(ĐTCK) Trong bối cảnh đồng Nhân dân tệ (NDT) của Trung Quốc hạ giá mạnh so với đồng USD, kinh doanh hàng xa xỉ đang trở thành một trong những lĩnh vực có thể chịu tác động nặng nề nhất. Đồng NDT yếu đi cũng đồng nghĩa người dân Trung Quốc sẽ phải mua xe hơi Đức, đồng hồ Thụy Sỹ và túi xách Pháp nhập khẩu với giá đắt đỏ hơn.

Các thương hiệu hạng sang trên thế giới trước đó đã phải lo lắng về động thái chống tham nhũng mạnh tay của chính quyền Bắc Kinh (điều khiến doanh số bán hàng xa xỉ giảm đáng kể), thì nay họ tiếp tục phải đau đầu cân nhắc việc xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Giá cổ phiếu các thương hiệu hạng sang như Hermes International, Porsche, Christian Dior và Burbery đều giảm khá mạnh sau thông tin Trung Quốc phá giá đồng NDT.

Fflur Roberts, người đứng đầu Euromonitor International nhận định, biến động tiền tệ mới nhất tại Trung Quốc có thể làm gia tăng hơn nữa mức độ khác biệt về giá hàng xa xỉ phẩm giữa châu Á và châu Âu. Trong một số trường hợp, giá hàng xa xỉ có thể đắt hơn tới 50% tại Trung Quốc so với tại khu vực Tây Âu.

Mức giá không cân đối như vậy sẽ khuyến khích các nhà đầu cơ mua vào hàng xa xỉ phổ biến tại châu Âu và bán lại tại thị trường Trung Quốc để ăn chênh lệch. Thị trường “hàng hóa xám” (thị trường kinh doanh hàng xa xỉ không chính thức) này cũng sẽ tạo ra sự đứt đoạn trong kinh doanh hàng xa xỉ chính thức tại Trung Quốc.

“Một số người trong ngành tin rằng, 40% hàng hóa xa xỉ đang được tiêu thụ tại Trung Quốc xuất phát từ thị trường xám. Điều chúng ta biết là thị trường xám vẫn đang tăng trưởng, buộc các thương hiệu hạng sang phải thực hiện các bước đi quyết liệt nhằm thu hẹp sự khác biệt về giá, như tăng giá bán tại các thị trường khác và giảm giá tại Trung Quốc. Tuy nhiên, trong bối cảnh đồng NDT của Trung Quốc yếu đi, giải pháp này có thể không còn phù hợp với các thương hiệu quốc tế”, bà Roberts cho biết thêm.

Việc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình quyết dẹp trừ nạn tham nhũng, thông qua kiểm soát việc tặng và biếu xén quà xa xỉ cho các quan chức, doanh số bán mặt hàng này tại Trung Quốc bị ảnh hưởng đáng kể. Do đó, vấn đề phá giá đồng NDT càng khiến tình hình kinh doanh của các hãng hàng hiệu trở nên tồi tệ hơn, khuyến khích thị trường xám phát triển hơn nữa và tạo ra xu hướng mua sắm hàng hóa xa xỉ theo hướng tiết kiệm nhất có thể.

Tuy nhiên, Winston Chesterfield, Giám đốc Wealth-X cho rằng, tác động tới các thương hiệu hạng sang sẽ phụ thuộc vào mức độ sâu của việc Trung Quốc phá giá đồng NDT.

“Giá hàng xa xỉ thực sự là vấn đề đối với những người mua hàng tại Trung Quốc. Đồng NDT yếu đi sẽ ảnh hưởng tới sức mua của họ, vấn đề là liệu việc giảm giá 5% tại thị trường Trung Quốc có đủ tạo ra sức hút và sự khác biệt”, Winston nói.

Nhiều thương hiệu hạng sang hy vọng tác động của việc giảm giá sẽ không lớn, song Ngân hàng Trung ương Trung Quốc có thể hạ giá đồng NDT thấp hơn nữa trong thời gian tới.

Bất chấp những nhận định không mấy tích cực về triển vọng của ngành kinh doanh hàng xa xỉ phẩm tại Trung Quốc, một số thương hiệu hạng sang như hãng đồ uống cao cấp Campari và hãng sản xuất notebook Moleskine vẫn giữ thái độ lạc quan với cơ hội kinh doanh tại đây. Thậm chí, Pandora, thương hiệu trang sức hạng sang, vẫn công bố báo cáo lợi nhuận khả quan trước khi Trung Quốc hạ giá đồng NDT ngày thứ hai liên tiếp. Giám đốc điều hành Pandora Group, Anders Colding Friis cho biết, lãnh đạo Tập đoàn rất hài lòng với tình hình kinh doanh tại châu Á và họ sẽ tiếp tục kế hoạch mở rộng tại thị trường Trung Quốc, thông qua việc mở cửa thêm 20 gian hàng trên khắp quốc gia này từ nay tới cuối năm 2015.

Dưới góc nhìn của chuyên gia phân tích, Boris Schlossberg, Giám đốc quản lý Quỹ đầu tư BK Asset Management cho rằng, chu kỳ sụt giảm nhu cầu tiêu thụ hàng xa xỉ tại Trung Quốc đang bắt đầu, khi chính quyền Bắc Kinh đang quyết tâm chống tham nhũng và xử lý những hệ quả của một giai đoạn tăng trưởng nóng. Giai đoạn này có thể kéo dài hơn rất nhiều so với dự tính chỉ vài ba tháng.

Việt Khoa(Theo báo chí nước ngoài)
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.