Telus đổi tướng hay chỉ đảo tướng?

Telus đổi tướng hay chỉ đảo tướng?

(ĐTCK) Đầu tuần này, Telus Corp, một trong số 3 tập đoàn viễn thông lớn nhất Canada đã thông báo về sự thay đổi trong hàng ngũ lãnh đạo chủ chốt. Theo đó, ông Darren Entwistle, 52 tuổi sẽ thôi giữ chức giám đốc điều hành (CEO), sau 14 năm trị vì, nhường lại ghế cho ông Joe Natale, 48 tuổi, một nhân vật quan trọng khác trong Ban giám đốc. Dù sẽ không còn điều hành công việc hàng ngày, song ông Darren Entwistle vẫn sẽ có quyền lực rất lớn khi đảm nhiệm chức Chủ tịch điều hành của Ban giám đốc.

Chính vì thế mà nhiều nhà phân tích Canada gọi động thái này là đảo tướng, chứ không hẳn là đổi tướng. Bởi “nước cờ” đảo ghế này vẫn đảm bảo cho ông Darren Entwistle quyền kiểm soát những hoạt động chính, chiến lược của Tập đoàn, đồng thời tạo điều kiện để một trong những phụ tá thân cận nhất của ông cũng ung dung ngồi vào ghế CEO. Hơn nữa, do đã nắm chức CEO tới 14 năm, để đỡ mang tiếng là “tham quyền cố vị”, ông Darren Entwistle cũng cần “làm động tác” nhường ghế lãnh đạo cho thế hệ trẻ. Ngoài ra, đầu tuần này cũng là lúc ông Brian Canfield, Chủ tịch Ban giám đốc Telus chính thức nghỉ hưu, sau hơn 58 năm làm việc cho Tập đoàn và 15 năm ở chức Chủ tịch. Nên tiện thể, “nhất cử lưỡng tiện”, Telus làm luôn việc đảo tướng.  

Darren Entwistle

Ông Darren Entwistle nắm chức CEO Telus từ năm 2000. Trong số 25 công ty lớn nhất Canada hiện nay (xét theo giá trị vốn hoá thị trường), thì ông là CEO có thâm niên lâu thứ hai, chỉ sau ông Bill Doyle, CEO của Potash Corp. of Saskatchewan. Ông đã từng là đạo diễn chính cho việc mua lại Công ty Clearnet Communications, với giá 6,6 tỷ dollar Canada (tương đương hơn 6 tỷ USD) vào năm 2000. Đây là một trong số những vụ mua bán và sáp nhập (M&A) lớn nhất trong lĩnh vực viễn thông ở Canada.

Ở Telus, ông Darren Entwistle thuộc loại “cây đa cây đề”, còn tân CEO cũng mới chỉ về làm cho Tellus có 11 năm. Ngoài ra, về mặt bằng cấp, ông Darren Entwistle cũng trội hơn hẳn. Ông có 2 bằng cử nhân (bằng cử nhân về kinh tế của Đại học Concordia và cử nhân về viễn thông của Đại học Toronto), cộng thêm bằng thạc sĩ về tài chính của Đại học McGill. Trong khi đó, ông Joe Natale chỉ có bằng cử nhân về kỹ thuật điện của Đại học Waterloo.

Ông Greg MacDonald, CEO của Quỹ đầu tư Macquarie Capital Markets Canada nhận xét, về bản chất, việc thay đổi lãnh đạo lần này của Telus là… không thay đổi gì đáng kể, có chăng là chỉ cho bên ngoài thấy Telus cũng… cấp tiến như ai.

“Theo nhận xét của tôi, Joe Natale là một trong số những nhà quản lý có năng lực nhất trong ngành viễn thông Canada. Nay được giữ chức CEO, ông càng có thêm cơ hội tích luỹ thêm kinh nghiệm để đến lúc nào đó có thể thay thế hoàn toàn ông Darren Entwistle”, ông Greg MacDonald nói.

Theo một số nhà phân tích thạo tin, động thái bổ nhiệm CEO mới còn nhằm ngăn chặn tình trạng “chảy máu nhân sự cấp cao”, bởi gần đây, các đối thủ trực tiếp của Telus đã có biểu hiện ve vãn, lôi kéo ông Joe Natale. Về chuyện này, Telus đã rút ra được kinh nghiệm từ một số bài học trước đây. Năm 2005, ông George Cope, nguyên nhà quản lý cấp cao của Telus đã ra đi, đầu quân cho Bell Canada, một công ty con của BCE và được bổ nhiệm chức CEO. Rồi Wade Oosterman, một nhà quản lý cấp cao khác của Telus cũng về làm cho BCE. Tiếp đó là ông Nadir Mohamed, cũng từng dưới trướng ông Darren Entwistle, song do bất mãn, nên bỏ đi và lại được trọng dụng ở Rogers Communications. Được biết, Rogers Communications, Telus và BCE là 3 tập đoàn viễn thông lớn nhất Canada. Roger Communications hiện có 9,5 triệu thuê bao di động, trong khi BCE và Telus cùng có khoảng 7,8 triệu thuê bao di động. Thị trường viễn thông Canada đã phát triển gần tới ngưỡng bão hoà, nên việc cạnh tranh để giữ vững thị phần lúc này là nâng cao chất lượng dịch vụ. Một lĩnh vực được Telus đặc biệt quan tâm là cung cấp dịch vụ roaming cho các du khách nước ngoài sử dụng điện thoại di động khi đến Canada.

Joe Natale

Quyết định bổ nhiệm trên sẽ còn phải được đại hội đồng cổ đông thường niên của Telus thông qua vào ngày 8/5 tới. Theo nhiều nhà phân tích, sự thay đổi nhân sự cấp chóp bu này diễn ra trong giai đoạn Telus đang phát triển ổn định, nên chắc chắn sẽ diễn ra suôn sẻ.

Ông Nikolas Petridis, từng là nhà quản lý cao cấp phụ trách bán hàng của Telus nhận xét, tính tình của hai ông rất khác nhau, song lại có tác dụng bổ sung cho nhau. Trong khi ông Darren Entwistle quyết đoán hay nói thẳng, thì ông Joe Natale lại mềm mỏng hơn. Thời gian qua, do ông Darren Entwistle thường xuyên tranh luận gay gắt với nhiều quan chức Chính phủ, nên mối quan hệ giữa Telus và các cơ quan quản lý nhà nước có phần hơi nặng nề. Nay ông Joe Natale sẽ đảm đương công việc này và do bản tính mềm mỏng, khéo léo của ông, mối quan hệ này sẽ có cơ hội được cải thiện.

Tin bài liên quan