Thu hồi Note 7, Samsung chịu thiệt 1 tỷ USD

Thu hồi Note 7, Samsung chịu thiệt 1 tỷ USD

(ĐTCK) Việc phải thu hồi lại hàng triệu điện thoại Note 7 sau sự cố phát nổ sẽ khiến Samsung Electronnics Co tốn  khoảng 1 tỷ USD, tuy nhiên, đây là động thái được đánh giá cao.

Samsung Electronics có thể tốn khoảng 1 tỷ USD khi quyết định thu hồi lại toàn bộ 2,5 triệu điện thoại Note 7 đã được cung cấp ra thị trường cách đây 2 tuần, theo ước tính của Bloomberg. Samsung chỉ đưa ra số lượng được đánh giá là “rất đau lòng”. Quyết định này được đưa ra sau khi hơn 30 vụ thiết bị này phát nổ khi sạc pin được công bố.

Vụ việc này diễn ra vào thời gian khá tồi tệ, bởi Samsung mới chỉ vừa khôi phục được doanh số bán hàng nhờ việc ra mắt thành công dòng sản phẩm Galaxy S7. Thực tế, nhờ sản phẩm Galaxy S7, doanh thu thuần của Samsung Electronics đã đạt mức 5,83 nghìn tỷ won (5,1 tỷ USD) trong quý II/2016, so với mức 5,64 nghìn tỷ won cùng kỳ năm trước. Đây là doanh thu cao nhất trong vòng 2 năm qua.

Sản phẩm Note 7 được kỳ vọng sẽ là đối thủ với các dòng sản phẩm của Apple Inc, bởi Công ty này dự định sẽ ra mắt sản phẩm iPhones mới trong tuần này.

Tuy chi phí cho việc thu hồi sản phẩm Note 7 là đắt đỏ, nhưng con số này chỉ chiếm chưa tới 5% doanh thu dự kiến của Samsung trong năm nay (23 nghìn tỷ won, tương đương 20,6 tỷ USD). Hiện tại vẫn chưa rõ, liệu Samsung SDI Co, công ty cung cấp pin cho các sản phẩm di động của Samsung, có phải gánh vác phần nào các tổn thất này.

Thu hồi Note 7, Samsung chịu thiệt 1 tỷ USD ảnh 1

Việc dừng bán dòng sản phẩm này cũng được thực hiện tại các đại lý tại Việt Nam - ảnh: Thanh Niên

Samsung SDI cung cấp khoảng 70% pin di động cho Samsung Electronics, 30% còn lại do Amperex Technology Ltd (Trung Quốc) sản xuất.

Cổ phiếu của SDI đã giảm 3,2%, xuống còn 105.000 won/cổ phiếu ngày hôm nay (5/9) tại Seoul, đánh dấu mức giảm khoảng 11% trong 2 tuần qua. Trong khi đó, cổ phiếu của Samsung Electronics không có nhiều thay đổi.

Theo dự tính của Credit Suisse, Samsung Electronics sẽ cung cấp ra thị trường 4 – 5 triệu sản phẩm trong quý III/2016 và từ 8 – 9 triệu sản phẩm trong quý IV. Câu hỏi lớn hiện nay là trong những tuần kế tiếp, “vết nhơ” của Note 7 sẽ tác động như thế nào tới danh tiếng của Samsung?

Khi mới ra mắt, Note 7 nhận được sự đánh giá cao cả từ giới chuyên môn và người tiêu dung, với doanh số bán ra tích cực. Hiện tại, sản phẩm này đã bị ngừng bán tại 10 quốc gia nơi Note 7 có mặt.

Mặc dù vậy, các chuyên gia đánh giá cao cách xử lý tình huống nhanh chóng của Samsung Electronics trong vụ việc này. Sanghyun Park, nhà phân tích tại Pelham Smithers Associates cho rằng, quyết định thu hồi Note 7 trên toàn cầu được đưa ra trực tiếp từ Phó Chủ tịch Samsung Lee Jae Yong, con trai Chủ tịch Lee Kun Hee.

“Không ai ở Samsung có thể đưa ra quyết định cứng rắn và nhanh chóng đến vậy, ngoại trừ Lee Jae Yong. Là một thành viên của gia đình sáng lập nên Samsung, Lee muốn bảo vệ danh tiếng của công ty này”, Sanghyun Park cho biết.

Tin bài liên quan