Thanh niên Zuckerberg là một “bố già” đầu tư mới?

(ĐTCK) Với liên tiếp những phi vụ thâu tóm tiền tỷ gần đây, Mark Zuckerberg của Facebook đang được người ta liên tưởng là một Warren Buffett của lĩnh vực công nghệ.
Thanh niên Zuckerberg là một “bố già” đầu tư mới?
Bạn đang nghi ngờ Mark Zuckerberg sẽ làm gì với 2 tỷ đô la vào Oculus – bộ tai nghe điện tử dành cho các game thủ? Ở góc độ của Zuckerberg, thứ mà anh ta nhìn thấy được ở yếu tố “thực tế ảo” của Oculus là nền tảng truyền thông mới, nơi con người có thể chia sẻ những không gian và kinh nghiệm không giới hạn.

Về cơ bản, “thực tế ảo” của Oculus cũng là một kiểu di động mới mẻ và điều Zuckerberg muốn là dành ưu thế trong cuộc chơi này đầu tiên.

Mark Zuckerberg là một trong những nhà điều hành sản phẩm vĩ đại nhất trong lịch sử, song địa vị huyền thoại của anh ta vẫn còn khá mờ nhạt. Warren Buffett lại hoàn toàn khác. Ông ta là ông hoàng của các tỷ phú. Buffett sẽ mua lại bất cứ lĩnh vực ngành nghề kinh doanh nào miễn là nó hoạt động tốt.

Song, liệu có quá sớm để đặt Mark Zuckerberg và Warren Buffet lên bàn cân so sánh và quả quyết rằng người thanh niên Zuckerberg đang có tham vọng trở thành Warren Buffet của đế chế công nghệ?

Đặc biệt nếu ta nhìn vào những chiến tích hợp đồng lớn mà Mark Zuckerberg thu về, từ Instagram, WhatsApp cho đến Oculus, không một ứng dụng nào có thể tích hợp vào sản phẩm Facebook cốt lõi một sớm một chiều. Không ai trong số chúng thực sự hoạt động hiệu quả rõ rệt.

Quả thật, Zuckerberg rất thông minh khi nắm rõ chu kỳ ngắn hạn của những loại sản phẩm như thế này trên internet. Anh ta hiểu rằng, nếu muốn xây dựng một công ty tồn tại qua hàng thế kỷ, đòi hỏi phải có thời kỳ “thai nghén” kỹ lưỡng, thậm chí nó còn phải vượt qua đế chế Facebook.

Ở đây, bí quyết của Mark Zuckerberg là lợi dụng con số lợi nhuận khổng lồ và mức độ phủ sóng rộng lớn của Facebook để thu mua danh mục đầu tư của các tập đoàn khác. Bởi quy luật chứng minh cái cũ hết thời sẽ có cái mới hơn vươn lên thay thế. Có thể, không sản phẩm nào trong số đó thực sự có quyền thống trị mạnh như Facebook nhưng khi tập hợp lại với nhau, chúng sẽ sản sinh ra sức mạnh.

Zuckerberg cũng rất nhanh nhạy khi biết tận dụng thời cơ. Hãy để ý đến giao diện trang chủ của Facebook thời gian gần đây luôn đầy rẫy những mẩu tin quảng cáo. Nói cách khác, Zuckerberg đã bắt đầu lao vào công việc kiếm tiền. Kết quả là thu nhập ròng của Facebook tăng gấp 8 lần từ 64 triệu USD quý IV/2012 lên đến 523 triệu USD quí IV/2013.

Chắc chắn đến một lúc nào đó, ngọn cờ Facebook sẽ mất đi quyền thống trị. Khi mạng xã hội co lại, Oculus có thể sẽ có giá trị lớn đối với Zuckerberg. Vì thế, tuyệt chiêu xây dựng một đội quân hùng hậu phía sau là hành trang mà Mark Zuckerberg đang chuẩn bị cho tương lai.

Tin bài liên quan