Chủ tịch Tập đoàn Tata Ratan.

Chủ tịch Tập đoàn Tata Ratan.

Tata Nano đắt hàng nhờ... giá rẻ nhất thế giới

(ĐTCK) Ngày 23/3/2009, tại TP. Mumbai (Ấn Độ), Tata Motor, hãng sản xuất ô tô thuộc Tập đoàn kinh tế đa ngành Tata của Ấn Độ đã chính thức ra mắt chiếc xe Tata Nano có giá bán khởi điểm chỉ là 100.000 rupee (tương đương 2.000 USD). Kể cả sau khi cộng tiền thuế và mọi chi phí khác, giá 1 chiếc Tata Nano cũng chỉ là 112.735 rupee (2.233 USD). Đây là chiếc ô tô có giá bán rẻ nhất thế giới hiện nay.

Thực ra, từ hơn một năm nay, Tata đã quảng bá khá rầm rộ về chiếc xe ô tô có giá rẻ bất ngờ này, song nay mới là lúc chính thức tung ra thị trường. Nhu cầu mua xe rất lớn, vượt xa cung tới mức để được sở hữu những chiếc xe Tata Nano đầu tiên vào đầu tháng 7 tới, bắt đầu từ ngày 9/4/2009, khách hàng phải xếp hàng đăng ký và bốc thăm để được quyền mua 100.000 chiếc xe đầu tiên. Sơ bộ, đã có khoảng 1 triệu khách hàng Ấn Độ muốn mua xe ngay, song Tata chỉ có thể đưa ra thị trường tối đa 60.000 chiếc trong năm nay.

Trước mắt, Tata Motor chỉ có thể xuất xưởng 4.000 xe Nano/tháng, bởi hiện mới chỉ có nhà máy ở Pantnagar, bang Uttaranchal ở phía Bắc Ấn Độ lắp ráp loại xe này. Sang năm 2010, khi nhà máy sản xuất ô tô ở Gujarat ở Tây Ấn Độ đi vào hoạt động, sản lượng xe của nhà máy này sẽ đạt mức từ 300.000 xe đến 500.000 xe/năm. Tình hình cung cấp xe Tata Nano sẽ được cải thiện đáng kể.

Theo nhiều nhà phân tích, Tata đã chọn thời điểm rất thích hợp để “lăng xê” chiếc xe Tata Nano tới người tiêu dùng, trước mắt là ở Ấn Độ. Cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu đang diễn biến phức tạp làm cho ngành ô tô bị lao đao. Không chỉ những tập đoàn sản xuất ô tô lớn như General Motors, Ford, Chrysler của Mỹ bị lỗ chổng kềnh, phải nhờ vào sự trợ giúp tài chính của Chính phủ để tồn tại qua ngày, mà ngay cả những hãng có tiếng là làm ăn khấm khá bấy lâu nay như Toyota, Honda... của Nhật Bản cũng đang phải cắt giảm sản lượng.

Năm ngoái, Tata bỏ ra 2,3 tỷ USD để mua về 2 thương hiệu xe ô tô dòng cao cấp là Jaguar và Land Rover từ Hãng Ford (Mỹ). Như vậy, Tata là hãng xe ô tô rất độc đáo trên thế giới khi vừa sản xuất các dòng xe cao cấp, xa xỉ như Jaguar, Land Rover, đồng thời cũng xuất xưởng cả loại xe Tata Nano có giá bèo nhất trên thế giới hiện nay. Điều này thì không phải hãng sản xuất ô tô nào cũng “cân” được.

Đương nhiên, không phải chỉ Tata, mà nhiều hãng ô tô khác của Ấn Độ, Trung Quốc... cũng   có ý định sản xuất xe ô tô ở mức siêu rẻ, song vào thời điểm này, Tata Nano đang giữ chức quán quân về giá, vượt xa các đối thủ khác. Gần nhất với giá của Tata Nano hiện là xe Cherry QQ của Trung Quốc (có giá bán là 4.800 USD), rồi Suzuki Maruti 800 là 5.000 USD. Trên thị trường Mỹ, xe nhập khẩu Nissan Versa có giá rẻ nhất cũng tới  9.999 USD. Ba hãng xe ô tô là Bajaj Auto (Ấn Độ), Renault (Pháp) và Nissan (Nhật Bản) đang hợp tác với nhau để đưa ra một mẫu ô tô có giá cạnh tranh ngang với Nano. Tuy nhiên, theo tính toán, mẫu xe này nhanh nhất cũng phải đến năm 2011 mới có thể trình làng, song giá thì dứt khoát phải ở mức 2.500 USD/xe, tức là vẫn cao hơn Tata Nano. 

Có thể cung cấp một vài thông số cơ bản của xe Tata Nano. Với chiều dài 3,1 m, chiều rộng 1,5 m và chiều cao 1,6 m, xe Tata Nano có động cơ 2 xi lanh (có dung tích là 623cc), công suất 33 mã lực, có thể chạy được với tốc độ tối đa là 105 km/giờ. Xe có 4 số, điều khiển bằng tay, chạy 100 km tốn khoảng 4,2 lít xăng...

Hiện tại ở Ấn Độ, cứ 1.000 người mới có 14 xe, trong khi ngay tại Bangladesh, một quốc gia láng giềng, nghèo hơn có tỷ lệ cao gấp đối (28 xe trên 1.000 người) và tất nhiên là còn thua xa tỷ lệ khoảng 600 xe trên 1.000 người ở Nhật Bản, châu Âu và tỷ lệ 700 xe trên 1.000 người ở Mỹ. Như vậy là Ấn Độ có “dư địa” rất lớn để phát triển ngành sản xuất ô tô.      

Tuy nhiên, một số chuyên gia về môi trường cảnh báo, xe Tata Nano tràn ngập thị trường Ấn Độ sẽ gây tắc nghẽn giao thông và gây ô nhiễm môi trường, vì chắc chắn lượng khí thải của Tata Nano sẽ cao hơn nhiều so với các loại xe đắt tiền hơn.

Trong quý IV/2008, Tata Motors bị lỗ 2,63 tỷ rupee (54 triệu USD) và Chương trình nghiên cứu và phát triển (R&D) xe Tata Nano đã tiêu tốn 20 tỷ rupee. Nên để thu hồi đủ vốn, Hãng Tata còn phải mất một khoảng thời gian dài nữa. Với việc đưa Tata Nano ra thị trường, trước mắt, Hãng Tata chỉ lấy tiếng là chính, chứ chưa phải để hốt lãi.