Shenhua và Guodian sẽ sáp nhập để tạo thành liên danh mới. Ảnh: Bloomberg

Shenhua và Guodian sẽ sáp nhập để tạo thành liên danh mới. Ảnh: Bloomberg

Thương vụ M&A lịch sử, giá trị 271 tỷ USD tạo ra công ty điện lớn nhất thế giới

Doanh nghiệp mới này sẽ có giá trị khoảng 271 tỷ USD và có tổng công suất phát điện dự kiến lớn nhất thế giới.

Bắc Kinh vừa chấp thuận cho Shenhua Group - doanh nghiệp khai thác than hàng đầu Trung Quốc sáp nhập với China Guodian Corp - một trong những nhà sản xuất điện lớn nhất quốc gia này, theo thông tin từ Uỷ ban Giám sát và Quản lý tài sản Nhà nước.  

Bloomberg New Energy Finance cho biết, liên danh mới trị giá 1.800 tỷ NDT (271 tỷ USD) này sẽ là doanh nghiệp điện có công suất lớn nhất thế giới. Đồng thời, doanh thu của nó cũng xếp thứ nhì thế giới.

Theo nhà phân tích Frank Yu tại Wood Mackenzie Ltd, liên danh mới nhiều khả năng sẽ mang tên National Energy Investment Corp. Công suất của nhà máy dự kiến đạt hơn 225 gigawatt.

Đây có thể là lần đầu tiên trong số ít các thương vụ sáp nhập trong ngành điện tại Trung Quốc khi mà các nhà hoạch định chính sách cấp cao đang cố gắng cắt giảm công nghiệp, số lượng doanh nghiệp nhà nước, cũng như sự phụ thuộc vào điện than.

"Động thái này củng cố định hướng cải cách doanh nghiệp nhà nước, sáp nhập các doanh nghiệp trong cùng một lĩnh vực để giảm đầu tư dư thừa và nâng cao hiệu quả", Tian Miao - chuyên gia phân tích cao cấp tại Sun Hung Kai Financial nhận định.

Ông Yu trong một nghiên cứu cho rằng, Shenhua sẽ có thể giảm sự phụ thuộc vào công suất đốt than, hiện chiếm khoảng 90% bằng cách sử dụng năng lượng sạch của Guodian. Trong khi đó, Guodian sẽ hưởng lợi từ nguồn cung cấp than và quản lý rủi ro về giá của Shenhua, cũng như cơ sở hạ tầng nguyên vẹn, bao gồm đường sắt, tàu thuyền và bến cảng.

Theo một báo cáo từ tháng 6, tài sản của Shenhua có giá trị đạt 1.014 tỷ NDT và tổng công suất phát điện của doanh nghiệp này là khoảng 83 gigawatt tính đến hết tháng 4/2017. Công ty này sản xuất 290 triệu tấn than trong năm ngoái. Trong khi đó, Guodian có tổng tài sản trị giá 803 tỷ NDT và 143 gigawatt công suất phát điện tính đến cuối năm ngoái.

"Đây chỉ là một trong hàng loạt vụ sáp nhập lớn mà Trung Quốc đang lên kế hoạch hợp nhất ngành điện", BNEF cho biết trong một báo cáo đầu tháng này.

Tin bài liên quan