Thị trường bất động sản Sydney hấp dẫn trở lại

Thị trường bất động sản Sydney hấp dẫn trở lại

(ĐTCK) Những người lỡ cơ hội mua nhà ở Sydney năm 2015 sẽ không phải tiếc nuối khi theo nhận định của các chuyên gia, giá nhà tại thành phố này trong năm 2016 sẽ giảm và người mua nhà sẽ có nhiều cơ hội lựa chọn hơn.

Theo CoreLogic RP Data - nhà cung cấp thông tin bất động sản hàng đầu của Úc, Sydney đã có sự suy giảm đáng kể về tỷ lệ thành công trong các đợt đấu giá nhà đất vào cuối năm 2015. Cụ thể, tỷ lệ bán đấu giá thành công trong quý IV/2015 đã giảm xuống còn 62,1% từ mức 73,4% trong quý III/2015.

Người đứng đầu Bộ phận Nghiên cứu bán lẻ bất động sản của CoreLogic RP Data, Tim Lawless cho biết, tỷ lệ “tăng giá theo mùa” thường xảy ra vào dịp cuối năm, đã không xuất hiện trong năm 2015 và tỷ lệ bán đấu giá thành công trong lĩnh vực nhà đất tại Sydney xuống mức thấp nhất kể từ tháng 12/2012.

“Phần lớn nguyên nhân khiến doanh số bán nhà sụt giảm cuối năm qua là do suy yếu trên thị trường đấu giá Sydney, nơi tỷ lệ đấu giá thành công bình quân chỉ đạt 59,8%, thấp hơn nhiều so với mức 67,8% ở Melbourne”, Lawless nói và cho biết, những người đang tìm mua một ngôi nhà ở Sydney sẽ có nhiều lựa chọn hơn trong năm 2016.

Đồng quan điểm, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản tại Úc cũng cho rằng, giá bất động sản tại thành phố lớn nhất của Úc sẽ giảm trong năm nay và đây là cơ hội cho người mua nhà.

“Chúng tôi đã nhìn thấy thị trường bất động sản Sydney đang chững lại. Năm nay, các nhà đầu tư muốn đầu tư vào bất động sản Sydney sẽ gặp nhiều thuận lợi hơn vài năm trước, bởi giá mềm hơn và có nhiều sự lựa chọn hơn”, một nhà môi giới bất động sản giấu tên cho biết.

Ngoài ra, một lý do khác khiến cho giá nhà ở Sydney nói riêng và nước Úc nói chung giảm thời gian qua là do bị tác động bởi xu hướng đi thuê nhà của giới trẻ.

Daniel Cohen, đồng sáng lập của “First Home Buyer”, người đã dành rất nhiều thời gian để giúp đỡ người thuê nhà lần đầu tại Úc cho biết: “Chúng tôi nhận thấy rằng, người Úc sẵn sàng trả nhiều tiền hơn đáng kể để được sống tại những vị trí ưa thích của họ. Đó thường là những căn hộ tại trung tâm với các tiện nghi giải trí và phương tiện giao thông thuận lợi. Có thể họ không đủ hoặc chưa đủ tiền để mua nhà, cũng có thể họ chưa thích mua nhà và giải pháp hợp lý thường là đi thuê”.

Daniel cũng cho biết: “Đừng cho rằng những người đi thuê nhà là những người ít tiền. Càng những căn hộ sang trọng, tiện nghi đầy đủ và có nhiều phòng ngủ, càng hút khách, nhất là những căn hộ gồm 3 phòng ngủ”.

Người thuê nhà phần lớn là những người trẻ và là những người rất bận rộn. Do đó, dù họ đánh giá cao các khu vườn đẹp, bể cá cảnh hiếm…, nhưng lại không muốn bỏ thời gian quý báu của mình để tỉ mỉ chăm sóc các cụm dã yên thảo, hoặc lau rửa một bể cá lót đá granite. Đó chính là lý do tại sao các trung tâm môi giới bất động sản cho thuê cung cấp luôn cả các dịch vụ như cắt cỏ, làm vườn, bảo trì hồ bơi bảo trì…

“Tại Sydney và bán đảo Mornington, có rất nhiều người thuê nhà, đa phần họ là người trẻ. Những căn hộ họ thuê thường có mức giá dao động 250 - 1.500 USD/căn/tuần” Daniel Cohen cho biết thêm.

Trong khi đó, theo John Henry, thuộc trung tâm giới thiệu bất động sản cho thuê và bán lẻ tại Sydney, mỗi một phân khúc đều có đối tượng khách hàng riêng tùy thuộc vào kỳ vọng, nhu cầu và khả năng tài chính của từng đối tượng khách hàng. Do đó, các đơn vị cho thuế thường đưa ra nhiều gói cho thuê khác nhau với các mức giá khác nhau để khách hàng lựa chọn.

Cũng theo John, ngày càng có nhiều người từ các nơi khác đến Sydney làm việc và tìm kiếm các cơ hội để thay đổi môi trường sống. Trong số họ có những người cố gắng để trở thành chủ sở hữu một căn nhà và năm nay có thể là cơ hội tốt để họ thực hiện ước muốn đó. Trong khi đó, với những người muốn có một cuộc sống riêng tiện nghi và đầy đủ tại ngay trung tâm thành phố, cũng có nhiều sự lựa chọn, đó là những cụm nhà, căn hộ, phòng cho thuê đang được quảng cáo ở khắp các trung tâm môi giới địa ốc.

“Sydney là một thành phố hiện đại và đầy hấp dẫn với tất cả mọi người, những ai có khả năng, và có nhu cầu. Thị trường bất động sản ở đây cũng vậy, luôn là một trong những thị trường đáng đầu tư nhất”, John Henry đánh giá.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan