Thiếu tiền, Nga mời Trung Quốc và Ấn Độ mua cổ phần Rosneft

Thiếu tiền, Nga mời Trung Quốc và Ấn Độ mua cổ phần Rosneft

(ĐTCK) Tổng thống Nga Vladimir Putin đang cân nhắc việc bán cổ phần tại một trong những tập đoàn nhà nước quyền lực nhất – Rosneft OJSC cho Trung Quốc và Ấn Độ, trong nỗ lực giải quyết tình trạng thâm hụt ngân sách.

Nga đang tìm kiếm người mua tiềm năng cho 19,5% cổ phần tại tập đoàn dầu mỏ nhà nước Rosneft OJSC và mong muốn được hợp tác với 2 quốc gia là Trung Quốc và Ấn Độ, vốn đang dẫn đầu nhu cầu tiêu thụ năng lượng trên toàn cầu, Bloomberg đưa tin từ một nguồn thân cận.

Theo đó, giới chức Nga kỳ vọng có thể thu về ít nhất 700 tỷ ruble (11 tỷ USD) từ thương vụ này, đây sẽ là thương vụ tư nhân hóa với giá trị kỷ lục tại quốc gia này.

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, việc đưa 2 trong số 3 nền kinh tế lớn nhất châu Á góp mặt tại Rosneft, công ty có sản lượng dầu khai thác lớn hơn cả Exxon Mobil Corp, sẽ giúp ông Putin bù đắp được lỗ hổng ngân sách, trong khi nâng cao sức mạnh địa chính trị, trong thời điểm xung đột với Ukraine và Syria khiến mối quan hệ với Mỹ và châu Âu trở nên căng thẳng hơn.

Cả Trung Quốc và Ấn Độ đều tỏ ra quan tâm tới thương vụ mua lại cổ phần Rosneft, bởi điều này giúp các quốc gia châu Á này bước sâu hơn và hoạt động của quốc gia xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, cả Trung Quốc và Ấn Độ đều chưa nói rõ liệu có cân nhắc tới thỏa thuận hợp tác các bên hay không.

Tại Diễn đàn kinh tế thường niên vừa được tổ chức tại St. Petersburg, Bộ trưởng Dầu mỏ Ấn Độ Dharmendra Pradhan cho biết: “Chúng tôi (Ấn Độ và Trung Quốc) không phải là đối thủ”, đồng thời nhấn mạnh, việc có nhiều bên tham gia sẽ mang lại nhiều lợi ích.

Cũng tại diễn đàn này, Bộ trưởng Bộ Kinh tế Nga Alexei Ulyukayev cho biết, ông kỳ vọng thương vụ này sẽ hoàn thành trong năm nay, cho thấy tình trạng “khẩn cấp” đối với ngân sách Nga.

Cổ phiếu của Rosneft đã tăng giá 3% tại London, giúp giá trị thị trường của Công ty lên mức 54,4 tỷ USD. Cổ phiếu này đã tăng hơn 47% kể từ đầu năm tới nay.

Thiếu tiền, Nga mời Trung Quốc và Ấn Độ mua cổ phần Rosneft ảnh 1

 Diễn biến giá cổ phiếu Rosneft

Trong tháng trước, công ty dầu mỏ lớn nhất Ấn Độ ONGC đã đồng ý trả 1,27 tỷ USD cho Rosneft để mua 15% cổ phần tại Vankor, 1 trong những giếng dầu lớn nhất nước Nga.
Tại St.Pertersburg ngày thứ Sáu (17/6), Rosneft đồng y bán thêm 23,9% cổ phần tại Vankor cho 3 công ty Ấn Độ khác, là Oil India Ltd, Indian Oil Corp và Bharat PetroResources Ltd.
Tin bài liên quan