Tập đoàn Trump đã kiếm được bao nhiêu tiền từ chiến dịch tranh cử?

Tập đoàn Trump đã kiếm được bao nhiêu tiền từ chiến dịch tranh cử?

(ĐTCK) Trong chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ, tỷ phú bất động sản Donald Trump đã mang lại khoản tiền không hề nhỏ cho công việc kinh doanh của chính mình.

Donald Trump nổi tiếng thế giới với danh hiệu vị tỷ phú đầu tiên có đủ khả năng tài chính để tài trợ cho chính chiến dịch tranh cử tổng thống của bản thân.

Chính hành động “tự bỏ tiền túi” này đã khiến ông không phải chịu sự phụ thuộc bởi các nhóm lợi ích đặc biệt.

Trong suốt thời gian tranh cử, trong số 66,1 triệu USD ông Trump tự bỏ ra và 264 triệu USD nhận được từ những người ủng hộ khác, có tới hơn 14,6 triệu USD đã quay trở lại túi tiền của ông Trump dưới hình thức lợi nhuận từ chi phí đi lại đường hàng không, tổ chức sự kiện; và thậm chí hơn 8.000 USD được sử dụng để mua sản phẩm từ công ty nước đóng chai Trump Ice LLC.
Tập đoàn Trump đã kiếm được bao nhiêu tiền từ chiến dịch tranh cử? ảnh 1

 Hơn 14,6 triệu USD đã quay trở lại túi tiền của ông Trump

Ủy ban Bầu cử Liên bang yêu cầu các ứng viên tổng thống nếu sử dụng tài sản cá nhân trong chiến dịch tranh cử sẽ phải trả giá thị trường khi sử dụng các dịch vụ, sản phẩm này.

Với ông Trump – người đứng đầu các ngành dịch vụ phục vụ cho giới thượng lưu, điều này có nghĩa ông sẽ phải trả mức chi phí lớn hơn cho chiến dịch của mình.

Tuy nhiên, số tiền này rồi cũng sẽ quay lại các công ty thuộc Tập đoàn Trump, như vậy “tiền lại quay về với chủ cũ”. 

Vận chuyển hàng không: 9,3 triệu USD

Phi cơ cá nhân của Trump tạo cho ông lợi thế lớn trong đợt bầu cử sơ bộ. Trong khi ông có thể di chuyển trực tiếp từ một địa điểm bầu cử đến địa điểm tiếp theo ngay lập tức, thì các đối thủ của ông lại phải sử dụng các hãng hàng không thương mại.

Chiếc Boeing 757 chuyên dụng được sơn tên ông trên thân và một chiếc phi cơ cá nhân khác được vận hành bởi hãng TAG Air của Trump.

Tập đoàn Trump đã kiếm được bao nhiêu tiền từ chiến dịch tranh cử? ảnh 2

Với việc sử dụng phi cơ của mình, ông Trump đã tự chi 9,3 triệu USD cho việc đi lại bằng máy bay, số tiền này đương nhiên vẫn thuộc về ông.

Cho thuê địa điểm: 2,1 triệu USD

Chiến dịch tranh cử của ông Trump chủ yếu thuê lại các văn phòng trong các công ty của chính ông, bao gồm cả các căn phòng đắt đỏ trong Trump Tower tại thành phố New York, nơi ông đặt các trụ sở chính của Tập đoàn.

Tập đoàn Trump đã kiếm được bao nhiêu tiền từ chiến dịch tranh cử? ảnh 3

 Chiến dịch tranh cử của ông Trump chủ yếu thuê lại các văn phòng trong các công ty của chính ông

Dịch vụ vệ sĩ: 1,6 triệu USD (từ thời điểm 22/07/2016) và đạt mốc 8,5 triệu USD tính đến thời điểm hiện tại

Từ 11/2015, rất nhiều vệ sĩ đã được thuê để bảo vệ ứng viên Trump. Khi các vệ sĩ di chuyển trên máy bay của ứng viên tổng thống, những phần thuế phải chi trả sẽ được hoàn lại vào mục chi phí của chiến dịch.

Tập đoàn Trump đã kiếm được bao nhiêu tiền từ chiến dịch tranh cử? ảnh 4

Từ sau 22/07, con số này bao gồm cả những chi phí đã được hoàn trả lại lại cho các vệ sĩ đã bảo vệ phó tổng thống mới bầu cử - Mike Pence, người đã thuê máy bay từ một bên thứ ba.

Thuê trang thiết bị vật tư/ Phục vụ đồ ăn/ Tổ chức sự kiện: 790.000 USD

Ông Trump đã đặt chiến dịch của mình ngay trong Trump Tower và tiếp tục tổ chức những sự kiện quan trọng tại những khu cao ốc của chính ông trên khắp nước Mỹ. Các sự kiện này bao gồm buổi phát biểu chiến thắng của tân tổng thống đắc cử sau kết quả bỏ phiếu đại cử tri, những buổi tranh luận công khai với các đối thủ trước đó và những cả buổi nói chuyện với những nhà ủng hộ gây quỹ cho chiến dịch.

 Ông Trump đã đặt chiến dịch của mình ngay trong Trump Tower 

Phí thuê địa điểm và thiết bị được trả về Trump Organization. Các nhà hàng của ông và nhà máy rượu của con trai Eric đôi khi cũng cung cấp đồ uống cho những sự kiện này.

Lương bổng: 400.000 USD

Ông Trump đã trả tiền cho các nhân viên trong đế chế kinh doanh của chính ông để dành một phần thời gian làm việc của họ phục vụ cho chiến dịch chính trị này. Vệ sĩ riêng, người phát ngôn và cả các luật sư cho tập đoàn, công ty của ông Trump đều nhận được lương cho những hỗ trợ của họ từ phía chiến dịch.

 Người phát ngôn trong chiến dịch tranh cử của ông Trump

Chi phí thuê trọ: 390.000 USD

Khi Trump di chuyển, ông đều sắp xếp cho toàn bộ đội ngũ phục vụ của ông nghỉ tại các khách sạn của Tập đoàn Trump trên khắp nước Mỹ.

Những chi phí khác: 67.000 USD

Các nhà hàng của ông Trump phục vụ đồ ăn và đồ uống trong những sự kiện, hội họp trong Trump Tower. Hầu hết các tủ lạnh trong Trump Tower đều được chất đầy với sản phẩm nước đóng chai Trump Ice. 

Tập đoàn Trump đã kiếm được bao nhiêu tiền từ chiến dịch tranh cử? ảnh 8

 Công ty nước đóng chai của ông Trump thu về hơn 8.000 USD từ chiến dịch tranh cử của ông

Tin bài liên quan