Sunac chi 9,3 tỷ USD mua các dự án của tỷ phú giàu nhất Trung Quốc

Sunac chi 9,3 tỷ USD mua các dự án của tỷ phú giàu nhất Trung Quốc

(ĐTCK) Sunac China Holdings Ltd đã đồng ý một loạt các dự án từ Dalian Wanda Group Co với giá 63,2 tỷ nhân dân tệ (9,3 tỷ USD). Đây là thương vụ thu mua các dự án bất động sản lớn nhất Trung Quốc kể từ trước tới nay.

Theo thông báo trên website của Wanda, Sunac sẽ mua 76 khách sạn của Wanda thông qua một công ty con, đồng thời mua 91% cổ phần tại 13 dự án văn hóa và du lịch của tập đoàn này.

Các thương vụ kể trên một lần nữa chứng tỏ mức độ “chịu chơi” của tỷ phú Sun Hongbin, Chủ tịch Sunac China Holdings. Kể từ năm 2016 tới nay, Sunac đã chi hơn 12 tỷ USD để thu mua tài sản cả trong và ngoài nước.

Sunac chi 9,3 tỷ USD mua các dự án của tỷ phú giàu nhất Trung Quốc ảnh 1

Tỷ phú Sun Hongbin 

“Đối với Sunac, các thước vụ kể trên cho thấy bước tiến sâu hơn vào lĩnh vực kinh doanh khách sạn, du lịch, so với lĩnh vực chính trước đây là phát triển bất động sản tại thị trường thứ cấp. Có thể nói, Sunac đang tìm kiếm cơ hội bên ngoài địa hạt phát triển bất động sản, khi tốc độ tăng trưởng doanh số bán nhà tại Trung Quốc có xu hướng chậm dần trong dài hạn”, Kristy Hung, chuyên gia phân tích tại Bloomberg Intelligence cho biết.

Sunac có cơ hội mua lại các dự án kể trên trong bối cảnh tỷ phú Wang Jianlin, Chủ tịch Dalian Wanda Group đang vướng phải một số rắc rối. Wang Jianlin cũng là một trong những nhà tài phiệt Trung Quốc mạnh tay chi tiền cho nhiều thương vụ thâu tóm tài sản trong và ngoài nước trong thời gian qua.

Dalian Wanda Group, cùng với Fosun Internationald Ltd, HNA Group Co và Anbang Insurance Group Co, là các công ty đang chịu sự kiểm tra khắt khe từ giới chức Trung Quốc, sau khi các nhà băng Đại lục bị yêu cầu cung cấp thông tin một số khoản vay dành cho đầu tư nước ngoài của các doanh nghiệp này.

Sunac chi 9,3 tỷ USD mua các dự án của tỷ phú giàu nhất Trung Quốc ảnh 2

 Ông chủ Wanda Group, người giàu nhất Trung Quốc, đang gặp rắc rối với các thương vụ thâu tóm tài sản nước ngoài

Trong thời gian qua, Sunac nổi lên như là một trong những nhà phát triển bất động sản tích cực có hoạt động thu mua và sáp nhập nhất tại Trung Quốc. Kể từ đầu năm 2016 tới nay, Công ty đã tiến hành 15 thương vụ mua tài sản giá trị lớn, với số lượng các dự án tăng lên nhanh chóng, từ việc chỉ sở hữu bất động sản tại 4 thành phố năm 2011 lên 44 bất động sản năm 2016.

Kể từ đầu năm tới nay, cổ phiếu của Sunac đã tăng giá gần 130%.

Tin bài liên quan