Bà Theresa May. (Ảnh: PA)

Bà Theresa May. (Ảnh: PA)

Theresa May - “Bà đầm thép” thứ 2 của Anh

Bắt đầu sự nghiệp chính trị vào giữa những năm Margaret Thatcher làm Thủ tướng Anh, Theresa May giờ trở thành người phụ nữ thứ 2 nắm giữ cương vị này.

Cá tính đặc biệt

Chào đời vào ngày 1/10/1956, bà Theresa May là con gái duy nhất của một mục sư. Bà theo học cả trường công lẫn trường tư trước khi tới Oxford, nơi bà gặp người chồng tương lai, Philip.

Sau khi tốt nghiệp khoa Địa lý trường St Hugh's College Oxford, Theresa May làm việc trong lĩnh vực ngân hàng, đầu quân cho Ngân hàng Anh. Năm 1986, bà bắt đầu hoạt động chính trị và năm 1997 được bầu làm thành viên Quốc hội của đảng Bảo thủ tại Maidenhead. Bà được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Nội vụ năm 2010.

Với vai trò là một trong những quan chức cấp cao nhất ở Anh, Theresa May thường đem lại cho người khác cảm giác vừa quen thuộc vừa bí ẩn.

Bà nổi tiếng thường đi giày da báo gót nhọn, thể hiện "cá tính đặc biệt" trong môi trường chính trị.

Khi đứng đầu Bộ Nội vụ, bà được tín nhiệm và được đánh giá rất cao, kể cả từ những nhà phê bình khó tính nhất. Trong 6 năm điều hành, nữ Bộ trưởng đã tạo dựng được danh tiếng là một chính trị gia cứng rắn trong nhiều vấn đề như nhập cư lậu, tội phạm và tuyên truyền Hồi giáo.

Tranh cử khôn ngoan

Trong bối cảnh Anh lâm vào khủng hoảng chính trị với những rạn nứt xã hội sâu sắc sau trưng cầu dân ý Rời EU (Brexit), Theresa May được cho là đã thực hiện một chiến lược tranh cử khôn ngoan, khi nhấn mạnh mục tiêu đoàn kết nội bộ đảng, đoàn kết đất nước để đương đầu với những thách thức trước mắt.

"Tôi nghĩ, điều quan trọng nhất của Đảng lúc này là đoàn kết. Chúng ta không phải là người rời đi hay người ở lại, chúng ta là những thành viên đảng Bảo thủ trong Chính phủ với nhiều công việc phải làm", Theresa May nhấn mạnh.

Nữ chính trị gia cũng tỏ ý sẽ tìm đến các nhân vật cấp cao như cựu Thị trưởng London Boris Johnson để xây dựng một nội các đoàn kết nếu thắng cử.

Bà đầm thép thứ 2

Theo giới quan sát, Theresa May là người duy nhất có khả năng tập hợp được phe phái xung khắc trong nội bộ Đảng Bảo thủ.

Mặc dù sát cánh cùng Thủ tướng David Cameron vận động cho phe Ở lại EU, nhưng sự hoài nghi châu Âu cùng với bản tính điềm tĩnh và kinh nghiệm chính trường của Theresa May đã giúp bà gây được cảm tình ở cả phe ủng hộ lẫn phản đối Brexit.

Nữ chính trị gia đã lên tiếng khẳng định tại một cuộc họp báo: "Brexit nghĩa là Brexit. Chiến dịch vận động đã diễn ra. Cuộc bỏ phiếu đã được tiến hành. Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cao. Dân chúng đã đưa ra quyết định. Không được phép có thêm nỗ lực nào để ở lại EU nữa, để gia nhập EU bằng cửa sau hay một cuộc trưng cầu dân ý thứ hai nữa".

CNN đánh giá May là một người cực kỳ cuồng công việc, giống như bà đầm thép Margaret Thatcher, Thủ tướng Anh từ năm 1979 đến 1990.

Mặc dù vậy, trên cương vị Thủ tướng Anh, Theresa May chắc chắn sẽ phải đối mặt với khó khăn và thách thức chất chồng khi điều hành một đất nước vừa từ bỏ tư cách thành viên EU.

Tin bài liên quan