Thị trường địa ốc Mỹ trầm lắng trước thềm bầu cử Tổng thống

Thị trường địa ốc Mỹ trầm lắng trước thềm bầu cử Tổng thống

(ĐTCK) Hillary Cliton hay Donald Trump, dù ai giành chiến thắng trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng, đều sẽ có quyền lực để định hình lại thị trường bất động sản Mỹ, cũng như nền kinh tế của quốc gia này trong những năm tới. 

Tuy nhiên, điều ít người nhận ra là riêng bản thân cuộc bầu cử Tổng thống đã có tác động trực tiếp tới thị trường bất động sản, từ tỷ lệ cho vay, giá nhà, giá trị thị trường, tới các khoản đầu tư.

Hàng loạt nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trong suốt các năm diễn ra bầu cử, những mơ hồ trong quãng thời gian tranh cử có tác động tới thị trường bất động sản lớn hơn kết quả cuối cùng được công bố vào tháng 11. Chưa kể, cuộc bầu cử năm 2016 được đánh giá là một trong những cuộc chạy đua vị trí Tổng thống kỳ lạ bậc nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Trong vòng vài thập kỷ qua, các thị trường tài chính Mỹ thường có xu hướng giảm trong các năm diễn ra bầu cử, đặc biệt là vào thời điểm cuối nhiệm kỳ. Trong báo cáo Quaterly Investment Guide, CNBC chỉ ra rằng, kể từ năm 1990, chỉ số S&P thường giảm đều đặn khoảng 1,2% vào các năm diễn ra bầu cử, trong khi thị trường bất động sản trong cảnh ảm đạm.

Theo các chuyên gia kinh tế, nguyên nhân của diễn biến này là sự mơ hồ xung quanh các cuộc bầu cử tổng thống đã chuyển hóa thành việc nhà đầu tư thiếu động lực để tiến hành đầu tư. Sự mơ hồ này bao gồm cả việc chưa xác định rõ ai sẽ là người nắm quyền trong tương lai và cả những hành động của người đương nhiệm.

“Các tổng thống đang ở trong năm cuối cùng của nhiệm kỳ thứ hai thường có các hành động khó dự báo hơn so với họ trong các năm trước đó. Điều này gây thêm nhiều mối lo ngại”, báo cáo của CNBC cho biết.

Những hành động trong quá khứ của các ứng cử viên tổng thống và cả hệ thống hỗ trợ đằng sau họ có thể cho cử tri phần nào tưởng tượng ra những điều sẽ thay đổi trong tương lai nếu ứng viên đó thắng cử. Trong cuộc bầu cử năm nay, ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump thể hiện sự ưu ái của mình cho lĩnh vực bất động sản, bởi kinh nghiệm kinh doanh giúp ông Trump hiểu rõ đây là một thị trường có khả năng sinh lời tốt. Do đó, trong chiến dịch vận động tranh cử của mình, ông Trump lên tiếng kêu gọi giảm vai trò của chính phủ trong lĩnh vực nhà đất và tạo thêm cơ hội cho người dân sở hữu nhà, đồng thời vẫn có sự kiểm soát để ngăn chặn khả năng thị trường sụp đổ.

Cùng có nét chung với chiến lược trên, ứng cử viên đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton cũng đưa ra chương trình đầu tư vào nhà ở trị giá 25 tỷ USD nhằm hỗ trợ các gia đình công nhân, đặc biệt là những thành phần thiểu số. Điều này sẽ giảm bớt các rào cản thị trường và giúp đối tượng này có thể sở hữu các bất động sản của riêng mình.

Trong khi kết quả của các chương trình này là chưa rõ ràng, khảo sát mới nhất của Hãng phát triển bất động sản Redfin cho thấy, đa phần người tham gia khảo sát bi quan về tác động của cuộc bầu cử tới thị trường bất động sản. Theo đó, 27% người mua nhà cho rằng, cuộc bầu cử Tổng thống năm nay khiến thị trường bất động sản bị tổn thương, tăng so với mức 15% trong cuộc khảo sát vào tháng 2/2016.

Một nghiên cứu của Movoto.com cũng chỉ ra rằng, giá nhà thường tăng ít nhất 1,5% trong suốt năm diễn ra bầu cử so với năm trước đó và ít nhất 0,8% trong năm tiếp theo sau bầu cử.

May mắn rằng, thị trường bất động sản Mỹ hiện tại đang ở vị thế vững chắc hơn so với thời điểm cuộc bầu cử năm 2012, cũng như tổng thể nền kinh tế nói chung.

Vào tháng 11/2012, giá nhà tại Mỹ đang trong đà tăng, nhưng đó là nhờ thị trường phục hồi sau khi lao dốc bởi khủng hoảng kinh tế năm 2008. Trong khi đó, giá nhà bán ra kể từ tháng 5/2016 tại Mỹ đang trong đà tăng lớn nhất kể từ năm 2007.

Theo Cơ quan Thống kê Mỹ, giá nhà mới xây bán ra trung bình trong tháng 6/2012 ở mức 232.600 USD. Trong khi đó, theo số liệu thống kê mới nhất, giá nhà bán ra trung bình tháng 6/2016 ở mức 306.700 USD.

Thị trường bất động sản chiếm khoảng 18% nền kinh tế Mỹ và duy trì là một trong những lĩnh vực hiệu quả nhất để làm giàu đối với người dân Mỹ. Do đó, các ứng viên tranh cử cần có sự tập trung nhất định vào thị trường này nhằm nhận được sự ủng hộ nhiều hơn.

Nela Richardson, Kinh tế gia trưởng tại Redfin cho rằng, vị tổng thống tiếp theo của nước Mỹ sẽ phải “thừa kế” lại một thị trường bất động sản tuy đang trong đà tăng, những có tỷ lệ người sở hữu nhà ở mức thấp nhất trong 48 năm qua. Điều các ứng cử viên tổng thống cần làm để nhận được thêm sự ủng hộ chính là cam kết giúp mọi người có thêm cơ hội để sở hữu căn nhà của riêng mình.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan