Các thành phố của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ vắng bóng du khách Nga trong thời gian tới

Các thành phố của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ vắng bóng du khách Nga trong thời gian tới

Thổ Nhĩ Kỳ vắng du khách Nga sẽ tồi tệ tới mức nào?

(ĐTCK) Tác động của lệnh cấm du khách Nga tới thăm Thổ Nhĩ Kỳ sẽ có tác động rất tiêu cực tới nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ. Đây được xem là “đòn” mạnh nhất trong số các lệnh trừng phạt vừa được Nga công bố.

Sau khi Thổ nhĩ Kỳ bán hạ máy bay quân sự của Nga gần dây, căng thẳng giữa 2 nước không ngừng gia tăng. Thứ Bảy (28/11) vừa qua, Tổng thống Nga Putin đã ký một sắc lệnh trừng phạt kinh tế đối với Thổ Nhĩ Kỳ, bao gồm chấm dứt chế độ miễn visa du lịch, không cho phép người Nga đi du lịch Thổ Nhĩ Kỳ, cấm tuyển dụng công nhân Thổ Nhĩ Kỳ làm việc cho các doanh nghiệp Nga, cấm nhập khẩu một số hàng hóa từ Thổ Nhĩ Kỳ…

Trong số các biện pháp trừng phạt này, việc ngừng cho phép người Nga tới Thổ Nhĩ Kỳ sẽ có tác động tiêu cực nhất đối với nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ hiện tại. Dưới đây là các lý do.

Thổ Nhĩ Kỳ vắng du khách Nga sẽ tồi tệ tới mức nào? ảnh 1

 Du khách Nga đứng thứ hai về số lượng du khách tới thăm Thổ Nhĩ Kỳ

Thổ Nhì Kỳ là điểm đến phổ biến đối với các công dân Nga, với 3,3 triệu người Nga đã tới thăm quốc gia này trong 9 tháng đầu năm nay. Công dân Nga chiếm hơn 10% lượng du khách tới thăm Thổ Nhĩ Kỳ, đứng thứ hai sau du khách đến từ Đức.

Việc bán tour du lịch tới Thổ Nhĩ Kỳ hiện tại là không hợp pháp đối với các công ty Nga, theo Cơ quan Du lịch quốc gia, trong khi vẫn còn 11.000 công dân Nga hiện vẫn đang du lịch tại Thổ Nhĩ Kỳ chưa về nước và 6.000 người đã đặt lịch trong các tuần tới cần phải thay đổi kế hoạch của mình.

Thổ Nhĩ Kỳ vắng du khách Nga sẽ tồi tệ tới mức nào? ảnh 2

 Du lịch giúp giữ thâm hụt tài khoản vãng lai của Thổ Nhĩ Kỳ trong tầm kiểm soát

Ngành du lịch đóng góp 21 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2015 cho Thổ Nhĩ Kỳ và luôn đóng vai trò quan trọng trong việc giữ ổn định tài khoản vãng lai của quốc gia này.

Nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bị tổn thương khi giới đầu tư chuyển mục tiêu sang các thị trường mới nổi khác khi Mỹ dự định nâng lãi suất, trong khi lợi thế về du lịch dần mất đi, theo Ipek Ozkardeskaya, chuyên gia phân tích tại London Capital Group.

“Ngành du lịch của Thổ Nhĩ Kỳ đã và đang bị rung lắc bởi gia tăng căng thẳng địa chính trị. Việc du khách Nga không tới thăm Thổ Nhĩ Kỳ có thể khiến tài khoản vãng lai của nước này rơi vào tình trạng thâm hụt”, Ozkardeskaya cho biết.

Thổ Nhĩ Kỳ vắng du khách Nga sẽ tồi tệ tới mức nào? ảnh 3

Doanh thu ngoại tệ của Thổ Nhĩ Kỳ có liên quan tới du khách Nga cũng như các giao dịch thương mại khác cao hơn 6 tỷ USD mỗi năm 

Các tác động của lệnh cấm vận không chỉ ảnh hưởng tới số lượng du khách. Doanh thu ngoại tệ của Thổ Nhĩ Kỳ có liên quan tới du khách Nga cũng như các giao dịch thương mại khác cao hơn 6 tỷ USD mỗi năm và chiếm hơn 0,8% GDP của nước này.

Thêm vào đó, xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ thông qua kênh chính thức và các nguồn thu nhập khác từ Nga đã tăng lên mức 1,4% GDP của nước này, theo Erkin Isik, chiến lược gia tại Turk Ekonomi Bankasi AS tại Istanbul.

Thổ Nhĩ Kỳ vắng du khách Nga sẽ tồi tệ tới mức nào? ảnh 4

 Đồng lira mất giá khi căng thẳng địa chính trị gia tăng

Các tài sản của Thổ Nhĩ Kỳ liên tục mất giá trong bối cảnh xung đột với quốc gia láng giềng Syria và nhóm chiến binh người Kurd PKK. Đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ là đồng tiền có màn biểu diễn tệ thứ 3 trên thế giới trong số các nền kinh tế đang phát triển trong năm nay.

Bên cạnh đó, lợi suất trái phiếu chính phủ thời hạn 2 năm của Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng 19 điểm cơ bản lên 10,53% ngay sau khi nước này bắn hạ máy bay Nga.

“Nếu thặng dư tài khoản vãng lai của Thổ Nhĩ Kỳ ngay càng bị thu hẹp, nó sẽ tạo áp lực lớn hơn nữa lên đồng lira. Bên cạnh đó, lợi suất trái phiếu của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tăng lên, đặc biệt là khi Fed nâng lãi suất”, Ozkardeskaya cho biết.

Tin bài liên quan