Susanne Klatten, “con dòng cháu giống” ở BMW

(ĐTCK) Trong danh sách những người giàu nhất trong ngành công nghiệp ô tô thế giới, nữ tỷ phú Susanne Klatten gắn liền với thương hiệu xe sang BMW bất ngờ đứng ở vị trí đầu tiên với khối tài sản lên tới nhiều tỷ USD.
Nữ tỷ phú Susanne Klatten

Nữ tỷ phú Susanne Klatten

Theo ước tính mới nhất vào tháng 2/2016 của Bloomberg, doanh nhân người Đức Susanne Klatten có giá trị tài sản lên tới 12,4 tỷ USD. Bà trở thành người giàu thứ tư nước Đức, chỉ đứng sau 3 người, gồm hai ông chủ siêu thị và ông chủ chuỗi cửa hàng bán lẻ Dieter Schwarz, trở thành người giàu thứ 58 trên thế giới và đồng thời là người phụ nữ giàu nhất nước Đức.

Tài sản của Klatten tăng lên đáng kể sau khi bà được thừa hưởng  12,6% cổ phần tại Tập đoàn BMW từ người cha quá cố của mình, ông Herbert Quandt. Cùng với anh trai mình, Stefan Quandt và mẹ, Johanna Quandt, đều là những tỷ phú, họ sở hữu hơn 50% cổ phần của Hãng xe BMW. Dưới sự chèo lái của gia đình nhà Quandt, thương hiệu BMW đã phát triển mạnh trong những năm gần đây, đặc biệt là năm 2012, nhờ sự tăng trưởng mạnh tại Mỹ và Trung Quốc, bất chấp sự suy giảm mạnh mẽ tại châu Âu.

Thế nhưng, Klatten không chỉ giàu do được thừa kế, mà còn bởi bà là một nhà kinh tế được đào tạo bài bản và có chiến lược xuất sắc trong kinh doanh. Ngoài lĩnh vực ô tô, Susanne nắm cổ phần kiểm soát tại Công ty sản xuất hóa chất Altana, đồng thời cũng có  cổ phần trong Công ty năng lượng gió Nordex AG và Công ty sản xuất sợi carbon, than chì SGL và Geohumus.

Susanne Klatten sinh năm 1962 tại Bad Homburg, Đức, bà có tên đầy đủ là Susanne Hanna Ursula Quandt, xuất thân từ gia đình gia đình Quandt - vốn được xem là một trong những đế chế danh giá và giàu có nhất nước Đức.

Susanne Klatten có bằng marketing và quản lý, bằng đại học kinh tế, bằng MBA về quảng cáo. Trước khi về Ban kiểm soát BMW vào năm 1997, bà từng làm việc cho Ngân hàng Dresdner và Tập đoàn McKinsey dưới cái tên giả "Susanne Kant", để tránh việc quản lý và đồng nghiệp biết danh tính thực sự của mình, do không muốn phiền toái bởi xuất thân quý tộc.

Susanne Klatten bắt đầu sự nghiệp kinh doanh chuyên nghiệp của mình trong Công ty quảng cáo Young & Rubicam ở Frankfurt từ năm 1981 đến năm 1983. Sau đó, bà theo học Đại học Buckingham (Anh) với một khóa học tiếp thị, quản lý và  có bằng MBA của Viện quốc tế về quản lý và phát triển ở Lausanne với chuyên ngành trong quảng cáo. Quãng thời gian sau bà làm việc tại Ngân hàng Dresdner, Chi nhánh Munich của chuyên gia tư vấn quản lý McKinsey và Ngân hàng Reuschel & Co.

Với số cổ phần ban đầu 50,1% tại Nhà máy dược phẩm Altana, Susanne đã tăng con số này lên 88% và đưa Attana thành 1 trong 30 công ty lớn nhất trên sàn chứng khoán DAX của Đức, với doanh thu hàng năm lên tới trên 2 tỷ USD từ các khách hàng nước ngoài. Đồng thời, Susanna cũng trở Phó chủ tịch Ban kiểm soát Altana và nhận được mức lương rất cao thông qua hình thức cổ tức đặc biệt.

Tương tự như vậy, bà cũng trở thành Chủ tịch Ban kiểm soát và nắm giữ phần lớn cổ phần tại Công ty năng lượng gió Nordex AG cũng như Công ty sản xuất sợi carbon, than chì SGL và Geohumus. Tại BMW, bà sở hữu 12,5% cổ phần và ngồi trong ban lãnh đạo cùng với người anh trai. Vài năm trước, bà còn mua thêm cổ phần trong một công ty sinh học của Hà Lan cùng một công ty tái chế dầu mỏ.

Là một tỷ phú song Susanne cũng là một nhà từ thiện tích cực, bà đã có những đóng góp đáng kể cho nhiều tổ chức từ thiện như các thiết bị y tế giành cho người nghèo, các học bổng cho học sinh và sinh viên khó khăn cũng như hỗ trợ nghiên cứu tại các trường đại học. Bà đã được trao giải thưởng "Bayerischer Verdienstorden" cho những đóng góp ủng hộ các chính sách cải cách tiến bộ của Đảng dân chủ.

Susanne có cuộc sống riêng khá hạnh phúc. Bà gặp kỹ sư Jan Klatten trong khi ông thực tập tại BMW. Cặp đôi này kết hôn vào năm 1990 và sau 26 năm chung sống, họ có người ba con và tất nhiên, một khối tài sản khổng lồ.

Tin bài liên quan