi giá etherum tăng hơn 30% trong 4 phiên giao dịch liên tiếp.

Tiền điện tử ngày càng chứng tỏ sức hấp dẫn ảnh 1

Giới đầu tư tiếp tục đổ xô vào thị trường tiền điện tử ngay cả khi tính chất bất ổn của loại tài sản này cao gấp 10 lần vàng bởi tính chất độc lập của nó. Tiền điện tử vừa là tài sản, vừa là phương tiện trao đổi đáng tin cậy nằm ngoài sự kiểm soát của ngân hàng hay các tổ chức tài chính, cũng như bất kỳ cơ quan, chính phủ nào.

Điều này giúp tiền điện tử trở nên an toàn trong bối cảnh các bất ổn chính trị ngày càng trở nên phức tạp. Chưa kể, loại tài sản này bảo vệ nhà đầu tư khỏi tình trạng lạm phát cao, đồng tiền suy yếu hay chính quyền kiểm soát dòng vốn.

Theo Goldman Sachs Group Inc, không chỉ nhà đầu tư cá nhân, các nhà đầu tư tổ chức sẽ khó lòng ngó lơ trước sức hút của thị trường tiền điện tử, với tổng khối tài sản hiện ở mức 120 tỷ USD, và đồng bitcoin đã tăng giá hơn 200% trong năm nay.  

Bitcoin là một loại tiền tệ kỹ thuật số được phát hành bởi Satoshi Nakamoto dưới dạng phần mềm mã nguồn mở từ năm 2009. Một mặt, bitcoin là một đơn vị tiền tệ; mặt khác, Bitcoin còn là một mạng lưới phân bố ngang hàng (peer to peer) chuyển giao tiền tệ. Người dùng có thể gửi bitcoin trực tiếp cho một người khác mà không cần qua một trung gian nào, bất kể thời gian, không gian, với một lệ phí cực kì thấp, gần như bằng 0, hoặc thậm chí bằng 0.

Bên cạnh đó, người dùng bitcoin không cần đăng ký tài khoản, khồng cần tổ chức trung gian, không chịu sự kiểm soát của bất kỳ cơ quan, chính phủ nào.

Bitcoin xuất hiện sớm nhất và là ví dụ điển hình về các loại tiền tệ ẩn danh, được gọi chung là cryptocurrency. Trong đó, ethereum là một loại tiền tệ ẩn danh phổ biến khác, thường được gọi là Bitcoin 2.0.

Tin bài liên quan