Trong 4 nhà đồng sáng lập ra WSC Technologies, 3 người từng là sĩ quan công nghệ của quân đội Israel. Ảnh: WSC

Trong 4 nhà đồng sáng lập ra WSC Technologies, 3 người từng là sĩ quan công nghệ của quân đội Israel. Ảnh: WSC

Start-up Israel hứa hẹn lột xác truyền hình thể thao

Trong tương lai, nếu như bạn xem một video tổng hợp các điểm sáng của một trận đấu thể thao, nhiều khả năng đó sẽ là một sản phẩm được dựng và đăng tải tự động bởi một start-up giàu tiềm năng của Israel.

WSC Technologies, một start-up của những nhà sáng lập người Israel, tin tưởng rằng công nghệ đột phá của họ sẽ “lột xác” cách thức sản xuất sản phẩm truyền hình thể thao trong tương lai. Start-up này đã thu hút được đầu tư của hai gã khổng lồ công nghệ tin học là Microsoft và Intel.

Ban đầu, công ty này này chỉ nhắm đến phát triển công nghệ thu thập hình ảnh phục vụ cho các huấn luyện viên và tuyển trạch viên thể thao. Tuy nhiên, giờ đây, tiềm năng của WSC Technologies lớn đến mức có thể thay đổi cả thị trường truyền hình.

Những quân nhân khởi nghiệp

Theo tờ Jewish Journal, trong số 4 nhà đồng sáng lập của WSC Technologies, có đến 3 người cùng học kỹ sư máy tính tại Đại học Tel Aviv và đều tham gia chương trình Atuda, đào tạo sĩ quan công nghệ dự bị cho Lực lượng Vũ trang Israel (IDF).

Sau khi nhập ngũ, Aviv Arnon được giao nhiệm vụ phát triển hệ thống thẩm vấn bằng video và phần mềm phân tích hình ảnh từ trên không. CEO của WSC Technologies, Daniel Shichman, khi đó nhận nhiệm vụ giám sát đường truyền và băng thông của hệ thống lá chắn tên lửa Vòm sắt. Trưởng bộ phận kỹ thuật Shmulik Yoffe cũng từng phục vụ trong IDF. Họ cũng tìm tòi về ý tưởng tự động hóa chỉnh sửa video thể thao những khi rảnh rỗi trong những năm quân ngũ.

Start-up Israel hứa hẹn lột xác truyền hình thể thao ảnh 1

Phần mềm AVGEN có thể tách toàn bộ trận đấu được ghi hình thành hàng trăm video nhỏ, phân tích và phân loại dữ liệu, sau đó lựa chọn và ghép theo yêu cầu. Ảnh: WSC 

Chương trình Atuda chỉ bắt buộc phục vụ 6 năm trong quân ngũ. Thế nhưng, Arnon đã quyết định ở lại thêm 18 tháng để có thể tiếp tục lập trình công nghệ lõi của WSC sau này. Ngay sau khi xuất ngũ vào năm 2011, họ đã cho ra mắt được phần mềm AVGEN. Nó có khả năng “rã băng” toàn bộ trận bóng rổ bất kỳ ra hàng trăm đoạn video nhỏ cho những tình huống riêng biệt.

AVGEN phân tích giọng nói của bình luận viên, nhận diện gương mặt vận động viên và các yếu tố khác trong trận đấu. Với dữ liệu đó, AVGEN tự động phân loại các đoạn video. Mỗi khi người dùng cần tìm kiếm một yếu tố nhất định trong trận đấu (những cú ghi điểm, chuyền bóng, một vận động viên cụ thể), phần mềm sẽ tự đồng tìm ra các đoạn video liên quan và ghép lại thành một chuỗi video đơn nhất để người dùng theo dõi. Toàn bộ quá trình này chỉ diễn ra trong vòng vài giây, Jewish Journal cho biết.

Lột xác truyền hình thể thao

Những nhà khởi nghiệp Israel ban đầu muốn sản phẩm của họ nhắm đến các huấn luyện viên và tuyển trạch viên thể thao. Thế nhưng, việc đào tạo người dùng cách sử dụng phần mềm của họ quá tốn thời gian và không bền vững. Họ quyết định chuyển hướng sang ngành công nghiệp truyền hình thể thao.

WSC bắt đầu sản xuất các đoạn video tổng hợp cho kênh truyền hình thể thao Sport5 của Israel và giải bóng đá danh giá UEFA Champions League. Sau khi gọi vốn được 1 triệu USD, WSC bắt đầu bước chân vào thị trường bóng rổ tại Mỹ. Năm vừa qua, hết 28/30 đội bóng rổ tại NBA sử dụng công nghệ của WSC để đăng tải các đoạn video tổng hợp trận đấu lên trang mạng và tài khoản mạng xã hội của đội, thu hút hàng trăm triệu lượt xem.

Start-up Israel hứa hẹn lột xác truyền hình thể thao ảnh 2

Công nghệ của WSC được đánh giá là có tiềm năng “lột xác” hoàn toàn ngành công nghiệp truyền hình thể thao. Ảnh: WSC 

Công nghệ AVGEN mang lại hiệu quả truyền thông đặc biệt rõ rệt đối với những vận động viên quốc tế thi đấu tại nước ngoài và nhận được sự hâm mộ khổng lồ tại quê nhà. Mỗi khi kênh Sport5 đăng tải các đoạn video tổng hợp thi đấu của Omri Casspo, vận động viên bóng rổ người Israel tại Mỹ, đoạn video của họ sẽ lập tức “gây bão” tại quê nhà.  

Arnon và các cộng sự đang nuôi tham vọng sẽ lột xác ngành truyền hình thể thao thế giới trong tương lai. Anh tiết lộ, không chỉ đủ khả năng tạo ra hàng ngàn video thể thao trong một đêm, phần mềm AVGEN cuối cùng sẽ có khả năng cắt ghép hàng triệu đoạn video tình huống đáng chú ý thành một video đúng theo ý thích của mọi khách hàng.

Tin bài liên quan