CEO Comcast Brian Roberts

CEO Comcast Brian Roberts

Tham vọng bá chủ truyền thông của CEO Comcast thông qua công nghệ X1

(ĐTCK) Chuẩn bị song hành với Thế vận hội tại Rio de Janeiro (Brazil) năm nay, NBC Universal, chi nhánh truyền thông của Tập đoàn Comcast, đã lên kế hoạch phát sóng trực tiếp tất cả các sự kiện suốt 24h/ngày, trong vòng 250 ngày liên tiếp.

Với thời lượng phát sóng này, ngay cả với một fan “cuồng” thể thao nhất cũng khó có thể theo dõi hết. Đây chính là kịch bản mà Brian Roberts, CEO của Comcast mong đợi.

Cách đây 2 năm, Brian Roberts đã gây sự chú ý khi ký thỏa thuận trị giá 7,65 tỷ USD để mua bản quyền phát sóng tại các kỳ thế vận hội cho đến năm 2032. Đây là hợp đồng có giá trị lớn nhất trong lịch sử của Olympic. Thời gian của hợp đồng sẽ bao gồm 3 Olympic mùa hè và 3 Olympic mùa đông.

Kế hoạch của Roberts là sử dụng các cuộc thi đấu thể thao tại Olympic để khai thác toàn bộ thế mạnh của “giải pháp công nghệ” mà Comcast đã xây dựng, phát triển cho các khách hàng truyền hình cáp, nhằm biến nó thành công cụ không thể thiếu đối với người dùng.

“Giải pháp công nghệ” mà Roberts đặt nhiều kỳ vọng được gọi tên kỹ thuật là X1, một khối hộp màu đen được điều khiển bằng giọng nói.

Trong suốt Thế vận hội, các khách hàng đăng ký thuê bao Comcast sẽ sử dụng chiếc điều khiển X1 để tìm kiếm các sự kiện, vận động viên hay quốc gia; nhận thông báo khi một vận động viên nước nhà giành huy chương vàng.

Ý tưởng này giúp cho người xem tập trung chủ yếu vào nội dung họ thực sự quan tâm, thay vì bị cuốn theo “đại dương mênh mông” các video với nhiều nội dung mở rộng.

Đối với khách hàng của Comcast, “thế vận hội sẽ được cá nhân hóa trên mọi thiết bị”, Roberts cho biết trong một cuộc phỏng vấn tại trụ sở chính của Công ty ở Philadlphia.

“Đây chính là tương lai của truyền hình”, Roberts nói.

Trong giai đoạn phát triển X1, Roberts đã dành không ít thời gian gặp gỡ người sáng lập “trợ lý ảo” Siri của Apple (một tính năng điều khiển bằng giọng nói) để nhận được sự hỗ trợ về mặt kỹ thuật. Nhờ đó, chiếc điều khiển X1 có thể hiểu hơn 180 triệu lệnh, chẳng hạn như “cho tôi xem những phim thiếu nhi miễn phí mà tôi chưa từng xem”. Hiện Comcast đang lắp đặt khoảng 40.000 hộp X1 mỗi ngày và chiếc điều khiển từ xa X1 đang ở trong tay 8 triệu khách hàng.

Tham vọng hơn, Roberts đang lên kế hoạch để tích hợp video từ Periscope và Facebook Live, nhờ đó người dùng có thể có thêm nhiều tương tác thú vị, chẳng hạn như xem một buổi hòa nhạc được quay trực tiếp bởi bạn bè của mình qua điện thoại. Vị CEO 56 tuổi này cho rằng, trong tương lai, bất cứ ai có trong tay một chiếc điện thoại di động đều có thể phát sóng trực tiếp.

“Đó là tương lai của một thế giới mới, nơi bạn phải thiết lập lại các định nghĩa của mình”, Roberts phát biểu.

Mức độ phủ sóng của Comcast tại thị trường Hoa Kỳ đang ngày càng mở rộng. Tập đoàn Comcast hiện có mặt tại 19/20 thị trường truyền hình lớn nhất nước Mỹ, với tổng giá trị ước tính 146,5 tỷ USD. Comcast đang dẫn đầu lượng khách hàng sử dụng dịch vụ cáp và mạng, đồng thời đứng ở vị trí thứ 3 với tư cách là nhà cung cấp dịch vụ điện thoại. Năm 2013, Comcast đã chi 17 tỷ USD thâu tóm hãng NBC Universal. Năm 2015, Brian Roberts đã có ý định mua lại toàn bộ cổ phiếu của Tập đoàn Cáp viễn thông Time Warner Cable với mức giá “khủng”, lên tới 45 tỷ USD, tuy nhiên, thương vụ này đã không được chính phủ Mỹ chấp thuận nhằm tránh tình trạng độc quyền. Trước đó, Comcast cũng đã cố gắng mua lại Walt Disney với giá 54 tỷ USD, song bất thành.

Qua những nỗ lực thâu tóm hoặc sáp nhập các hãng lớn, dù thành công hay không, nhưng có thể thấy, CEO Comcast Brian Roberts luôn nuôi ý chí biến Comcast trở thành bá chủ thị trường truyền thông nước Mỹ.

“Kể từ khi cha tôi thành lập công ty gần 50 năm trước ở Tupelo, Mississippi, chúng tôi đã cam kết thúc đẩy và tăng tính đa dạng trong lãnh đạo, lực lượng lao động, các quyết định mua hàng cũng như các chương trình đầu tư. Sự đa dạng và và hòa nhập không phải là một ý tưởng, hay một chương trình ngắn hạn. Đó luôn là điều cần phải làm và là một trong những nguyên tắc cốt lõi trong việc kinh doanh”, Roberts nói trên website của Comcast.

Thừa kế Comcast từ cha mình là Ralph Roberts từ năm 1990, Brian Roberts đã nâng mức doanh thu của Công ty từ mức 657 triệu USD lên đến 69 tỷ USD tính đến năm 2015. Ông nằm trong Top những CEO công nghệ được trả lương cao nhất thế giới, được xếp vào danh sách những doanh nhân giàu có và quyền lực nhất Hollywood với khối tài sản ước tính khoảng 1,4 tỷ USD.

Tin bài liên quan