Thả nổi đồng ruble đã thay đổi kinh tế Nga như thế nào?

Thả nổi đồng ruble đã thay đổi kinh tế Nga như thế nào?

(ĐTCK) Hôm nay (10/11) là ngày kỷ niệm 1 năm đồng ruble được thả nổi lần đầu tiên trong lịch sử của Nga. Giờ này năm ngoái (2014), nước Nga chứng kiến thời khắc ảm đạm khi đồng tiền bản địa trượt dốc không phanh, ảnh hưởng tới mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội.

Một năm sau cuộc địa chấn tiền tệ với nước Nga, nhiều di chứng vẫn chưa được khắc phục. 

Những biểu đồ dưới đây sẽ cho chúng ta thấy, quyết định tháo mọi xiềng xích cho đồng ruble của Ngân hàng trung ương Nga đã tác động tới mọi mặt của nền kinh tế Nga như thế nào.

Lạm phát

Giá trị của đồng ruble đã giảm 30% so với đồng USD, đẩy lạm phát lên mức cao nhất 13 năm qua khi ngân hàng trung ương nước này phải nâng lãi suất lên tới 17%/năm vào tháng 12 năm ngoái.

Thả nổi đồng ruble đã thay đổi kinh tế Nga như thế nào? ảnh 1

Lam phát duy trì ở mức cao hơn gấp 4 lần so với mục tiêu 4% của Ngân hàng Trung ương Nga 

Tỷ lệ nghèo đói

Lạm phát tăng cao đã ăn mòn sức mạnh của tiêu dùng. Kết quả là tiền lương và thu nhập của người dân giảm mạnh, đẩy nhiều người dân Nga vào tình cảnh nghèo khó.

Ngân hàng thế giới dự báo Nga sẽ lần đầu tiên kể từ giai đoạn 1998 – 1999 phải chứng khiến sự tăng lên đáng kể của tỷ lệ nghèo đói, vốn đã giảm đi một nửa kể từ năm 2000 khi Tổng thống Vladimir Putin nắm lại quyền lực và giá dầu bắt đầu tăng.

Thả nổi đồng ruble đã thay đổi kinh tế Nga như thế nào? ảnh 2

 Tỷ lệ nghèo đói của Nga có dấu hiệu tăng lên lần đầu tiên kể từ năm 1998

Tiền lương

Thị trường lao động tại Nga buộc phải thích nghi với hoàn cảnh khó khăn khi tiền lương bị cắt giảm và số lượng giờ làm việc cũng giảm bớt thay vì phải sa thải nhân viên.

Tỷ lệ thất nghiệp, ở mức 5,2% trong tháng 10/2014, đã xóa sạch thành quả tạo việc làm trước đó, và cũng không cải thiện thêm gì trong 1 năm vừa qua, bởi mức 5,2% đúng bằng ngưỡng vào tháng 9 năm nay. 

Thả nổi đồng ruble đã thay đổi kinh tế Nga như thế nào? ảnh 3

Thu nhập của người dân Nga sụt giảm theo sát diễn biến của giá dầu, hàng hóa xuất khẩu chủ lực của quốc gia này 

Du lịch

Với việc thu nhập eo hẹp hơn, người dân Nga buộc phải cắt giảm một số thói quen đắt đỏ của mình. Người dân Nga ít đi du lịch nước ngoài hơn và chuyển sang dùng các thương hiệu thực phẩm trong nước.

Thả nổi đồng ruble đã thay đổi kinh tế Nga như thế nào? ảnh 4

Người dân Nga phải xem xét lại một số thói quen tiêu dùng của mình 

Các nhà xuất khẩu dầu mỏ

Người được hưởng lợi lớn nhất từ việc đồng ruble suy giảm chính là các nhà xuất khẩu dầu mỏ. Thực tế, việc chi phí sản xuất được tính bằng đồng ruble trong khi doanh thu thu về bằng các đồng ngoại tệ đã thu hẹp bớt tổn thất khi giá dầu rớt thảm trong năm nay.

Hiện tại, chính phủ Nga đang cân nhắc lại một số quy định về thuế đối các các công ty dầu mỏ và khí đốt trong năm tới, nhằm hạn chế lợi ích của các nhà xuất khẩu dầu mỏ nhờ sự giảm giá của đồng ruble.

Thả nổi đồng ruble đã thay đổi kinh tế Nga như thế nào? ảnh 5

 Đồng ruble càng mất giá thì lợi nhuận của các công ty xuất khẩu dầu mỏ càng lớn
Tin bài liên quan