CEO Razer Min-Liang Tan được mệnh danh là “Steve Jobs” của ngành công nghiệp game hiện đại

CEO Razer Min-Liang Tan được mệnh danh là “Steve Jobs” của ngành công nghiệp game hiện đại

“Steve Jobs” ngành công nghiệp game Singapore sắp thành tỷ phú

(ĐTCK) Dưới sự hậu thuẫn của nhà đầu tư có tầm ảnh hưởng nhất châu Á Li Ka-shing, Giám đốc điều hành (CEO) của Razer - Min-Liang Tan - sẽ trở thành tỷ phú tiếp theo của làng công nghệ Singapore một khi công ty này IPO thành công.

Razer là công ty kinh doanh các sản phẩm dành cho game thủ, được thành lập bởi doanh nhân người Singapore Min-Liang Tan vào năm 2005, cùng với cộng sự là Robert Krakoff. Razer tập trung chế tạo và phát triển các sản phẩm hướng tới game thủ như laptop chơi game, máy tính bảng chơi game, thiết bị ngoại vi máy tính chơi game, thiết bị đeo và phụ kiện game...

Sau khi huy động vốn từ một số nhà đầu tư lớn nhất châu Á, bao gồm cả ông trùm Li Ka-shing của Hồng Kông và Tập đoàn Temasek Holdings của Singapore, Razer hiện đang tiến hành chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO). Nếu chào bán thành công, CEO Min-Liang Tan, hiện sở hữu khoảng 42% cổ phần của Razer, sẽ trở thành tỷ phú mới trong làng công nghệ Singapore.

“Razer đang chào bán hơn 1/10 cổ phần Công ty để huy động ít nhất 400 triệu USD trong đợt IPO tại Hồng Kông, dự kiến mang lại cho Min-Liang Tan 1,2 tỷ USD”, Tạp chí Bloomberg nhận định.

Theo dữ liệu của tổ chức nghiên cứu thị trường Euromonitor, kế hoạch lên sàn chứng khoán của Razer được tiến hành trong bối cảnh thị trường game toàn cầu đang phát triển mạnh mẽ, dự kiến sẽ đạt 160 tỷ USD vào năm 2021 và tăng 52% so với năm ngoái. Razer cũng cho biết trong một báo cáo rằng, Công ty hiện là 1 trong 3 nhà sản xuất thiết bị phụ kiện chơi game lớn nhất thế giới, trích dẫn các cuộc khảo sát do Công ty nghiên cứu game Newzoo tiến hành.

Kyung-il Lee, một nhà phân tích tại Heungkuk Securities nói: “Ngành công nghiệp game là thị trường có tiềm năng tăng trưởng lớn, chịu ảnh hưởng từ các yếu tố bên ngoài như sự tăng lên của thu nhập hộ gia đình và thời gian dành cho giải trí. Các công ty sản xuất phần cứng chơi game cũng có thể hưởng lợi từ sự tăng trưởng này”.

Trong một cuộc phỏng vấn hồi đầu năm nay, Min-Liang Tan cho biết, Razer đã bán được 1 tỷ USD sản phẩm trong 3 năm qua và một phần mềm phát triển trò chơi và kết nối các game thủ của Công ty hiện có 35 triệu người dùng trên toàn thế giới.

Razer cũng vừa chính thức đặt chân vào thị trường smartphone với mẫu smartphone cao cấp Razer Phone, sở hữu cấu hình “khủng” để nhắm đến đối tượng game thủ, dự kiến sẽ được bán ra từ ngày 17/11 sắp tới với mức giá 699 USD.

CEO Razer thường được ví như “Steve Jobs” của ngành công nghiệp game hiện đại. Năm 2013, Min-Liang Tan được Tạp chí Business Insider bầu chọn là 1 trong 25 người trẻ tuổi sáng tạo nhất trong giới công nghệ. Năm 2016, anh được hãng nghiên cứu Juniper của Anh bình chọn ở vị trí thứ 3 trong Top các CEO công nghệ toàn cầu, chỉ sau Satya Nadella của Microsoft và Tim Cook của Apple.

Là con út trong gia đình có 4 người con, với cha làm tư vấn bất động sản và mẹ là nội trợ, Min-Liang Tan nghiện game từ nhỏ. Kể cả sau khi tốt nghiệp Đại học Quốc gia Singapore và làm luật sư, anh vẫn thường chơi game sau giờ làm.

Min-Liang Tan từng thành lập một công ty luật cùng với bạn bè, nhưng rồi từ bỏ. Sau đó, anh chuyển đến California (Mỹ), nỗ lực xây dựng quan hệ và hợp tác với một nhân vật kì cựu trong làng công nghệ - Robert Krakoff - để thành lập Razer vào năm 2005.

Hiện tại, mặc dù rất bận rộn, song Min-Liang Tan vẫn thường dành khoảng 1 tiếng mỗi ngày để chơi game. Với tư cách là Giám đốc Sáng tạo của Razer, anh quản lý mọi công việc liên quan đến thiết kế game. Min-Liang Tan thường xuyên di chuyển qua lại giữa Mỹ và Singapore mỗi tuần để làm việc với các phòng ban, gặp mặt truyền thông và giới thiệu sản phẩm mới.

Min-Liang Tan là người không tin vào những phương pháp hay công thức truyền thống để thành công. Khi được hỏi về những bài học của mình trên con đường lập nghiệp, anh chia sẻ: “Chẳng có bài học gì cả, chúng tôi coi mọi gian nan như một thử thách, không phải chướng ngại. Giống như khi chơi game, chúng tôi luôn cảm thấy thú vị khi xử lý một vấn đề. Xong vấn đề này, chúng tôi tiếp tục xử lý các vấn đề khác.”

“Chúng tôi luôn luôn hướng về phía trước, tập trung vào những mục tiêu mà chúng tôi sẽ chinh phục, với mong muốn sẽ tạo ra một điều gì đó thật tuyệt vời trong 10 năm tới. Tôi không mong có một ngày tôi buộc phải nhìn lại quá khứ để tự an ủi mình, ngày đó sẽ thật tồi tệ”, CEO Razer chia sẻ.

Tin bài liên quan