Sundar Pichai, người đưa Google thành “kẻ đóng thế vĩ đại”

Sundar Pichai, người đưa Google thành “kẻ đóng thế vĩ đại”

(ĐTCK) Cách đây không lâu, người đàn ông này chỉ là một giám đốc quản lý sản phẩm, nhưng hiện tại được xưng tụng như là một trong những “ông vua” của làng công nghệ, sau khi có bước “đại nhảy vọt” trong sự nghiệp – trở thành Giám đốc điều hành (CEO) của Google. 

Với văn phòng làm việc rộng rãi, những chậu cây cảnh đẹp, bộ sofa sang trọng và những bức tường kính nhìn ra những rặng cây xa xa, song Sundar Pichai không hề thay đổi, vẫn là người đàn ông giản dị, không màu mè, chau chuốt.

Sau khi nhận chức CEO Google vào thời điểm tháng 8 năm ngoái, Pichai gây ấn tượng mạnh với giới truyền thông với quyết định táo bạo, thay đổi phương thức tổ chức sự kiện theo cách khác hẳn với phong cách truyền thống của Google. 

“Tôi muốn tạo ra một cộng đồng mới, nơi mọi người cảm thấy thân mật hơn, làm cho mỗi sự kiện sẽ giống như cách Google làm việc mỗi ngày”, Pichai nói bằng chất giọng Mỹ - Ấn nhẹ nhàng của mình. Pichai cũng phấn khích khi chia sẻ những thành quả đột phá đã giúp Google vượt mặt đối thủ Amazon.

Thời gian gần đây, Pichai càng gây ấn tượng hơn đối với công chúng khi dẫn dắt Google lấn sâu hơn trong lĩnh vực công nghệ thông tin, đặc biệt là với các thiết bị di động. Mới đây, Google đã hợp tác với hàng loạt các nhà sản xuất như Samsung, HTC, LG, Huawei, Alcatel, ZTE, Xiaomi và Asus để phát triển Daydream - thiết bị giúp cho giá của công nghệ thực tế ảo (virtual reality - VR) trở nên rẻ và dễ tiếp cận với người dùng hơn. Nếu Daydream thành công, mô hình điện toán này sẽ là sự khởi đầu cho một kỷ nguyên công nghệ mới. Và lịch sử có thể lặp lại, Google đang trên đường trở thành “kẻ đóng thế vĩ đại” của Microsoft.

Theo các chuyên gia công nghệ, với những phát minh mới của Google, chưa bao giờ công nghệ thực tế ảo lại gần với người dùng đến thế. Chỉ với 20 USD, Google Cardboard - chiếc kính VR bằng bìa các-tông đã có thể giúp người chơi “sống ảo” với bất kỳ chiếc điện thoại thông minh nào.

Daydream của Google cũng sẽ hỗ trợ cả dòng điện thoại thông minh giá rẻ. Mặc dù không mạnh mẽ như Oculus Rift, nhưng nếu thành công, Daydream sẽ thực sự bùng nổ, trở thành hình mẫu để các OEM (nhà sản xuất thiết bị gốc) tạo ra các sản phẩm VR mới, với mức giá phù hợp.

Có thể nói, thời đại của tin nhắn và màn hình di động cũng như công nghệ thực tế ảo đã biến đổi toàn diện. Trong sự biến đổi này, Pichai đặc biệt muốn đặt dấu ấn riêng của mình. Đó có phải là sự thay đổi hoàn toàn đối với hơn 1 tỷ người trên hành tinh đang tương tác với các dịch vụ cốt lõi của Google: Tìm kiếm?

Nếu hệ tìm kiếm ban đầu 1.0 của Google là những liên kết, và các phiên bản tìm kiếm sau đó 2.0 (2.1 và 2.2…) là sự pha trộn tin tức, hình ảnh, video, thông tin mua sắm, thẻ “kiến thức” về hàng triệu người dân, doanh nghiệp… thì nay, Pichai đã sẵn sàng để công bố thế hệ tìm kiếm mới 3.0, đó là Google Assistant. Đây là công cụ được xây dựng vẫn với tính năng tìm kiếm, nhưng được điều khiển và tương tác bằng giọng nói, có thể sử dụng trên smartphone, đồng hồ thông minh, TV cho tới xe hơi hay hệ thống nhà thông minh…

Google Assistant có thể được coi là phiên bản thông minh, mạnh mẽ hơn tính năng tìm kiếm Google Now hiện có của Google. So với Siri của Apple hay Cortana của Microsoft, Google Assistant cũng cho thấy khả năng ứng biến linh hoạt hơn trong nhiều tình huống. 

Mặc dù Google Assistant có một giao diện đối thoại thoạt nhìn thì hơi giống Facebook và Microsoft, nhưng theo Sundar Pichai, không giống như các đối thủ, Google Assistant được xây dựng với khả năng nhận diện ngữ cảnh và cá nhân hoá theo người sử dụng. Người dùng có thể đặt câu hỏi, ra lệnh hay trao đổi thông tin liên tục cho Google Assistant giống như đang hội thoại với một người thực.

Chẳn hạn, khi bạn tìm kiếm những bộ phim đang chiếu, Google Assistant sẽ tự động đưa ra kết quả lịch chiếu phim tại các rạp ở gần nhất, hay những đánh giá về phim mới nhất. Khi người dùng muốn đi xem một bộ phim nào đó, “trợ lý ảo” Google Google Assistant sẽ gợi ý mua vé hộ và có thể biết số người có thể đi cùng.

Sau khi trình làng những đột phá lớn của Google, Pichai cũng luôn sẵn sàng cho những phản ứng, mà theo anh là “không thể tránh khỏi”.

“Chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi đang có một thế mạnh độc đáo. Chúng tôi đã và đang xây dựng những khả năng đáng kinh ngạc, có thể là tìm kiếm, chia sẻ những đồ thị kiến thức, sự hiểu biết của chúng ta về ngôn ngữ tự nhiên, nhận dạng hình ảnh, nhận dạng giọng nói và dịch thuật," Pichai nói và cho biết thêm: “Trong 3 năm qua, chúng tôi đã thử nghiệm với người máy và trí tuệ nhân tạo (artificial intelligence – AI). Google đang tiến triển với tốc độ đáng kinh ngạc. Chúng tôi tự hào với AI và sẽ hoàn thiện những tham vọng công nghệ này ngày một tốt đẹp hơn”.

Tin bài liên quan