Adena Friedman

Adena Friedman

Tân Chủ tịch Nasdaq OMX Group thích thể hiện mình hơn… thích tiền

(ĐTCK) Ngày 12/5/2014, bà Adena T. Friedman, 44 tuổi, giám đốc phụ trách về tài chính (CFO) của Carlyle Group, một trong những tập đoàn đầu tư tư nhân lớn nhất Mỹ đã chính thức được bổ nhiệm làm Chủ tịch Nasdaq OMX Group, công ty đang quản lý, vận hành sàn giao dịch chứng khoán công nghệ cao Nasdaq của Mỹ.

Trước đó, vào ngày 9/5, Ban lãnh đạo Carlyle Group đã chấp thuận đơn từ chức của bà Adena Friedman, đồng ý cho bà gia nhập Nasdaq OMX Group, thực ra là quay trở lại nơi làm việc cũ. Cách đây 3 năm, bà đã rời Nasdaq OMX Group để về làm việc cho Carlyle Group.  

Sau 3 năm lăn lộn trong lĩnh vực đầu tư, tài chính có tính cạnh tranh rất khốc liệt, bà muốn về làm việc ở môi trường có ít sức ép hơn. Được biết, ngày 12/6/2014, bà sẽ chính thức đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch Nasdaq OMX Group.

Theo một số nguồn tin, Ban lãnh đạo Nasdaq OMX Group mời bà Adena Friedman quay lại làm việc, với ý định sẽ cất nhắc bà lên vị trí CEO, thay ông Robert Greifeld, 56 tuổi. Ông này có hợp đồng đến tháng 2/1017, song có thể sẽ rời vị trí này sớm hơn dự kiến.

Gần đây, năng lực điều hành và uy tín của ông đã bị sụt giảm đáng kể, bởi ông để xảy ra một số sự cố ảnh hưởng đến thương hiệu và cả tài chính của Tập đoàn. Tháng 8 năm  ngoái, sàn Nasdaq bị sự cố kỹ thuật phải ngừng giao dịch trong 3 giờ đồng hồ. Trước đó, trong năm 2012, trong màn chào sàn IPO của Facebook, do trục trặc về phần mềm của Nasdaq, nên giao dịch bị gián đoạn trong vài tiếng đồng hồ. Vì sự cố này mà Nasdaq OMX Group bị Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) phạt 10 triệu USD.

Ban lãnh đạo Carlyle Group coi việc bà Adena Friedman ra đi là một tổn thất. Ông David M. Rubenstein, đồng CEO Carlyle Group phát biểu: “Chúng tôi rất buồn khi phải chia tay bà Adena Friedman, song cũng hiểu đây là cơ hội hiếm có để bà trở thành chủ tịch và là ứng cử viên số 1 cho CEO điều hành sàn Nasdaq trong tương lai”.

Chia sẻ về quyết định ra đi của mình, bà Adena Friedman thừa nhận, về mặt tiền bạc, thu nhập, chắc chắn ở Carlyle Group khá hơn rất nhiều so với ở Nasdaq OMX Group. “Song điều hấp dẫn tôi và lôi cuốn tôi quay trở lại Nasdaq OMX Group chính là cơ hội và khả năng tạo ra ảnh hưởng, thay đổi; được chủ động vạch ra chiến lược và trực tiếp chỉ đạo triển khai vào thực tế. Đây mới là lý do đích thực, chứ không phải là chuyện tiền nong. Quyết định của tôi chủ yếu dựa trên cơ sở này”, bà Adena Friedman lý giải.

Có thể hiểu bà muốn thử sức mình cũng như thể hiện mình ở một môi trường mà bà có toàn quyền, hơn là ở nơi có thu nhập cao, nhưng phải báo cáo nhiều cấp.

Được biết, khi biết bà có ý định ra đi, Ban lãnh đạo Carlyle Group đã đề nghị tăng lương để giữ chân bà, song bà đã từ chối.

Bà Adena Friedman gia nhập Nasdaq vào năm 1993 và kinh qua nhiều vị trí. Bà đã trực tiếp tham gia vào đàm phán việc Nasdaq mua lại OMX, công ty quản lý 7 sàn giao dịch chứng khoán ở các nước Bắc Âu và Baltic. Bà được bổ nhiệm làm CFO Nasdaq vào tháng 7/2009. Tháng 3/2011, bà được Carlyle Group mời về làm CFO, với mức lương cao hơn nhiều lần so với ở Nasdaq.

Bà Adena Friedman có bằng cử nhân về khoa học chính trị tại Đại học Williams ở bang Massachusetts và bằng thạc sỹ về quản trị kinh doanh (MBA) của Đại học Vanderbilt ở Nashville, bang Tennessee.

Có lẽ cũng nên giới thiệu qua ở đây một chút về Carlyle Group. Đây là tập đoàn đầu tư tư nhân của Mỹ, được đánh giá là một tổ chức “lobby” siêu hạng có trụ sở chính đặt tại Washington D.C (thủ đô Mỹ).

Carlyle Group hiện có tới 3 đồng CEO (cũng là 3 đồng sáng lập, cả ba người sở hữu tổng cộng 51% cổ phần) gồm Dan D’Aniello, William E. Conway và David M. Rubenstein. Carlyle Group hiện có gần 100 quỹ lớn, nhỏ với tổng giá trị tài sản khoảng 167 tỷ USD. Các quỹ này hoạt động trong nhiều lĩnh vực, như mua bán & sáp nhập (M&A), kinh doanh bất động sản, đầu tư mạo hiểm…

Theo nhiều nhà phân tích, điều đáng chú ý nhất ở Carlyle Group là, nhân viên đều là những nhà tư vấn tài chính, đầu tư tài giỏi, không chỉ về chuyên môn, mà còn có những mối quan hệ “ra vấn đề” với các nhà lập pháp Mỹ cũng như thành viên Chính phủ Mỹ. Hơn thế nữa, nhiều chính khách Mỹ lừng lẫy một thời đều được Carlyle Group chiêu mộ làm cố vấn cao cấp hay là thành viên danh dự. Xin kể ra một vài cái tên tiêu biểu, như ông George H.W. Bush (bố), nguyên Tổng thống Mỹ (nhiệm kỳ 1989-1992); James Baker, nguyên Bộ trưởng Tài chính Mỹ (từ năm 1985 đến 1989) và nguyên Ngoại trưởng Mỹ (từ năm 1989 đến 1992)...

Được Carlyle Group tuyển chọn làm việc là mơ ước của không ít người, thế mà ở vị trí “tay hòm chìa khoá” của Tập đoàn này, bà Adena Friedman lại chẳng màng và nhất quyết ra đi.       

Tin bài liên quan