Thủ tướng Ukraine, ông Petro Poroshenko bắt tay Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan trong cuộc gặp mặt tại Kiev

Thủ tướng Ukraine, ông Petro Poroshenko bắt tay Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan trong cuộc gặp mặt tại Kiev

Thổ Nhĩ Kỳ đề nghị cho Ukraine vay 50 triệu USD

(ĐTCK) Trong chuyến thăm Kiev của mình, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã đề nghị cho Ukraine vay 50 triệu USD và kêu gọi quyền lợi chính đáng của người Tatar gốc Thổ Nhĩ Kỳ tại Crimean Tatars phải được bảo vệ, tuy nhiên không công khai lên tiếng phê bình đối tác thương mại Nga.

Trong buổi họp báo chung với Thủ tướng Ukraine Petro Poroshenko, ông Erdogan cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ cũng đưa thêm đề nghị về gói vay 10 triệu USD nhằm hỗ trợ nhân đạo cho các khu vực bị chiến tranh tàn phá, đồng thời có ý muốn giúp Ukraine khôi phục thâm hụt ngân sách.

“Chúng tôi muốn thể hiện sự ủng hộ của mình đối với sự bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, thống nhất chính trị và chủ quyền của Ukraine, bao gồm cả khu vực Crimea, trên mọi phương diện”, ông Erdogan cho biết.

Thổ Nhĩ Kỳ có mối quan hệ gắn bó với những người Hồi giáo Tatar Crimea, trước đây thuộc Ukraine. Thế nhưng, đối với Thổ Nhĩ Kỳ, Nga là đối tác thương mại rất quan trọng, và nước này chỉ miễn cưỡng phản ứng trước những hành động của Nga đối với Ukraine.

Mới đây, hãng xuất khẩu dầu khí Gazprom của Nga đã công bố kế hoạch xây dựng đường ống dẫn khí đốt dưới biển xuyên qua vùng biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Hy Lạp với tên gọi “Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ”, nhằm cung cấp năng lượng cho châu Âu mà không cần qua Ukraine.

Các quan chức Ukraine đang tìm kiếm sự bảo đảm từ Thủ tướng Erdogan và Bộ trưởng năng lượng Taner Yildiz của Thổ Nhĩ Kỳ rằng dự án mới này sẽ không làm tổn hại tới lợi ích của Ukraine.

Khi được hỏi trong buổi họp báo trên về dự án “Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ”, ông Erdogan không cung cấp thêm thông tin chi tiết nào mới, chỉ đơn giản nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng dự án này của Nga “hợp lý” và Nga sẽ duy trì vị trí là nhà cung cấp khí đốt tự nhiên lớn nhất của nước này.

Tin bài liên quan