Tại sao cả thế giới điên cuồng vì tiền ảo Bitcoin

Tại sao cả thế giới điên cuồng vì tiền ảo Bitcoin

Giao dịch ẩn danh, dễ sở hữu và đang chiếm được niềm tin của rất nhiều nhà đầu tư là lý do khiến đồng tiền này không ngừng tăng giá.

Bitcoin và các loại tiền tệ ảo khác đang tạo nên một "cơn địa chấn" trong năm nay, với tỷ suất lợi nhuận đem lại vượt qua cổ phiếu, trái phiếu, ngoại tệ, vàng và hầu hết các kênh đầu tư truyền thống khác.

Giá Bitcoin đã tăng gấp vài lần kể từ đầu năm, mới chạm mốc 5.000 USD một đồng Bitcoin vào hôm qua, 3/9. Theo công ty theo dõi tín dụng CoinMarketCap, mức trần của thị trường tiền ảo hiện đã hơn 100 tỷ USD, tăng từ con số khoảng 20 tỷ USD vào đầu năm nay.

Vậy chuyện gì đang xảy ra khiến các nhà đầu tư bị thuyết phục rằng đây là một món hàng sinh lời dù tiền ảo vẫn chưa được chính thức công nhận là hợp pháp trên toàn thế giới?

Theo Washington Post, Garrick Hileman, nhà nghiên cứu thuộc trung tâm nghiên cứu tài chính của đại học Cambridge cho biết, các nhà đầu tư đã quyết định "đặt cược" dựa trên tiềm năng chưa được hiện thực hóa của tiền ảo trong tương lai.

Cụ thể, đó là khả năng mang lại một phương thức giao dịch tài chính đơn giản và thuận tiện, bất chấp việc nó đi kèm rủi ro và cũng rất dễ "bốc hơi".

Dưới đây là một số lý do khiến cho đồng tiền nảo Bitcoin chinh phục được người dùng trên khắp thế giới:

Mức độ bảo mật và khả năng giao dịch ẩn danh

Bitcoin là một loại tiền tệ kỹ thuật số. Điều đó có nghĩa là nó không phải một loại tiền giấy hoặc tiền xu trong ngân hàng và cũng không phải do bất kỳ chính phủ phát hành.

Tiền ảo này được tạo ra năm 2009 bởi một nhà phát triển phần mềm có biệt danh Satoshi Nakamoto. Theo tính toán của CoinMarketCap, vào đầu năm nay, Bitcoin chiếm tới 87% lượng tiền ảo được lưu hành nhưng sau đó thị phần đã giảm xuống còn khoảng 40% do các loại tiền ảo khác cũng dần lôi cuốn sự chú ý của mọi người.

Tại sao cả thế giới điên cuồng vì tiền ảo Bitcoin ảnh 1

Một trong các lý do điển hình khiến Bitcoin trở nên phổ biến đó là việc nó có thể được chuyển đi rất nhanh chóng và khá ẩn danh, bởi vì các giao dịch không cần phải được liên kết với một thông tin cố định.

Các giao dịch được theo dõi trên cơ sở dữ liệu trực tuyến được gọi là sổ cái (blockchain), được chia sẻ trên mạng theo phương thức ngang hàng. Mọi người có thể sử dụng Bitcoin để gửi tiền cho bạn bè và người thân ở các nước khác mà không tốn một đồng tiền phí.

Nhưng vì thế, Bitcoin cũng đã được sử dụng cho các giao dịch bất hợp pháp, chẳng hạn mua và bán ma túy hoặc trả tiền cho tin tặc trong các cuộc tấn công ransomware như vụ WannaCry đình đám.

Sự công nhận của các nhà đầu tư

Nhu cầu về Bitcoin và các loại tiền ảo đã tăng vọt trong vài tháng qua, sau khi một vài quốc gia và tổ chức tài chính đã thực hiện một số biện pháp để tăng tính hợp pháp của chúng.

Hồi tháng 4, Nhật Bản công nhận Bitcoin như một đồng tiền hợp pháp, thúc đẩy nhu cầu đối với đồng tiền ảo này tăng mạnh.

Theo Dmitry Lazarichev, đồng sáng lập của hãng chuyên sản xuất thẻ tín dụng và ghi nợ Wirex, một số nhà đầu tư hy vọng rằng các nước khác ở châu Á, bao gồm cả Hàn Quốc và Malaysia có thể sớm làm theo Nhật Bản.

Trong tương lai, khu vực này sẽ trở thành nơi mọi người có thể gửi và nhận tiền tệ kỹ thuật số một cách phổ biến.

Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng giá cả tăng cao của Bitcoin có thể đang dựa trên sự suy đoán. Các nhà đầu tư cho rằng các loại tiền tệ kỹ thuật số sẽ có giá trị trong tương lai, chứ không phải dựa vào cách cách chúng đangg được sử dụng ở hiện tại.

Tại sao cả thế giới điên cuồng vì tiền ảo Bitcoin ảnh 2

Bởi vì các thị trường dành cho tiền ảo vẫn còn quá nhỏ, trong khi giá của chúng có thể biến động mạnh mẽ khi có điều gì đó xảy ra, đặc biệt là tại thị trường tài chính Nhật Bản.

Tiền ảo cũng không có chính phủ hoặc ngân hàng trung ương nào điều chỉnh được, khiến cho đôi khi mọi người không biết được rằng nó đang di chuyển theo hướng nào và có bị phụ thuộc vào ai không, theo Hileman.

Ngoài ra, giá Bitcoin và Ethereum (loại tiền được mệnh danh là Bitcoin thứ hai) đã tăng mạnh trong năm nay một phần bởi vì có rất nhiều dịch vụ hỗ trợ ban đầu xuất hiện.

Cụ thể, đó là các công ty hứa hẹn xây dựng một sản phẩm hoặc dịch vụ dựa trên Blockchain (sổ cái của Bitcoin).

Giống như việc phát hành cổ phiếu lần đầu (IPO), công ty phát hành các loại tiền ảo thay thế cho cổ phiếu. Người dùng có thể giữ để sử dụng sau này hoặc bán đi kiếm lợi nhuận. Theo công ty nghiên cứu Smith & Crown, năm ngoái, các công ty dạng này đã huy động được 260 triệu USD.

Còn kể từ đầu năm 2017, con số huy động được là hơn 560 triệu USD. Có thể nói dù rất rủi ro và mọi thứ có thể trở nên vô giá trị nếu không thành công, rất nhiều người đã đổ tiền vào đó.

Mua bán và sở hữu dễ dàng

Cách đơn giản nhất để mọi người mua bán Bitcoin và các loại tiền ảo khác là sử dụng một nền tảng trực tuyến, chẳng hạn như Coinbase, Blockchain hay BitGo. Chúng cho phép người dùng nhanh chóng đổi USD, euro... thành các đơn vị tiền tệ kỹ thuật số.

Các nhà đầu tư cũng có thể mua chúng một cách bí mật từ các chủ sở hữu khác, thông qua mạng ngang hàng như LocalBitcoins.

Ủy ban Chứng khoán và sàn giao dịch Mỹ cũng đang xem xét lại đơn đăng ký của anh em nhà Winklevoss, bộ đôi từng kiện Mark Zuckerberg ăn cắp ý tưởng mạng Facebook của mình, về việc tạo quỹ đầu tư mậu dịch vào Bitcoin.

Nếu được chấp thuận, các nhà đầu tư ngoài việc theo dõi giá có thể mua và bán chúng một cách dễ dàng như cổ phiếu.

Tin bài liên quan