Stephen Hawking lo, còn Bill Gates mừng vì robot ngày càng thông minh

Stephen Hawking lo, còn Bill Gates mừng vì robot ngày càng thông minh

Ít ngày sau khi nhà vật lý Stephen Hawking cảnh báo về sự tiến bộ của AI thì vị tỷ phú công nghệ Bill Gates đã lên tiếng trấn an.

Nhà sáng lập Microsoft vừa đưa ra một nhận định lạc quan về sự phát triển của các công nghệ mới và cách thức chúng tác động đến xã hội loài người trong những năm tới.

Phát biểu tại Misk Global Forum ở Riyadh (Saudi Arabia), tỷ phú Mỹ cho rằng lợi ích của những tiến bộ mới như trí tuệ nhân tạo (AI) vượt trội hẳn những nguy cơ tiềm tàng mà mọi người đang lo ngại.

“Chúng ta đang sống trong một thế giới thiếu thốn và những tiến bộ này sẽ giúp chúng ta giải quyết được những vấn đề cấp thiết hàng đầu”, ông nói.

Bill Gates cho rằng, các vấn đề như giải quyết bệnh truyền nhiễm, chăm sóc sức khỏe cho người lao động… sẽ cần đến những robot. Ông cho dự đoán cuối cùng AI sẽ thay đổi môi trường lao động ở các nước phát triển nhưng cũng sẽ giúp chăm sóc người già tốt hơn và giải quyết thiếu hụt giáo viên trong giảng dạy.

“Khi người lao động được giải phóng khỏi các các công việc sản xuất thì chúng ta có thể chuyển họ sang các ngành cần con người thực sự đảm nhận”, Gates nói. Tuy nhiên trước đây, ông cũng từng tuyên bố, với sự tham gia ngày càng đông đảo của robot vào thị trường lao động thì đối tượng này cũng phải đóng thuế thu nhập như con người.

“Người lao động ở Mỹ hiện có thể kiếm được khoảng 50.000 USD một năm và sẽ phải nộp thuế thu nhập. Nếu robot làm việc tương tự, chúng cũng nên nộp thuế như con người”, ông nêu quan điểm của mình vào hồi đầu năm.

Nhân vật nổi tiếng trong giới công nghệ này cũng thừa nhận rằng có những thách thức trước mắt đối với những tiến bộ mới về công nghệ, tập trung đến việc bảo mật và quan điểm của các chính trị gia. Ông cũng khuyến nghị rằng, những người làm cha mẹ nên có sự nghiêm khắc nhất định nếu con trẻ nghiện trò chơi điện tử và lười vận động.

Các bình luận của Bill Gates được đưa ra chỉ vài ngày sau khi nhà vật lý học nổi tiếng Stephen Hawking cảnh báo rằng sự xuất hiện của AI có thể là “sự kiện tồi tệ nhất trong lịch sử văn minh nhân loại” trừ khi xã hội tìm ra cách kiểm soát được sự phát triển của nó.

Tin bài liên quan